Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/dan-thang-kien-ubnd-huyen-moi-mat-cho-thi-hanh-an-794090/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/dan-thang-kien-ubnd-huyen-moi-mat-cho-thi-hanh-an-794090/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân thắng kiện UBND huyện, mỏi mắt chờ thi hành án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/05/2018, 09:18 [GMT+7]

Dân thắng kiện UBND huyện, mỏi mắt chờ thi hành án

(Congannghean.vn)-Sau 14 năm kiên trì khiếu nại, khiếu kiện về việc bỏ tiền ra mua đất nhưng mảnh đất lại bị cấp cho người khác, bà Hồ Thị Báo trú tại xã Quỳnh Châu đã được tòa tuyên án thắng kiện 2 quyết định của UBND huyện Quỳnh Lưu. Thế nhưng, đã hơn 3 năm trôi qua kể từ ngày bản án được tuyên, dù đã có rất nhiều đơn thư gửi đến các cấp, ngành có thẩm quyền nhưng công lý vẫn chưa được thực thi.

Phần đất bà Báo cho rằng đã nộp tiền mua của UBND xã nhưng bị cấp cho người khác
Phần đất bà Báo cho rằng đã nộp tiền mua của UBND xã nhưng bị cấp cho người khác

Dân bỏ tiền mua đất nhưng xã và huyện bảo không

Từ năm 2004, ông Trịnh Văn Tác (chồng bà Hồ Thị Báo) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp, ngành với nội dung: Năm 1989, UBND xã Quỳnh Châu có chủ trương bán đất tại khu vực Tuần, ông Tác đã mua lại phần đất cũ của ông Trần Văn Phú tại thửa số 202, tờ bản đồ số 9, bản đồ 299 (thời điểm này ông Phú không ở trên mảnh đất này, đã bán lại cho 1 người tên Mai từ năm 1986. Bà Mai sau đó cũng đã trả đất lại cho UBND xã quản lý để mua chỗ khác). Việc mua đất được thể hiện ở việc nộp số tiền 180.000 đồng vào ngân sách xã theo Biên lai thu tiền số 7, ngày 14/4/1989. Đơn xin cắt đất có xác nhận của cán bộ địa chính, đo ghi tọa độ đất và Phó Chủ tịch UBND xã ký xác nhận nhưng không đóng dấu.

Sau khi mua đất, vợ chồng bà Báo sử dụng diện tích đất này từ đó cho đến năm 1994 và đóng thuế đầy đủ. Thời điểm này, ngoài gia đình bà Báo còn có 31 hộ dân khác cũng đã nộp tiền vào UBND xã Quỳnh Châu để được mua đất theo diện tương tự.

Cuối năm 1994, bà Báo thực hiện việc tăng gia sản xuất trên diện tích đất này thì xảy ra tranh chấp với bà Trần Thị Loan (vợ ông Phú) trú cùng xã và đến năm 1996 thì xã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Loan. Từ đó đến nay, đã nhiều lần vợ chồng bà Báo làm đơn yêu cầu UBND xã Quỳnh Châu và huyện Quỳnh Lưu giải quyết, thậm chí khởi kiện ra tòa án hai cấp, nhưng sự việc vẫn chưa được xử lý theo yêu cầu của khổ chủ.

Ngày 31/12/2008, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đã ký Quyết định số 5856/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của bà Báo. Nội dung cho rằng, nguồn gốc thửa đất tranh chấp là do UBND xã cấp cho ông Phú theo tiêu chuẩn thương binh, ông này làm nhà ở đây nhưng sau đó đã dời đi. Do đó, ngày 21/12/2010, UBND huyện Quỳnh Lưu có Quyết định số 4578 bác bỏ nội dung khiếu nại của bà Báo. Không bằng lòng với kết quả đó, bà Báo đã gửi đơn kiện Quyết định hành chính số 5856 và 4578 của Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu.

Ngày 25/9/2012, TAND huyện Quỳnh Lưu mở phiên tòa xét xử vụ án, bác toàn bộ nội dung khởi kiện của bà Báo về việc yêu cầu hủy bỏ các quyết định nói trên, cũng như cấp đất cho gia đình bà. Không đồng ý với phán xét này, bà Báo tiếp tục gửi đơn đến TAND tỉnh Nghệ An. Ngày 17/10/2012, TAND tỉnh Nghệ An có công văn về việc giải quyết khiếu nại việc trả đơn khởi kiện của bà Báo giao cho TAND huyện Quỳnh Lưu thụ lý. Trong lúc TAND huyện Quỳnh Lưu thụ lý vụ án thì có thông báo với bà Báo về việc đình chỉ vụ án tại Quyết định số 01/2013 ngày 24/9/2013 với lý do “hết thời hiệu khởi kiện mà không có lý do chính đáng”.

Không đồng tình, bà Báo tiếp tục kháng cáo lên TAND tỉnh Nghệ An. Sau đó, TAND tỉnh Nghệ An đã hủy kết quả sơ thẩm và giao cho TAND huyện Quỳnh Lưu thụ lý lại vụ án. Tại Bản án số 02/2014 ngày 25/9/2014 của TAND huyện Quỳnh Lưu vẫn tiếp tục bác đơn yêu cầu khởi kiện của bà Hồ Thị Báo về yêu cầu tuyên hủy Quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo số 5856 và 4578 của Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu. Bà Báo tiếp tục kháng cáo nội dung bản án, vụ án được TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử phúc thẩm.

Tại Bản án số 01/2015 ngày 22/1/2015 của UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định chấp nhận đơn khởi kiện của bà Hồ Thị Báo, hủy quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo số 5856 ngày 31/12/2008 và Quyết định số 4578 ngày 21/12/2010 của Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu. Buộc Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu xem xét giải quyết khiếu nại của bà Báo theo đúng quy định của pháp luật.

Bà Hồ Thị Báo sau hàng chục năm đi kiện đã đòi được quyền lợi nhưng chính quyền vẫn không giải quyết
Bà Hồ Thị Báo sau hàng chục năm đi kiện đã đòi được quyền lợi nhưng chính quyền vẫn không giải quyết

Mỏi mắt chờ thi hành án

Sau khi bản án có hiệu lực, bà Báo tiếp tục có đơn đề nghị giải quyết, tiếp đó là một loạt công văn từ huyện lên tỉnh, tỉnh chuyển Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh… Tất cả công văn, kiến nghị, chỉ đạo này cuối cùng đều giao cho huyện Quỳnh Lưu xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Tại Thông báo số 185 ngày 23/12/2015 của UBND huyện Quỳnh Lưu cho rằng: “Huyện đã gửi đơn lên UBND tỉnh, Sở TN-MT, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh xin ý kiến nhưng vẫn chưa có có văn bản chỉ đạo. UBND huyện đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên để có căn cứ giải quyết khiếu nại của bà. Chủ tịch UBND huyện đề nghị bà chờ kết quả giải quyết của UBND huyện”. Thế nhưng, đến nay đã hơn 3 năm sau thông báo đó, bà Hồ Thị Báo vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Đào Xuân Sơn, Trưởng phòng TN-MT huyện Quỳnh Lưu cho biết, vụ việc của bà Báo đã được huyện phối hợp với xã giải quyết nhiều lần nhưng vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng. Huyện, xã, bà Báo đã tiến hành đối thoại và thống nhất phương án là giao cho bà một thửa đất khác tại khu tái định cư (TĐC) Cỏ May, nhưng bà Báo không đồng ý mà yêu cầu xã giao đất tại khu TĐC Yên Tử. Tuy nhiên, khu TĐC Yên Tử đã được quy hoạch nhưng vẫn chưa tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) xong nên chưa thể thực hiện giao đất cho bà Báo.

“Quan điểm của huyện là sẽ giải quyết và giao đất cho bà Báo, tuy nhiên nếu yêu cầu giao ở khu TĐC Yên Tử thì phải chờ địa phương đền bù, GPMB xong mới giao đất được…”, ông Sơn cho biết thêm.

Trong khi đó, bà Hồ Thị Báo cho rằng, không biết là phải chờ đến bao giờ. Trong quá trình đối thoại, huyện và xã nói là sẽ cấp thửa đất khác nhưng đến nay vẫn chưa cấp. Bản thân bà đã già yếu, thường xuyên bệnh tật, lại sống một mình nên như ngọn đèn trước gió, chả biết sống chết lúc nào. Nguyện vọng của bà là đề nghị chính quyền xã Quỳnh Châu cũng như huyện Quỳnh Lưu sớm quan tâm, xem xét giải quyết việc cấp đất cho mình.

.

Thiên Thảo

.