Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/noi-nhung-nguoi-lam-loi-tro-thanh-nguoi-co-ich-789795/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/noi-nhung-nguoi-lam-loi-tro-thanh-nguoi-co-ich-789795/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơi những người lầm lỗi trở thành người có ích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/04/2018, 08:30 [GMT+7]

Nơi những người lầm lỗi trở thành người có ích

(Congannghean.vn)-Từ tình hình thực tế của xóm Bình Hạnh, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn có đến 16 người mãn hạn tù trở về địa phương và 10 người nhiễm HIV, Hội Liên hiệp phụ nữ và Công an huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng Câu lạc bộ (CLB) “Vòng tay nhân ái” để giúp đỡ, động viên những người lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, sống có ích cho xã hội.

Bà nguyễn Thị Thao, Chủ nhiệm CLB “Vòng tay nhân ái” thăm hỏi, động viên gia đình anh chị Thủy - Chung
Bà nguyễn Thị Thao, Chủ nhiệm CLB “Vòng tay nhân ái” thăm hỏi, động viên gia đình anh chị Thủy - Chung

Dẫn chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Chung và chị Nguyễn Thị Thủy là những thành viên từ ngày đầu mới thành lập của CLB, bà Nguyễn Thị Thao, Chủ nhiệm CLB “Vòng tay nhân ái” chia sẻ: Vợ chồng anh chị Thủy - Chung đều là nạn nhân của căn bệnh thế kỷ. Thời trẻ, anh Chung làm công nhân cầu đường, thường xuyên đi xa gia đình nên có lúc lỡ dại và bị nhiễm HIV. Do không biết nên anh đã để lây sang vợ và xót xa hơn, con gái của anh Chung sinh ra ốm đau triền miên, cho đến khi nhập viện, anh chị như chết lặng khi biết con mình bị nhiễm HIV. Cháu qua đời lúc chưa đầy 2 tuổi, vợ chồng anh Chung mặc cảm với bà con nên sống khép kín, không trò chuyện với ai. Năm 2011, CLB “Vòng tay nhân ái” được thành lập, Ban chủ nhiệm thường xuyên đến nhà trò chuyện, mặc dù anh chị tránh mặt nhưng với sự nỗ lực của các thành viên trong CLB, dần dần 2 người cũng chịu tâm sự, chia sẻ.

CLB đã giúp anh chị Thủy - Chung tiền thuốc men và 20 triệu đồng tiền vốn để chăn nuôi, phát triển kinh tế. Đến nay, anh Chung được tạo điều kiện về làm việc gần nhà, chị Thủy chăn nuôi, trồng trọt nên cuộc sống cũng bớt khó khăn. Anh chị giờ là những thành viên tích cực của CLB, thường xuyên tham gia tuyên truyền và giúp đỡ những người mắc căn bệnh như mình.

Cũng theo chia sẻ của bà Thao, xóm Bình Hạnh có diện tích rộng, dân số đông. Trên địa bàn vẫn còn một số thanh niên không có công ăn việc làm ổn định nên thường tụ tập chơi bời lêu lổng. Đặc biệt, năm 2010, các tệ nạn xã hội gia tăng, nhất là tệ nạn trộm cắp, cờ bạc, ma túy. Xóm có 192 hộ gia đình nhưng có tới 16 người mãn hạn tù trở về địa phương và 10 người bị nhiễm HIV. Điều này khiến người dân trong xóm luôn cảm thấy lo lắng, bất an, hàng xóm láng giềng không dám gặp gỡ, giúp đỡ lẫn nhau.

Trước tình hình đó, năm 2011, trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, Công an huyện, Hội phụ nữ xã và Công an xã đã tham mưu UBND xã tổ chức khảo sát và ra mắt 2 mô hình CLB “Vòng tay nhân ái” và CLB “Quản lý giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại địa bàn”. Thời gian đầu mới thành lập, do những người nhiễm HIV, mới ra tù rất nhạy cảm, thường tự ti, mặc cảm, xa lánh mọi người, thiếu công ăn việc làm, thiếu vốn lao động sản xuất, ít tham gia các hoạt động xã hội… Bên cạnh đó, một số người dân còn xa lánh, kỳ thị những người này nên CLB hoạt động rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của cấp trên, Ban chủ nhiệm CLB đã dần tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Theo đó, từng thành viên trong Ban chủ nhiệm được phân công nhiệm vụ cụ thể, tích cực huy động cộng tác viên để gần gũi, chia sẻ khó khăn với những người nhiễm HIV hoặc mới ra tù. Khi gia đình họ có người ốm đau hay công việc hiếu hỷ, các thành viên trong Ban chủ nhiệm và bà con lối xóm đều đến động viên, chia sẻ. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán, thành viên CLB đều duy trì các hoạt động thăm hỏi, tặng quà… Những hoạt động này đã giáo dục, cảm hóa, giúp họ xích lại gần gia đình, người thân, vươn lên làm ăn lương thiện, sống có ích cho xã hội.

Từ 47 thành viên trong những ngày đầu thành lập, đến nay, 2 CLB “Vòng tay nhân ái” và “Quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại địa bàn” đã có 198 thành viên. Các CLB thống nhất xây dựng quy chế mỗi năm, mỗi thành viên tự nguyện đóng góp 10.000 đồng để gây quỹ. Hiện, 2 CLB có tổng nguồn quỹ 20 triệu đồng để trang trải hoạt động. Từ khi 2 CLB ra đời đã góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, tệ nạn xã hội giảm dần, đặc biệt là không có người nhiễm HIV mới, tù mới phát sinh. 26 thành viên có H và mãn hạn tù trở về đã chịu khó làm ăn, sống gần gũi với bà con, tham gia các hoạt động xã hội, thực hiện tốt trách nhiệm người công dân, người dân trong xóm thương yêu, đùm bọc, luôn động viên, giúp đỡ họ khi cần.

Điều đáng tự hào là xóm Bình Hạnh luôn đi đầu trong mọi hoạt động, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới… Đặc biệt, năm 2017, 2 CLB “Vòng tay nhân ái” và “Quản lý giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại địa bàn” đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an.

.

Như Phương

.