Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/tp-vinh-di-doi-79-ho-dan-ra-khoi-chung-cu-chua-hoan-thien-he-thong-pccc-787458/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/tp-vinh-di-doi-79-ho-dan-ra-khoi-chung-cu-chua-hoan-thien-he-thong-pccc-787458/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Di dời 79 hộ dân ra khỏi chung cư chưa hoàn thiện hệ thống PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/03/2018, 09:58 [GMT+7]
TP Vinh

Di dời 79 hộ dân ra khỏi chung cư chưa hoàn thiện hệ thống PCCC

(Congannghean.vn)-Sáng 28/3/2018, sau khi đoàn công tác của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND TP Vinh kiểm tra nhà chung cư PVNC2-CT02 (thuộc dự án nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh, phường Hưng Bình, TP Vinh), các đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã yêu cầu chủ đầu tư phải di chuyển ngay các hộ dân ra khỏi tòa nhà PVNC2-CT02, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân đang ở đây.

Cảnh sát PC&CC thông tin một số sai phạm tại chung cư PVNC2-CT02
Cảnh sát PC&CC thông tin một số sai phạm tại chung cư PVNC2-CT02

Theo thông tin từ ông Nguyễn Cảnh Nhân, Giám đốc Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh (chủ đầu tư dự án nhà chung cư PVNC2-CT02), đến thời điểm này, có 79 hộ/168 hộ đăng ký mua căn hộ tại chung cư PVNC2-CT02 đã dọn đến ở.

Nhiều người dân đang sinh sống ở chung cư PVNC2-CT02 cho biết, từ khi đến ở tới nay, nhiều vấn đề phát sinh được người dân phản ánh nhưng không được chủ đầu tư quan tâm, giải quyết triệt để. Cụ thể, tòa nhà chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy; thang máy chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu, nhiều hỏng hóc trong quá trình sử dụng; tòa nhà chưa lắp đặt hệ thống chống sét; giá tiền điện, tiền nước sinh hoạt chưa rõ ràng, minh bạch; các hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ…

Sau nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư không có kết quả, đặc biệt lo ngại trước sự cố một số vụ cháy chung cư gây thiệt hại về người và tài sản xảy ra trong thời gian gần đây, sáng 27/3/2018, nhiều người dân tại chung cư PVNC2-CT02 đã in băng rôn phản đối chủ đầu tư dự án, đồng thời làm đơn kiến nghị tập thể gửi các cơ quan chức năng.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, sáng 28/3/2018, UBND tỉnh đã tổ chức đoàn công tác do đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện của các sở, ban, ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và đại diện chủ đầu tư dự án kiểm tra thực tế hiện trạng, gặp gỡ người dân đang sinh sống tại chung cư PVNC2-CT02.

Quá trình kiểm tra thực tế tại tòa nhà chung cư PVNC2-CT02, người dân và đại diện Cảnh sát PC&CC đã phản ánh với đồng chí Huỳnh Thanh Điền và đoàn công tác về một số bất cập của chủ đầu tư thi công dự án, như: Không thi công lối lên xuống của tầng hầm dành cho phương tiện giao thông; thi công thêm ống xả rác tại các tầng, không có trong thiết kế đã được thẩm duyệt, không đảm bảo an toàn PCCC; chưa thi công chèn bịt kín phần thông tầng của phòng kỹ thuật; chưa thi công lắp đặt đầu báo cháy, trung tâm báo cháy, tổ hợp chuông đèn, nút ấn báo cháy; chưa trang bị bình chữa cháy…

Trước những sự việc trên, ông Nguyễn Cảnh Nhân, Giám đốc Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh - đại diện chủ đầu tư dự án đã thừa nhận và nhận lỗi với người dân về những thiếu sót tại dự án; đồng thời cho rằng, để xảy ra tình trạng trên là do chịu áp lực từ phía người dân để bàn giao căn hộ.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trạng chung cư PVNC2-CT02, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Chung cư PVNC2-CT02 chưa hoàn thành nghiệm thu bàn giao mà chủ đầu tư đã cho người dân vào ở là sai với quy định của pháp luật. Qua kiểm tra thực tế, có nhiều vấn đề người dân phản ánh là đúng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, chủ đầu tư phải di dời 79 hộ dân ra khỏi khu chung cư PVNC2-CT02, toàn bộ chi phí di dời chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Sau khi di dời người dân, chủ đầu tư phải nhanh chóng hoàn thành các hạng mục còn lại theo đúng thẩm duyệt thiết kế của cơ quan chức năng; đồng thời, chủ đầu tư phải rà soát lại những vấn đề chưa phù hợp trong tòa nhà để có hướng xử lý phù hợp. Sau khi hoàn thành đúng quy định, đảm bảo an toàn, chủ đầu tư phải hoàn thành hồ sơ để được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Cuối cùng, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì tham mưu UBND tỉnh thành lập 1 đoàn liên ngành, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật của PVNC2-CT02 để có những sự chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Giao cho chính quyền địa phương (phường Hưng Bình), khi dự án chưa nghiệm thu bàn giao thì nhất quyết không cho người dân vào ở.

Tại buổi đối thoại này, người dân chung cư PVNC2-CT02 và đại diện chủ đầu tư đã nhất trí với kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, để tiến hành các bước tiếp theo, giữa chủ đầu tư và người dân cần có sự bàn bạc thống nhất, đồng thuận giữa hai bên.

.

Đ. Thắng

.