Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/tinh-nguoi-o-mot-phien-toa-783801/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/tinh-nguoi-o-mot-phien-toa-783801/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tình người ở một phiên tòa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/03/2018, 14:39 [GMT+7]

Tình người ở một phiên tòa

(Congannghean.vn)-Được xem nhiều phiên tòa hình sự xét xử nhiều tội danh, với nhiều bị cáo, song có một phiên tòa kỳ lạ diễn ra ở huyện miền núi Quỳ Hợp khi người bị hại tha thiết xin hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Phiên tòa kết thúc, tôi thấy những cái bắt tay thân mật của bị cáo Trương Quốc Trung (SN 1983) trú tại xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, lái xe của Công ty TNHH Long Anh dành cho gia đình các bị hại để cảm ơn khi đã “xin” cho mình, vừa để xin lỗi vì hành động bất cẩn của bản thân.

Gia đình các bị hại quây quần bên gia đình nhỏ của Trung
Gia đình các bị hại quây quần bên gia đình nhỏ của Trung

Phút bất cẩn

Với dáng người thư sinh, ít ai nghĩ bị cáo Trương Quốc Trung đã 35 tuổi. Khi công tố viên công bố bản cáo trạng, Trung cúi gằm mặt với đôi mắt đỏ hoe thể hiện sự ăn năn, hối hận. “Giá như Trung cẩn thận hơn trong việc điều khiển phương tiện giao thông thì đã không mang lại đau thương cho 3 gia đình”. Ngồi phía sau bị cáo là đại diện các gia đình bị hại và gia đình bị cáo, liên tục buông tiếng thở dài mỗi khi nghe tòa nhắc về hành vi của Trung.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 31/3/2017, Trương Quốc Trung điều khiển xe ôtô tải BKS 37C-04181 (thuộc Công ty TNHH Long Anh) đi theo hướng Quỳ Hợp - Nghĩa Đàn, đến Km 50+800 QL48 thuộc địa phận xóm Liên Xuân, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, xe do Trung điều khiển đang đi lấn phần đường của xe đi ngược chiều. Khi cách chừng 150 m, Trung nhìn thấy xe ôtô khách Minh Hoan BKS 37B-020.20 do lái xe Lê Khắc Cường điều khiển đang đi hướng ngược chiều. Thấy vậy, Trung phanh lại để điều khiển xe sang bên phải đường để tránh xe ôtô khách.

Thời điểm đó trời có mưa phùn, đường trơn nên Trung vừa phanh thì bánh sau của xe Trung điều khiển bị trượt khiến xe mất lái, điều khiển xe thêm một đoạn nữa thì Trung đạp chết phanh làm bánh xe sau trượt ngang chiếm sang phần đường của xe khách đi ngược chiều. Phần đuôi của xe ôtô tải va chạm vào phần thân bên trái của xe khách, làm xe ôtô khách bị hư hỏng nặng và 3 người ngồi trên xe là chị Phạm Thị Huệ trú tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong; chị Lô Thị Minh trú tại xã Châu Tiến và cháu Vi Minh Hào (SN 2017) trú tại xã Châu Hội, cùng huyện Quỳ Châu bị tử vong tại chỗ; anh Vi Minh Quý, bố đẻ cháu Hào bị gãy tay trái, bị thương ở đầu. Tổng giá trị thiệt hại của 2 xe ôtô tải và xe khách do Trung gây ra là 406 triệu đồng.

Thương cho gia cảnh Trung neo người, bản thân là lao động chính kiếm tiền chữa bệnh máu trắng cho đứa con trai, vợ Trung phải nghỉ làm ở nhà chăm con bạo bệnh, sau khi Trung gây tai nạn, giám đốc Công ty Long Anh đại diện cho gia đình Trung đã thỏa thuận bồi thường cho 3 gia đình của người bị hại gồm mỗi gia đình có người chết 120 triệu đồng, riêng anh Quý bị thương là 50 triệu đồng và chủ xe khách Minh Hoan là 900 triệu đồng bằng cách mua lại chiếc xe ôtô khách.

Tại tòa, Trung đã nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình, do bất cẩn trong lúc điều khiển ôtô tải đã gây tai nạn giao thông, để lại hậu quả nghiêm trọng; đồng thời, gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân. Riêng nạn nhân là chị Lô Thị Minh ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có con nhỏ hiện đang ở với bác, bị cáo hứa sau khi ra tù sẽ có trách nhiệm với con chị Minh.

Tình người ở lại

Suốt phiên tòa, đại diện các gia đình bị hại đã động viên vợ con tài xế Trung. Điều khác biệt ở phiên tòa này là dường như giữa bị hại và người nhà bị cáo “đứng về một phe”. Khi được chủ tọa mời đại diện từng gia đình bị hại thì đồng loạt các gia đình đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Trung. “Chuyện xảy ra không ai mong muốn, gia đình tôi cũng đã mất đứa con trai. Hoàn cảnh Trung cũng rất khó khăn. Về phần trách nhiệm, Trung đã nhận. Tôi mong quý tòa cho bị cáo cơ hội để sửa sai...”, anh Quý bày tỏ.

Trong giờ giải lao để tòa nghị án, Trung tranh thủ ôm đứa con trai bạo bệnh và người vợ dặn dò: “Anh sẽ cải tạo tốt để được giảm án, sớm trở về với mẹ con”. Gia đình các bị hại cũng hỏi han về tình hình bệnh tật của con trai Trung và cuộc sống khó khăn trước mắt mà vợ con Trung phải đối mặt trong thời gian bị cáo chấp hành án.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trương Quốc Trung 4 năm 6 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 3, Điều 202, Bộ luật Hình sự.

.

Phan Giang

.