Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-dua-vao-cong-dong-791202/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-dua-vao-cong-dong-791202/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/04/2018, 10:08 [GMT+7]

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng

(Congannghean.vn)-Là nhóm đối tượng dễ tổn thương và cần được chăm sóc một cách toàn diện, thời gian qua, người cao tuổi luôn nhận được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước cũng như chính quyền địa phương, đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe (CSSK). Qua đó không chỉ đảm bảo an sinh xã hội mà còn góp phần hình thành văn hóa ứng xử tốt đẹp của thế hệ đi sau đối với thế hệ trước.

Bệnh viện Quân y 4 khám, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Bệnh viện Quân y 4 khám, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Trong năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp đã phối hợp với Sở Y tế chăm lo sức khỏe cho trên 146.000 hội viên. Cùng với đó, có 191.000 hội viên đã được lập hồ sơ quản lý sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ. Để nâng cao chất lượng các hoạt động CSSK dành cho NCT, các ban, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực như: Huy động sự tham gia, đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế…

TP Vinh là một trong những địa phương triển khai hiệu quả các giải pháp trên. Hiện, thành phố có trên 37.800 NCT, trong đó có 210 cụ thuộc diện hộ nghèo. Với mục tiêu 100% NCT mắc bệnh được tiếp cận dịch vụ CSSK miễn phí, từ tháng 10/2017 đến nay, Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành phố đã phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn đồng loạt tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho hàng nghìn NCT tại các phường, xã. Không chỉ được thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí, các cụ còn được tư vấn cách điều trị một số bệnh thường gặp cũng như cách phòng tránh một số bệnh lý thường gặp.

Không chỉ TP Vinh, hoạt động truyền thông CSSK cho NCT còn được triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Không chỉ cung cấp kiến thức về chế độ sinh hoạt khuyến khích NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ CSSK ban đầu, hoạt động này còn góp phần tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc chung tay tham gia CSSK cho NCT. Bên cạnh đó, thực hiện đề án CSSK NCT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2025, hoạt động khám bệnh, tư vấn về dinh dưỡng cho NCT cũng được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức hiệu quả.

Không chỉ quan tâm CSSK cho NCT một cách toàn diện, thời gian qua, nhiều hoạt động còn hướng tới việc hiện thực hóa các mục tiêu CSSK mang tính riêng biệt. Đơn cử như tại huyện Diễn Châu, thực hiện kế hoạch phòng chống mù lòa giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, từ ngày 12/3 - 11/4, Hội NCT huyện đã phối hợp với Bệnh viện Mắt Nghệ An tiến hành khám mắt đợt 1 năm 2018 cho NCT trên địa bàn huyện. Đợt này, có gần 3.400 người cao tuổi được các y, bác sĩ khám sàng lọc và tư vấn những kiến thức phòng chống, cách điều trị và cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt.

Ngoài ra, các trường hợp bị bệnh nặng còn được tư vấn các biện pháp điều trị hoặc mổ đục thủy tinh thể. Cũng trong thời gian qua, chương trình khám mắt, tư vấn, cấp thuốc và chỉ định phẫu thuật miễn phí được triển khai tại nhiều địa phương vùng sâu, vùng cao và vùng dân tộc thiểu số như các huyện Tân Kỳ, Quế Phong… đã góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho NCT, đồng thời huy động sự chung tay, vào cuộc của cả xã hội đối với công tác nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào.

Có thể nói, hiệu quả của những hoạt động trên rất cần được nhân rộng. Tuy nhiên, với xu hướng già hóa dân số như hiện nay, công tác CSSK cho NCT cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới, mang lại hiệu quả bền vững và toàn diện hơn. Theo đó, công tác này cần dựa vào cộng đồng; trong đó, khuyến khích việc phát triển mô hình y học gia đình và mở rộng dịch vụ chăm sóc tại nhà; củng cố các hệ thống bệnh viện chuyên về lão khoa. Về nhân lực trong chăm sóc NCT; cụ thể là nhân viên công tác xã hội cần làm tốt vai trò tư vấn, cung cấp kiến thức CSSK cũng như trợ giúp, huy động, tìm kiếm nguồn lực để trợ giúp cho NCT.

Cũng trong thực tế hiện nay, CSSK tốt cho người già ngay tại gia đình là phương án hiệu quả nhất mà ngành Y tế đang hướng tới. Theo đó, việc xây dựng mô hình hợp tác giữa bác sĩ gia đình và dược sĩ cộng đồng được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu quả thiết thực, bền vững. Một nhiệm vụ khác cũng không kém phần quan trọng là chú trọng phát triển hệ thống y tế cơ sở nhằm làm tăng cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế ban đầu của NCT.

Để công tác CSSK cho NCT đạt hiệu quả thiết thực hơn nữa, cần nhiều hơn nữa sự quan tâm vào cuộc của các cấp, ngành trong việc xây dựng và hoàn thiện các công trình phúc lợi xã hội như hệ thống y tế lão khoa, hệ thống nhà dưỡng lão; qua đó đáp ứng nhu cầu CSSK ngày càng cao của NCT tỉnh nhà.

.

Thùy Dương

.