Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/tai-xa-hop-thanh-huyen-yen-thanh-cho-muon-dang-ky-ket-hon-bong-dung-tro-thanh-con-no-795595/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/tai-xa-hop-thanh-huyen-yen-thanh-cho-muon-dang-ky-ket-hon-bong-dung-tro-thanh-con-no-795595/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cho mượn đăng ký kết hôn, bỗng dưng trở thành con nợ! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/05/2018, 10:50 [GMT+7]
Tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành

Cho mượn đăng ký kết hôn, bỗng dưng trở thành con nợ!

(Congannghean.vn)-Cho người bạn thân mượn giấy đăng ký kết hôn, chị Nguyễn Thị Thu không ngờ đối tượng đã lạm dụng chỗ thân tình và danh tiếng của gia đình mình để vay mượn tiền tỉ. Khi sự việc vỡ lở, gia đình chị Thu nhiều lần bị chính bạn thân mang băng rôn, kêu người đến tụ tập trước cổng để… đòi nợ, gây ra rất nhiều hệ lụy trong cuộc sống thường ngày cũng như việc kinh doanh.

Cho mượn giấy đăng ký kết hôn, bỗng dưng thành... “chúa chổm”

1 trong những giấy vay nợ của Bùi Thị Oanh
1 trong những giấy vay nợ của Bùi Thị Oanh

Chị Nguyễn Thị Thu (SN 1987) trú tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành vừa có đơn phản ánh tới cơ quan chức năng, tố cáo Bùi Thị Oanh (SN 1987), cùng trú trên địa bàn đã lợi dụng quen biết, mượn giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị, lấy danh nghĩa và uy tín của gia đình để vay nợ, huy động vốn sử dụng vào mục đích riêng nhưng lại rêu rao là góp vốn làm ăn chung, biến gia đình chị thành “con nợ” bất đắc dĩ.

Sự việc xảy ra đã gần 1 năm nay, nhiều lần Oanh tụ tập, cho người đến đòi nợ ngay trước cổng nhà riêng của vợ chồng chị Thu khiến nhiều người hiểu lầm, không ít đối tác làm ăn đã ngừng hợp tác khiến cuộc sống cũng như công việc của gia đình bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo trình bày của chị Nguyễn Thị Thu, vào đầu năm 2016, vì mối quan hệ quen biết bạn bè nên Bùi Thị Oanh mượn giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị để làm visa cho chồng Oanh đi nước ngoài (vợ chồng Oanh chưa đăng ký kết hôn). Tháng 6/2017, cũng với lý do trên, Oanh tiếp tục mượn giấy đăng ký kết hôn, do không nghi ngờ gì nên chị Thu vẫn cho mượn bình thường. Tháng 7/2017, một số người dân trên địa bàn xã Hợp Thành đã đến nhà chị Nguyễn Thị Thu để đòi nợ, lúc này sự việc mới vỡ lẽ.

Qua tìm hiểu, lợi dụng giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị Thu, với chiêu bài vay tiền góp vốn làm ăn chung, Bùi Thị Oanh đã lừa đảo, vay tiền của người dân trên địa bàn với số tiền lên đến hơn 10 tỉ đồng.

Ông Võ Hữu Bảy (SN 1968) trú tại xóm 9, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành - 1 trong những chủ nợ của Oanh cho biết: Vào tháng 6/2017, lợi dụng sự tín nhiệm, ban đầu Oanh đã vay hơn 2,65 tỉ đồng, viết giấy vay nợ và hẹn 10 ngày trả. Tuy nhiên, sau đó Oanh đã thất hứa. Không những thế, Oanh đã lừa đảo bằng việc cho 1 người khác gọi điện, giả danh là chị Thu - với vai trò là chủ nợ - để khất nợ.

“Gia đình chị Thu là doanh nghiệp xây dựng có tiếng trên địa bàn huyện Yên Thành, nếu có gửi tiền vào đây thì cũng rất yên tâm nên khi nghe Oanh nói gom tiền góp vốn làm ăn chung, lại đưa ra bằng chứng là giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị Thu nên chúng tôi không ngại ngần đưa tiền cho Oanh vay”, ông Bảy chia sẻ.

Một trường hợp khác là chị Tuyết trú tại xóm 9, xã Hợp Thành cũng đã cho Oanh vay số tiền 3 tỉ đồng, do Oanh đưa giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị Thu ra, nói là vay để góp vốn làm ăn chung nên chị này không hề nghi ngờ.

Hiện, ông Võ Hữu Bảy cùng nhiều người dân trên địa bàn đã viết đơn tố cáo gửi Công an huyện Yên Thành và Công an tỉnh Nghệ An đề nghị vào cuộc để làm rõ. Gia đình chị Nguyễn Thị Thu cũng đã có đơn gửi cơ quan chức năng, mong muốn được làm sáng tỏ vấn đề để trả lại danh dự cho bản thân và gia đình.

Có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Ông Nguyễn Mão, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: “Chính quyền đã nhận được thông tin việc bà Oanh bị “vỡ nợ”. Người dân đã gửi đơn trực tiếp cho Công an huyện Yên Thành và hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ”. Theo ông Mão, sau khi xảy ra vụ việc, Oanh vẫn đang có mặt tại địa phương, tuy nhiên không còn tình trạng người dân kéo đến nhà chị Nguyễn Thị Thu đòi tiền gây mất trật tự như trước.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Cần, Trưởng Công an xã Hợp Thành thông tin thêm, cuối năm 2017, Ban Công an xã có nhận được thông tin của người dân, phản ánh việc Oanh đứng ra vay tiền để góp vốn làm ăn với gia đình chị Thu. Do quá hạn trả lãi lẫn gốc nên các chủ nợ đề nghị trả lại tiền và Oanh đã tổ chức đưa người, băng rôn đến tụ tập trước nhà chị Thu. Tuy nhiên, sau 2 - 3 lần tạo áp lực, Oanh đã chủ động nhắn tin xin lỗi chồng và bố chồng chị Thu, với ly do vì con nợ gây áp lực nên mới mượn danh tiếng của gia đình để làm như vậy.

Cũng theo ông Cần, Oanh buôn bán ở chợ nhưng có tổ chức tín dụng đen, huy động vốn của nhiều người bằng cách trả lãi suất cao. Mới đây, Bùi Thị Oanh tuyên bố vỡ nợ khiến nhiều người hoảng loạn. Thông tin mới nhất cho thấy, Oanh vỡ nợ khoảng 14 tỉ đồng.

Trung tá Phạm Đức Kinh, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Yên Thành cho biết: Tháng 8/2017, Công an huyện nhận được đơn của chị Nguyễn Thị Thu tố cáo đã bị Oanh lợi dụng danh nghĩa để huy động vốn. Cùng thời điểm này, một số người dân cũng tố cáo việc Oanh lừa đảo chiếm đoạt tiền của họ nhưng không trả nợ. Ngay sau khi nhận được phản ánh, Công an huyện Yên Thành đã vào cuộc xác minh, điều tra.

“Liên quan đến việc vỡ nợ, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh, hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã tiếp nhận để điều tra, làm rõ”, Trung tá Kinh cho biết thêm.

Được biết, cũng liên quan đến việc Oanh vay tiền và nhờ một người khác giả giọng lấy danh nghĩa chị Thu để vay tiền, lừa đảo người dân, quá trình điều tra, cơ quan Công an đã phát hiện và triệu tập bà Võ Thị Thắm trú tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành để lấy lời khai. Bà Thắm đã thừa nhận về việc điện thoại cho một số người dân để giả danh người khác vay tiền.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên, 1 cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay, đơn vị đã tiếp nhận đơn tố cáo của người dân và điều tra về việc Oanh vay nợ của nhiều hộ dân. Đây là một “chiêu trò” mới, phức tạp nên cơ quan chức năng đã mời Oanh và các bên liên quan lên làm việc. Bước đầu, Oanh thừa nhận có việc huy động vốn của nhiều người nhưng không còn khả năng chi trả. Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ.

.

Thiện Thành

.