Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/tro-ve-sau-17-nam-bi-ban-sang-trung-quoc-795834/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/tro-ve-sau-17-nam-bi-ban-sang-trung-quoc-795834/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trở về sau 17 năm bị bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/05/2018, 14:56 [GMT+7]

Trở về sau 17 năm bị bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Bị kẻ xấu lợi dụng bán sang Trung Quốc năm 18 tuổi, chị Hoàng Thị Yến (SN 1983) trú tại xóm Yên Xuân, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương đã phải chịu cảnh tủi nhục khi làm dâu nơi xứ người. Phải đến 17 năm sau, chị mới được 1 người phụ nữ đồng hương kêu gọi cộng đồng mạng góp tiền đưa chị về nhà.

Chị Yến cùng đứa con gái đầu trở về địa phương sau 17 năm lưu lạc nơi xứ người
Chị Yến cùng đứa con gái đầu trở về địa phương sau 17 năm lưu lạc nơi xứ người

Chúng tôi tìm đến xóm Yên Xuân, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, nơi chị Hoàng Thị Yến cùng 2 đứa con nhỏ vừa trở về căn nhà của gia đình. Người đàn bà mới 35 tuổi nhưng lại có nửa chặng đường sống trong tủi hờn, đắng cay nơi xứ người. Mỗi khi có ai hỏi về chuyện cũ, nước mắt chị lại trào ra trên khuôn mặt khắc khổ, già hơn với tuổi đời. Sau 18 năm lưu lạc, bỗng dưng một ngày chị trở về cùng 2 người con khiến gia đình và xóm giềng sửng sốt.

Chị Yến cho biết: Năm 2001, lúc mới 18 tuổi, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị phải ra Hà Nội tìm việc. Nghe lời một người chị rủ ra Lạng Sơn rửa bát thuê, thấy tiền công ổn định, công việc nhàn hạ nên chị đồng ý. Thế nhưng, khi ra đến cửa khẩu, chị đã bị lừa bán sang Trung Quốc để làm vợ 1 người đàn ông bên này. Lúc đầu, chị không đồng ý thì bị bọn buôn người giam vào phòng tối đánh đập dã man, bắt nhịn đói nhiều ngày. Bất đắc dĩ, chị phải làm vợ 1 người đàn ông tên Chang i Sang ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Do bất đồng ngôn ngữ, lại bị gia đình chồng quản thúc nên những năm tháng làm dâu “chui” ở xứ người là những ngày tủi nhục, đắng cay.

Dù có con với người đàn ông Trung Quốc nhưng chị Yến không thể quên được quê nhà và mong muốn một ngày được trở về. Rồi chị may mắn gặp được người phụ nữ tên Ngọc, là đồng hương. Lắng nghe những lời tâm sự của chị, người phụ nữ này liền lên mạng, kêu gọi sự giúp đỡ từ mọi người để đưa chị Yến trở về quê nhà. Cuộc hành trình trở về quê hương gặp rất nhiều khó khăn. Do không thuộc đường, không có giấy tờ tùy thân, chị Yến phải đi bộ trong rừng sâu, vượt qua nhiều ngọn núi, đường bộ nhiều ngày mới đến cửa khẩu Lạng Sơn. Từ đó, nhờ được sự giúp đỡ của nhiều người, chị trở về quê nhà cùng 2 đứa con một cách an toàn.

Ước nguyện được về thăm bố mẹ, quê hương 1 lần sau 17 năm xa cách của chị bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Cuộc sống bây giờ đã ổn định, đứa con đầu năm nay 14 tuổi, phải xin nghỉ học 1 tuần để cùng mẹ về thăm nhà, đứa con 4 tuổi còn bé đi đường xa cũng thương lắm. Giờ sang Trung Quốc chui lủi lại sợ mắc lừa bọn buôn người 1 lần nữa. Chính vì thế, chị mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ về mặt giấy tờ để mẹ con đi sang Trung Quốc an toàn, không phải len lỏi vào tận rừng sâu nhiều ngày nữa.

Chị Như Bích Ngọc, 1 trong những người giúp đỡ chị Yến về Việt Nam cho biết: “Thấy chị Yến thất lạc 17 năm trời bên xứ người, mong muốn có 1 cuộc hội ngộ với gia đình được trọn vẹn, không phải tôi thì người khác cũng giúp thôi, huống gì mình là đồng hương với nhau. Vì thế, tôi kêu gọi cộng đồng facebook chung tay giúp đỡ tìm địa chỉ gia đình và tiền để chị ấy mua sữa, quần áo cho mấy đứa nhỏ”.

Chị Yến trở về khiến gia đình, họ hàng vui mừng khôn xiết. Ôm 2 đứa cháu vào lòng, ông Hoàng Văn Vinh (bố chị Yến) trải lòng: “Năm 2001, cháu Yến ra Hà Nội làm việc, chỉ được mấy tháng là gia đình mất liên lạc. Chúng tôi đã đi tìm khắp nơi nhưng không có tin tức gì về đứa con gái đầu. Nhiều năm đau đáu tìm con gái nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên đành chịu. Mấy ngày được tin con gái về và biết con gái đã yên bề gia thất, gia đình phấn khởi lắm. Qua đây, mong các cấp chính quyền tạo điều kiện về mặt giấy tờ để cháu trở về Trung Quốc một cách an toàn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Xuân Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương cho biết: “Ngày 14/5, địa phương nhận được thông tin chị Yến trở về cùng với 2 người con sau 17 năm mất tích. Được biết, chị Yến bị lừa bán qua Trung Quốc làm vợ từ năm 2001. Chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện trong phạm vi có thể để giúp đỡ chị cùng 2 đứa con nếu có ý định trở lại Trung Quốc. Ngoài trường hợp của chị Yến, địa phương cũng từng có 6 trường hợp bị lừa bán sang Trung Quốc”.

.

Nguyễn Quỳnh

.