Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/chung-cu-lam-kho-dan-789507/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/chung-cu-lam-kho-dan-789507/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung cư làm khổ dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/04/2018, 14:32 [GMT+7]

Chung cư làm khổ dân

(Congannghean.vn)-Được ví như “viên ngọc xanh” giữa lòng thành Vinh, thế nhưng ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng đến nay, Chung cư Bảo Sơn Green Pearl đã trở thành nỗi ám ảnh của hàng chục hộ dân sinh sống xung quanh khi gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, làm hư hỏng, nứt nẻ nhà dân nhưng không đền bù thỏa đáng. Bất luận chính quyền có văn bản đình chỉ, đơn vị vẫn lén lút thi công công trình.

Khốn khổ khi sống cạnh chung cư cao tầng

Dự án Chung cư Bảo Sơn Green Pearl “hành dân”
Dự án Chung cư Bảo Sơn Green Pearl “hành dân”

Trong khoảng thời gian gần 2 năm trở lại đây, người dân ở hẻm số 2, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Hưng Bình, TP Vinh hết sức khốn đốn, đệ đơn khắp nơi cầu cứu về việc đơn vị thi công dự án Chung cư Bảo Sơn Green Pearl, địa chỉ tại số 72, đường Lê Lợi, TP Vinh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết thỏa đáng.

Cụ thể, theo phản ánh của ông Nguyễn Hữu Cháu trú tại khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình thì nhà ông nằm sát với công trình đang xây dựng này nên đã bị ảnh hưởng rất lớn. Dãy trọ hàng chục năm qua cho thuê kinh doanh bình thường, nhưng từ khi Tập đoàn Bảo Sơn thi công dự án, cả dãy trọ bị đứt gãy, nứt nẻ ngang dọc, khách hàng sợ quá nên đã bỏ đi, không dám thuê trọ khiến ông bị thất thu tài chính từ hơn nửa năm nay. Ngôi nhà 3 tầng ông đang sinh sống cả đại gia đình cũng bị nứt trần, gạch ốp lát tại tầng 2 bị nứt gãy ngang, vừa mất thẩm mỹ, lại đe dọa đến sự an toàn của các thành viên trong gia đình.

Tương tự, căn nhà của ông Nguyễn Đắc Thuận mới xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2014, từ sau khi dự án triển khai, gần như toàn bộ gạch ốp lát tầng 1 và tầng 2 bị bong tróc, nhiều chỗ bị nứt gãy, thậm chí gạch lát nền nhà cũng có dấu hiệu bị nứt nẻ. Bà Nguyễn Thị Huyền, vợ ông Thuận cho biết: Trước khi khởi công, phía đơn vị thi công đã tiến hành thẩm định tất cả các hộ gia đình và công trình lân cận dự án, trong đó có gia đình bà. Kết quả cho thấy, mọi chỉ số đều nằm trong phạm vi an toàn. Ngay từ khi mới làm móng công trình, gia đình bà Huyền và một số hộ dân khác đã có dấu hiệu bị ảnh hưởng nên đã phản ánh lên chủ đầu tư. Đại diện nhà thầu cho người đến lập biên bản, ghi nhận sự việc nhưng không giải quyết.

Được biết, dự án chung cư Bảo Sơn Green Pearl có quy mô cao 31 tầng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Dịch vụ Bảo Sơn (Hà Nội) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng nhà Hà Nội. Giám sát thi công là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng Coninco.

Quá trình thi công, do kẹt giữa 2 khách sạn Hoa Phượng Đỏ Tecco và Hữu nghị nên ngoài việc ảnh hưởng đến 2 đơn vị này, Bảo Sơn Green Pearl còn làm ảnh hưởng đến đời sống của 21 hộ dân lân cận. Quá trình thương lượng đền bù, đã có 15 hộ dân chấp nhận nhận tiền đền bù, hộ ít nhất là 3 triệu đồng và nhiều nhất là 22,1 triệu đồng, tổng số tiền mà dự án này đã đền bù cho ảnh hưởng quá trình thi công là 180,1 triệu đồng. Đến nay, còn 6 hộ dân với số tiền sau nhiều lần thương lượng là 411,2 triệu đồng, trong đó nhiều nhất là ông Nguyễn Đắc Thuận với số tiền 71 triệu đồng, ông Nguyễn Đắc Bình 59,6 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Thu 50 triệu đồng nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án nên các hộ này chưa nhận tiền hỗ trợ, đền bù.

Cận cảnh vết nứt tại gia đình ông Nguyễn Hữu Cháu
Cận cảnh vết nứt tại gia đình ông Nguyễn Hữu Cháu

Lộ nhiều sai phạm

Liên quan đến dự án này, ngày 12/1/2018, Phòng Quản lý đô thị UBND TP Vinh đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vì đã có hành vi vi phạm thi công xây dựng công trình gây hư hỏng công trình lân cận. Cụ thể, quá trình tháo dỡ nhà 3 tầng, dự án này đã làm hư hỏng công trình khách sạn Hoa Phượng Đỏ. Ngày 18/1/2018, UBND TP Vinh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 17,5 triệu đồng.

Tiếp đó, trong các ngày 28 và 29/3, Công an phường Hưng Bình, TP Vinh phối hợp với các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Dịch vụ Bảo Sơn thực hiện nghiêm theo quyết định của UBND TP Vinh về việc tạm đình chỉ thi công dự án. UBND TP Vinh yêu cầu các đơn vị chức năng, từ ngày 28/3 có biện pháp ngăn chặn phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình xây dựng vi phạm. Cho đến khi các bên liên quan đã thỏa thuận việc bồi thường về thiệt hại do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Dịch vụ Bảo Sơn gây ra.

Ngày 31/3, UBND TP Vinh tiếp tục có buổi thị sát tại dự án này và làm việc với đại diện chủ đầu tư về những vấn đề liên quan, trong đó có những kiến nghị của các hộ dân liền kề.

Ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã thị sát, kiểm tra và ghi nhận các hộ gia đình bị ảnh hưởng, đồng thời kiểm tra hiện trạng hạ tầng dự án. Đại diện chủ đầu tư thừa nhận có hiện tượng nứt nẻ nhà dân do thi công dự án nhưng chưa sát sao và kịp thời trong việc khắc phục, thỏa thuận đền bù. Quá trình thi công không che chắn đầy đủ dẫn đến có hiện tượng vật liệu rơi vãi và bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của khu dân cư. Ngoài ra, qua kiểm tra nhận thấy, hệ thống thoát nước dọc đường Lê Lợi có một số đoạn đã bị sập, vỡ gây ách tắc cục bộ. Hàng rào tạm để bảo vệ dự án đã hết thời hiệu cho phép, đề nghị di dời để trả lại mặt bằng cho vỉa hè đường Lê Lợi.

Cũng tại buổi làm việc, UBND TP Vinh đã yêu cầu Tập đoàn Bảo Sơn phải có một bản kế hoạch chi tiết nêu rõ thời gian, cách thức thực hiện gửi các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các cấp để kiểm tra, theo dõi, giám sát và chỉ đạo thực hiện trong quá trình hoàn thiện công trình. Ngoài ra, công tác thỏa thuận đền bù thiệt hại cho 6 hộ dân còn lại cũng phải thực hiện khẩn trương, nếu hai bên không đạt được sự thỏa thuận có thể phải theo quy định của pháp luật là hướng dẫn công dân làm đơn khởi kiện ra tòa án.

Liên quan đến chung cư của Tập đoàn Bảo Sơn đang triển khai xây dựng trên địa bàn TP Vinh, ngoài dự án Bảo Sơn Green Pearl, một dự án khác cũng gây ra không ít tai tiếng là dự án đầu tư xây dựng tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp ở số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh. Dự án này cũng có quy mô 31 tầng, được cam kết giao nhà trong quý III/2017 nhưng mãi tới quý IV/2017 vẫn chưa xây dựng xong nên nhiều khách hàng đã “liều mình” vào ở khi chung cư vẫn chưa xây dựng xong.

Trước thực trạng này, ngày 23/3/2018, Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP Vinh tiến hành kiểm tra và đã yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Dịch vụ Bảo Sơn ngừng ngay việc bàn giao các căn hộ chung cư cho khách hàng và di chuyển tất cả các hộ dân đã vào ở ra ngoài công trình đang thi công. Nếu có sự cố xảy ra tại công trường đang thi công làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của những hộ dân đã vào ở thì chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

.

Thanh Tâm

.