Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/khac-phuc-su-co-sat-lo-dat-tai-huyen-ky-son-787748/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/khac-phuc-su-co-sat-lo-dat-tai-huyen-ky-son-787748/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khắc phục sự cố sạt lở đất tại huyện Kỳ Sơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/04/2018, 10:19 [GMT+7]

Khắc phục sự cố sạt lở đất tại huyện Kỳ Sơn

(Congannghean.vn)-Những vết nứt lớn, kéo dài từ trên núi khiến hàng nghìn m3 đất đá trên cao có thể sạt lở bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng của hàng chục hộ dân sinh sống phía dưới. Thực trạng này vừa xảy ra tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn từ sau khi tiến hành thi công dự án mở rộng thị trấn và cần ít nhất 12 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Những vết nứt lớn đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của hàng chục hộ dân sinh sống phía dưới
Những vết nứt lớn đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của hàng chục hộ dân sinh sống phía dưới
Sự việc bắt đầu từ ngày 15/3/2018, khi một số người dân đi rừng phát hiện trên núi, phía đồi núi (ta luy dương Quốc lộ 7A từ lý trình Km201+450 đến Km201+690, đoạn qua địa phận khối 4 và khối 5, thị trấn Mường Xén) xuất hiện những vết nứt lớn, kéo dài hàng trăm mét. Qua kiểm tra thực địa, có những vết nứt chạy dài trên 200 m, sâu hơn 1 m và rộng trên 50 cm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và nhà cửa của hàng chục hộ dân đang sinh sống phía dưới. Trước tình trạng trên, ngày 17/3, Công an huyện Kỳ Sơn đã tiến hành khảo sát, qua đó phát hiện nhiều vị trí nứt sâu khoảng 2 m, rộng khoảng 1 m. 
 
Ngay sau đó, UBND huyện Kỳ Sơn đã thành lập đoàn liên ngành, do đồng chí Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra, xác định nguyên nhân và hướng xử lý ban đầu. Trong khi lực lượng chức năng đang xử lý sự cố thì đến ngày 20/3, ở hai ngọn đồi bên cạnh, cách vị trí vết nứt cũ khoảng 50 m, nơi có Nhà máy nước huyện Kỳ Sơn, tiếp tục xuất hiện thêm nhiều vết nứt mới. Phạm vi vết nứt ảnh hưởng ngày càng rộng hơn khiến cư dân đang sinh sống phía dưới hết sức bất an, lo lắng khi tình trạng nứt đất có thể gây sạt lở hàng nghìn m3 đất đá đổ xuống khu dân cư phía dưới bất cứ lúc nào, đặt biệt là mùa mưa đang đến gần. Ngoài ra, hiện tượng nứt nẻ đất cũng uy hiếp đường dây điện 35KV và một số đường ống nước của Nhà máy nước huyện Kỳ Sơn.
 
Trước thực trạng này, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức họp dân, giao UBND thị trấn Mường Xén thực hiện việc giám sát và di dời các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của sạt lở tạm thời đến nơi ở khác. Có 25 hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng đã đồng ý di chuyển đến vùng an toàn. Huyện Kỳ Sơn hỗ trợ mỗi gia đình nằm trong khu vực bị ảnh hưởng 10 triệu đồng để di chuyển đến nơi ở tạm.
 
Từ khi xảy ra sự cố đến nay, huyện cũng cắt cử cán bộ túc trực 24/24 giờ tại hiện trường và cắm biển báo trên Quốc lộ 7A để cảnh báo đến người dân khi tham gia giao thông lưu thông qua địa phận này. Ngày 21/3, Đoàn công tác liên ngành của UBND tỉnh gồm Sở NN&PTNT, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính cùng lãnh đạo và các ngành chức năng huyện Kỳ Sơn tổ chức kiểm tra, bàn các giải pháp chống sạt lở núi tại thị trấn Mường Xén.
 
Đánh giá ban đầu của Đoàn công tác, nguyên nhân gây sự cố núi nứt, sạt lở, lún sụt là do đất đồi núi dốc, bề mặt đất có kết cấu không ổn định; lòng đất là lớp đá phong hóa có nhiều mạch nước ngầm. Đặc điểm thổ nhưỡng này bị biến dạng khi bị người dân đào san mặt bằng ở chân mái taluy và xây dựng các kè chắn đất ngăn chặn các dòng chảy ngầm khiến mạch nước tích tụ làm giảm sức kháng cắt, phá vỡ liên kết của đất. Ngoài ra, đây là vùng núi chịu ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt do nắng nóng nhiều và lượng mưa lớn, dẫn đến khô nhiệt cao độ trong thời gian nắng nhiều và lún sụt, sạt lở trong mùa mưa lớn, kéo dài.
 
Hướng khắc phục là lập đề án đào giảm tải đất sạt trượt mái taluy, thu gom nước mặt hợp lý và xây dựng cung trượt. Nguồn kinh phí dự kiến cho công tác khắc phục là khoảng 12 tỉ đồng và sẽ được huy động từ 3 nguồn: Ngân sách huyện, tỉnh và xin hỗ trợ từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.
 
Trước băn khoăn, nghi ngờ của người dân liệu có hay không việc thời gian gần đây, huyện Kỳ Sơn đang tiến hành dự án thi công, mở rộng thị trấn Mường Xén và quá trình đào đất, bạt núi để lấy đất san lấp lấn sông có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng trên? Ông Lầu Bá Tểnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Kỳ Sơn cho rằng, cách đây khoảng 2 năm về trước, những vết nứt trên những ngọn núi này đã xuất hiện nhưng không đáng kể. Do đó, theo quan điểm cá nhân của ông này, vết nứt là do tự nhiên chứ không phải ảnh hưởng trực tiếp từ việc thi công, mở rộng thị trấn Mường Xén.
.

Thiện Thành

.