Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/nhung-thuc-pham-khi-ham-nong-lai-co-the-gay-ngo-doc-783600/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/nhung-thuc-pham-khi-ham-nong-lai-co-the-gay-ngo-doc-783600/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những thực phẩm khi hâm nóng lại có thể gây ngộ độc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/03/2018, 09:50 [GMT+7]

Những thực phẩm khi hâm nóng lại có thể gây ngộ độc

Hâm nóng thức ăn là thói quen phổ biến ở nhiều gia đình nhưng bạn có biết một số thực phẩm nếu hâm nóng sẽ không an toàn. 
 
Các loại thực phẩm khi hâm nóng lại có xu hướng giảm giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu chất đạm. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng một số thực phẩm hâm nóng lại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nguyên nhân bởi thực phẩm phản ứng với vi khuẩn trong khi chúng được bảo quản hay do các protein bị phá vỡ trong quá trình nấu. Bạn càng hâm nóng thực phẩm nhiều lần, nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm cao hơn. Vi khuẩn có thể nhân lên khi hâm nóng hoặc khi thức ăn nguội đi. 
Một số thực phẩm hâm nóng sẽ không an toàn khi sử dụng
Một số thực phẩm hâm nóng sẽ không an toàn khi sử dụng
Thịt gà
 
Thịt gà sinh sản các vi khuẩn như E-coli và Salmonella gây ra bệnh tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm. Chính vì vậy, tránh lưu trữ lại thịt gà đã nấu chín.
 
Cần tây, súp lơ, củ dền, củ cải
 
Những loại rau này có chứa nitrat được chuyển thành nitrit do tác động của vi khuẩn. Ăn quá nhiều nitrit thông qua chế độ ăn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Ngoài ra, củ dền và củ cải chứa lượng nitrat cao có thể làm cho chúng trở nên độc hại khi tiếp xúc với nhiệt lần thứ hai. Củ cải có hàm lượng nitrat cao và khi nó bị phơi ra ngoài nhiệt, nó có thể biến thành độc tố gây ung thư.
 
Khoai tây
 
Khoai tây giàu kali, vitamin C, B6 và khi chúng được hâm nóng lại, sẽ có nhiều khả năng tạo ra các vi khuẩn gây chết người. Để tránh sự phát triển của vi khuẩn, bảo quản khoai tây nấu chín bên trong tủ lạnh và tiêu thụ trong vòng 1-2 ngày. Khoai tây cũng là môi trường lý tưởng cho bệnh ngộ độc gây ra do sự tăng trưởng của vi khuẩn Clostridium botulinum. Nếu để chúng ở nhiệt độ phòng và không làm lạnh, vi khuẩn sẽ nhanh chóng phát triển.
 
Cơm
 
Cơm có thể gây nguy hiểm khi hâm nóng hoặc tái sử dụng do vi khuẩn có thể nhân lên nếu cơm không được bảo quản đúng cách trước đó hoặc được lưu trữ quá lâu. Cơm đã để nhiều giờ ở nhiệt độ thường, sau đó bảo quản lạnh rồi hâm nóng lại dùng cũng có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
 
Nấm
 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nấm có hàm lượng protein phức tạp. Khi nấu lại, các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc có hại cho dạ dày. Ngoài ra, đun lại nấm hơn 1 lần cũng có thể làm tổn hại đến tim mạch. 
 
Trứng
 
Trứng nếu hâm nóng nhiều lần có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Đó là bởi vì thực phẩm giàu chất đạm có chứa nhiều nitơ và điều này có thể bị oxy hóa do nóng lên. Lượng protein dồi dào có trong trứng dễ bị mất đi và đặc biệt chúng có thể sản sinh ra chất độc hại cho hệ tiêu hóa nếu bạn sử dụng chúng. Do đó, dù trứng đã chế biến theo cách nào thì nên dùng ngay không nên hâm nóng dùng lại lần 2.
 
Dầu ăn
 
Dầu đã được sử dụng để chiên thực phẩm, nó đã mất ổn định cấu trúc của dầu và phá vỡ cấu trúc dầu. Khi nung nóng trên 190 độ C, nó tích tụ một chất độc hại làm tăng mức lipoprotein xấu, cholesterol “xấu”. Ngoài việc giảm giá trị dinh dưỡng, nó cũng có thể chứa vi khuẩn như E-coli hoặc Salmonella.
 
Thịt chế biến 
 
Thịt chế biến có chứa chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Vì thế, nếu bạn hâm lại thịt đã qua chế biến trong lò vi sóng có thể làm thay đổi hóa học trong quá trình nung nóng có thể gây hại cho sức khỏe.
.

Nguồn: ANTĐ

.