Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/co-hay-khong-chu-dau-tu-chung-cu-vicentra-lua-doi-khach-hang-794382/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/co-hay-khong-chu-dau-tu-chung-cu-vicentra-lua-doi-khach-hang-794382/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có hay không chủ đầu tư chung cư Vicentra lừa dối khách hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/05/2018, 08:20 [GMT+7]

Có hay không chủ đầu tư chung cư Vicentra lừa dối khách hàng

(Congannghean.vn)-Thuyết trình, giới thiệu một đường, nhưng khi nhận được căn hộ chung cư không đúng như “quảng cáo”, người dân cho rằng đã bị “mắc lừa” chủ đầu tư dự án! Sự việc diễn ra tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp Vicentra (địa chỉ tại số 2, đường Quang Trung, phường Quang Trung, TP Vinh).

Toà nhà Vicentra nằm ở vị trí đắc địa của TP Vinh
Toà nhà Vicentra nằm ở vị trí đắc địa của TP Vinh
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 6/8/2008, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3431/QĐ-UBND.ĐT về việc phê duyệt điều chỉnh chi tiết dự án xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp Vicentra có địa chỉ nói trên, với diện tích khoảng 4.700 m2 bao gồm cả tầng hầm. Tuy nhiên, để hoàn thiện, đưa vào sử dụng dự án này, chủ đầu tư đã nhiều lần xin thay đổi quy hoạch, công năng của toà nhà. 
 
Cụ thể, theo thiết kế ban đầu, từ tầng 10 đến tầng 20 của tòa nhà Vicentra là căn hộ cao cấp với tổng số 87 căn hộ, trong đó tầng 10 có 7 căn hộ và 1 phòng sinh hoạt cộng đồng dành cho các hoạt động giao lưu giữa các hộ với nhau. Tất cả các tầng còn lại được phân chia mỗi tầng 8 căn hộ với diện tích từ 63,9 - 129,1 m2. Thế nhưng, đến tháng 8/2010, dự án đã được đồng ý cho chuyển đổi công năng sử dụng của các tầng 5, 6, 7, 8 và 9 từ văn phòng cho thuê sang căn hộ cao cấp, mỗi tầng có 7 căn hộ, nâng tổng số căn hộ cao cấp của tòa nhà Vicentra lên thành 122 căn.
 
Theo thuyết trình mà chủ đầu tư đưa ra thì Vicentra là toà nhà chung cư cao cấp với đầy đủ các tiện nghi sang trọng, được xây dựng ở vị trí trung tâm “đất vàng” của TP Vinh. Theo đó, giá bán khởi điểm vào năm 2009 đối với những căn hộ tại toà nhà này với mức trên dưới 16 triệu đồng/m2.
 
Tuy nhiên, sau khi đã đặt bút ký hợp đồng, chuyển tiền cho chủ đầu tư dự án, người dân vào sinh sống tại toà nhà mới phát hiện mình bị lừa bởi các tiện ích, công năng sử dụng… trong mỗi căn hộ không như cam kết ban đầu, khiến nhiều người bức xúc.
 
Theo đó, các hộ dân sinh sống tại Vicentra cho rằng, chủ đầu tư quảng cáo, bán chung cư là chung cư cao cấp nhưng đối chiếu với các tiêu chuẩn của một chung cư cao cấp theo Thông tư 14/2008TT-BXD ngày 2/6/2008 thì căn hộ ở đây không phải là chung cư cao cấp. Điều đáng nói là chủ đầu tư đã cố tình gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản, giao hàng không đúng chủng loại, vi phạm những điều cấm của Luật Kinh doanh bất động sản. Sau khi phát hiện ra thực trạng nói trên, người dân đã nhiều lần phản ánh, yêu cầu chủ đầu tư giải quyết nhưng không được xử lý kịp thời, thấu đáo.
 
Qua trao đổi, ông Nguyễn Đình Hân, 1 hộ dân sinh sống tại tầng 18 toà nhà này cho biết: Các hộ dân sinh sống bên trong toà nhà Vicentra đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư tổ chức hội nghị để bầu ra ban quản lý tòa chung cư, đảm bảo an sinh cho các cư dân nhưng họ vẫn phớt lờ. Dù được dán mác là tòa chung cư cao cấp nhưng an ninh, vệ sinh nước sinh hoạt, cung cách quản lý vận hành tòa nhà vô cùng bất an, đe doạ mạng sống đối với sinh mạng hàng trăm con người ở đây. Kể từ khi bàn giao, đưa vào sử dụng đã gần 8 năm nhưng hệ thống báo cháy cũng như các thiết bị cảnh báo về an toàn cháy nổ của toà nhà vẫn chưa được nghiệm thu. Chưa kể, hệ thống phòng chống cháy nổ không được thường xuyên duy tu, bảo trì.
 
Những vấn đề đang tồn tại ở toà nhà Vicentra đã được đại diện các hộ dân gửi đơn khiếu kiện ra toà án có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý. Trước đó, ngày 7/8/2015, cư dân tòa nhà đã có đơn tố cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An nhưng đến nay đã hơn 2 năm vẫn chưa thấy xử lý. 
 
Mới đây nhất, ngày 2/4/2018, các hộ dân tòa nhà chung cư này lại tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An về hệ thống PCCC chưa đảm bảo so với các quy định của pháp luật.
 
Hy vọng rằng, với những bất cập đang tồn tại của toà nhà Vicentra mà các hộ dân liên tục phản ánh trong suốt những năm qua sẽ được các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân trong tòa nhà này. 
.

Đ.T - T.Q

.