Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/quan-tam-cham-lo-quyen-loi-nguoi-lao-dong-chia-khoa-phat-trien-ben-vung-792007/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/quan-tam-cham-lo-quyen-loi-nguoi-lao-dong-chia-khoa-phat-trien-ben-vung-792007/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chìa khóa phát triển bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/04/2018, 08:10 [GMT+7]
Quan tâm chăm lo quyền lợi người lao động

Chìa khóa phát triển bền vững

(Congannghean.vn)-Những năm qua, công tác chăm lo cho đời sống người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh cả về vật chất lẫn tinh thần luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ngành, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là tổ chức Công đoàn. Nhờ vậy, NLĐ ngày càng tích cực lao động sản xuất và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Công nhân Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan trong giờ làm việc
Công nhân Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan trong giờ làm việc

Từ khi ra đời đến nay, Công đoàn đã và đang hoàn thành tốt sứ mệnh là diễn đàn đại diện cho tiếng nói, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ. Nhiệm kỳ 2013 - 2018, với sự nỗ lực không ngừng, các cấp công đoàn Nghệ An đã đạt được nhiều thành quả khá toàn diện. Đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tiến trình hội nhập quốc tế. Công tác chăm lo cho NLĐ cũng được quan tâm thực hiện hiệu quả. Điều kiện làm việc của NLĐ từng bước được cải thiện, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cũng được chú trọng hơn.

Tại nhiều doanh nghiệp, một số chế độ, chính sách có lợi hơn cho NLĐ đã được đưa vào thỏa ước lao động tập thể với 376/488 đơn vị có tổ chức Công đoàn thực hiện ký kết. Nhờ vậy, thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia sôi nổi của nhiều lao động trong khối các DN của tỉnh. Trong điều kiện nhiều DN còn gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh, nhiều công nhân lao động đã chủ động nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, quy trình công nghệ; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất… Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tạo ra sản phẩm chất lượng cao và hỗ trợ DN đứng vững trên thị trường.

Cũng trong thời gian qua, công tác chăm lo đời sống của NLĐ được đặc biệt chú trọng. Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 174 ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 4,9 tỉ đồng. Cùng với đó, nhiều hoạt động hướng tới việc bảo vệ và chăm lo quyền lợi của NLĐ đã được thực hiện rộng rãi. Đơn cử như tổ chức thăm hỏi và tặng quà; khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí. Nhiều chương trình thiết thực như “Ngày hội sức khỏe cho công nhân”, tổ chức cuộc thi “Chế biến bữa ăn ca” và các đợt kiểm tra ATVSTP tại một số bếp ăn của các doanh nghiệp (DN) đã góp phần chăm lo tốt hơn sức khỏe NLĐ.

Song song với đó, nhiều đơn vị thường xuyên quan tâm tổ chức đối thoại với NLĐ tại nơi làm việc. Riêng tổ chức Công đoàn đặc biệt chú trọng tới hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, BHYT, BHXH, bảo hiểm tự nguyện... Cũng trong thời gian qua, “Câu lạc bộ công nhân” được thành lập tại các đơn vị DN có số lượng lớn công nhân lao động đã thực sự phát huy hiệu quả thiết thực, như là sợi dây liên kết giữa tổ chức Công đoàn với công nhân lao động. Qua đó, góp phần động viên công nhân hăng say lao động sản xuất, tạo mối quan hệ hài hòa trong DN.

Bên cạnh đó, các phong trào như “DN Việt Nam hội nhập và phát triển” hay các hoạt động như “Cảm ơn thành viên” đã được Công đoàn các cấp nhiệt tình hưởng ứng. Theo đó, Công đoàn các cấp đã phối hợp với chủ sử dụng lao động tổ chức nâng cao tay nghề cho công nhân nhằm nâng cao năng suất lao động. Qua phong trào, đã có nhiều đơn vị tiêu biểu như Liên đoàn Lao động huyện Tân Kỳ với Hội thi “Bàn tay vàng nghề gạch”, Công đoàn ngành Xây dựng với cuộc thi nâng bậc tay nghề cho công nhân, Liên đoàn Lao động huyện Nghĩa Đàn với Hội thi “Cán bộ công chức viên chức và DN thực hiện cải cách hành chính năm 2017”...

Liên quan đến công tác giải quyết việc làm, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho NLĐ, thời gian qua, các cấp ngành liên quan đặc biệt quan tâm tới việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN; trong đó có các DN ở các tỉnh có nhu cầu tuyển dụng, ký bản ghi nhớ tiếp nhận lao động Nghệ An. Từ đó, đề ra kế hoạch đào tạo, giới thiệu, giải quyết việc làm cho NLĐ, đặc biệt là lao động kỹ thuật.

Năm 2017, thông qua kết quả khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động các DN, tập đoàn ở các tỉnh phía Bắc, phía Nam, các DN trong và ngoài tỉnh trực tiếp tuyển dụng và tiếp nhận 27.400 lao động Nghệ An vào làm việc. Hình thức này giúp DN và NLĐ rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin về nhu cầu lao động và việc làm. Cũng nhờ đó, NLĐ tìm được việc làm phù hợp với khả năng, DN cũng thu hút được lao động có trình độ, tay nghề đáp ứng yêu cầu công việc.

Để NLĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương, thời gian tới, các cấp ngành liên quan cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như đổi mới và thực hiện tốt chức năng tham mưu chính sách liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn gắn với giám sát việc thực hiện các chính sách của CNVCLĐ.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước tập thể; xây dựng mối quan hệ hài hòa về lợi ích giữa DN và NLĐ; song song với việc chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho NLĐ... Làm được như vậy mới khơi dậy và phát huy hết khả năng làm việc cũng như thắt chặt sự gắn kết giữa NLĐ với các đơn vị, DN nhằm phục vụ sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

.

Thùy Dương

.