Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/nguoi-dan-chua-di-doi-khoi-chung-cu-pvnc2-ct02-787852/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/nguoi-dan-chua-di-doi-khoi-chung-cu-pvnc2-ct02-787852/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân chưa di dời khỏi chung cư PVNC2-CT02 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/04/2018, 08:36 [GMT+7]

Người dân chưa di dời khỏi chung cư PVNC2-CT02

(Congannghean.vn)-Mặc dù sau cuộc đối thoại ngày 28/3/2018, các đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh yêu cầu khẩn trương di dời 79 hộ dân đang sinh sống tại chung cư PVNC2-CT02 ra khỏi tòa nhà này để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, sau các cuộc đối thoại, giữa chủ đầu tư và người dân chưa thống nhất nên các hộ vẫn chưa di dời đi nơi khác.

Hộp phòng cháy, chữa cháy không có dụng cụ chữa cháy
Hộp phòng cháy, chữa cháy không có dụng cụ chữa cháy

Như chúng tôi đã thông tin, sau một số vụ cháy chung cư gần đây, đặc biệt là vụ cháy chung cư Carina tại TP Hồ Chí Minh làm 13 người chết, hơn 90 người bị thương, điều này càng khiến người dân sinh sống ở chung cư PVNC2-CT02 (số 6, đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, TP Vinh) cảm thấy bất an khi tòa nhà này chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Mặc dù trước đó, các hộ dân ở đây cho biết, họ đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư về các bất cập liên quan đến tòa nhà này nhưng bất thành, không còn cách nào khác, ngày 27/3/2018, người dân đã in băng rôn phản đối chủ đầu tư dự án, đồng thời có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng.

Ngày 28/3, đồng chí Huỳnh Thanh Điền cùng lãnh đạo UBND TP Vinh và các ngành chuyên môn đã kiểm tra thực tế điều kiện sống của người dân tại chung cư PVNC2-CT02. Sau đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân đang sinh sống tại chung cư này. Tại đây, đồng chí Huỳnh Thanh Điền đã khẳng định, việc chủ đầu tư dự án PVNC2-CT02 (Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh) bàn giao căn hộ cho người dân khi chưa đảm bảo các điều kiện, đặc biệt hệ thống PCCC chưa hoàn thành là chưa đúng quy định của pháp luật. Do đó, chủ đầu tư phải khẩn trương di dời người dân ra khỏi chung cư này để đảm bảo an toàn.

Trước ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, chủ đầu tư và nhiều người dân tại buổi đối thoại đồng ý việc di chuyển ra khỏi tòa nhà chung cư PVNC2-CT02. Tuy nhiên, sau đó, giữa chủ đầu tư và người dân đã tiến hành họp bàn phương án di dời, song cả hai bên chưa đi đến thống nhất cuối cùng nên chưa có hộ nào chuyển ra khỏi chung cư PVNC2-CT02.

Một chủ căn hộ tại chung cư PVNC2-CT02 (xin giấu tên) cho biết, sau cuộc đối thoại giữa lãnh đạo các cấp, ngành và người dân kết thúc, chủ đầu tư và người dân tiếp tục họp bàn phương án di dời, tuy nhiên, cả hai bên chưa thống nhất được phương án cụ thể, hiện các gia đình vẫn đang ở đây, chưa có ai di dời. Theo đó, chủ đầu tư hứa hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng/tháng và tiền vận chuyển đồ để các hộ thuê nhà ở trọ. Tuy nhiên, phía người dân yêu cầu, khi di dời khỏi tòa nhà, mọi tài sản của họ để ở căn hộ phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối nhưng chủ đầu tư không đồng ý!

Trong buổi chiều 30/3, chúng tôi còn gặp gỡ thêm rất nhiều người đang sinh sống ở chung cư PVNC2-CT02 để tìm hiểu về việc di dời sắp tới. Mặc dù nhiều người rất lo lắng về vấn đề PCCC, song tâm lý chung lại không muốn di chuyển khỏi các căn hộ vì sợ bị xáo trộn cuộc sống sinh hoạt.

Về phía chủ đầu tư, qua trao đổi, ông Nguyễn Cảnh Nhân, Giám đốc Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh cho biết: Sau chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP Vinh, liên tiếp trong buổi chiều 28 và 29/3/2018, chủ đầu tư và người dân đã họp 2 lần bàn về việc di chuyển, các cuộc họp này đều kéo dài đến tối. Ông Nhân nói, về chủ trương, chúng tôi thống nhất theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP Vinh, di chuyển người dân ra khỏi chung cư để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, do số lượng dân cư đông nên chủ đầu tư không thể lo được chỗ ở, chúng tôi đã thống nhất chi trả bằng tài chính tạm cư cho mỗi hộ 5 triệu đồng/tháng kèm theo phí vận chuyển 4 triệu đồng/2 lượt, tuy nhiên vẫn chưa có hộ dân nào nhận tiền để di dời!

.

Đ. Thắng

.