Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/nghe-an-cu-ong-nuot-ca-ham-rang-gia-800817/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/nghe-an-cu-ong-nuot-ca-ham-rang-gia-800817/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Cụ ông nuốt cả hàm răng giả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/06/2018, 08:52 [GMT+7]

Nghệ An: Cụ ông nuốt cả hàm răng giả

(Congangnghean.vn)-Bệnh viện Quốc tế Vinh vừa thực hiện ca nội soi lấy ra dị vật là hàm răng giả có kích thước 0.5x 3cm (chiếm 1/3 thực quản) trong thực quản cụ một cụ ông hơn 80 tuổi.

 Anh P.B Thiệu, người nhà của ôngng P.B.Thát (81 tuổi), trú ở Anh Sơn, cho biết: Tối ngày 14/6, sau khi uống thuốc xong, ông Thát có biểu hiện nuốt nghẹn, khó thở và không nói được. Mặc dù gia đình và người thân đã thử nhiều biện pháp dân gian tại nhà (uống nước, nuốt cơm nóng), tiếp đó đưa ông đến cơ sở y tế gần nhà để chữa trị nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Sau đó người nhà đã đưa ông Thát đến Bệnh viện Quốc tế Vinh cấp cứu trong tình trạng khó thở, tức ngực...

Bệnh nhân nuốt hàm răng giả vào thực quản mà không biết
Bệnh nhân nuốt hàm răng giả vào thực quản mà không biết

Sau khi nhập viện, ông Thát đã được các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh  tiến hành nội soi thực quản dạ dày và phát 01 dị vật có kích thước khá lớn, cứng nằm ở miệng thực quản không thể thực hiện lấy ra bằng nội soi ống mềm. Kết quả chụp Xquang cho thấy, dị vật nằm 1/3 trên của thực quản, tì đè 2/3 khí quản. Tình trạng bệnh nhân biểu hiện khó thở, huyết áp cao 180/100 mmHg.

Ngày 16/6, bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết trước khi nội soi cấp cứu lấy dị vật ra khỏi thực quản. Ca nội soi diễn ra 30 phút, dị vật lấy ra là hàm răng giả chiếm 1/3 thực quản, kích thước 0.5x 3cm. Sau khi loại bỏ “hàm răng giả” khỏi thực quản, sức khỏe ông P.B Thát ổn định, tổn thương vùng thực quản hồi phục và ăn uống trở lại bình thường.

Sau khi gắp dị vật, sức khỏe bệnh nhân nhanh chóng hồi phục
Sau khi gắp dị vật, sức khỏe bệnh nhân nhanh chóng hồi phục

BSCKI Hoàng Đức Huy - Trưởng khoa, Khoa liên chuyên khoa, Bệnh viện Quốc tế Vinh, khuyến cáo: “Để hạn chế sự cố này xảy ra, thay vì sử dụng hàm tháo lắp, người dân nên sử dụng các phương pháp trồng răng cố định như cầu răng sứ hoặc cấy ghép implant. Đặc biệt, khi lỡ nuốt răng giả không nên cố mọc họng hay nuốt để trôi dị vật mà đến ngay cơ sở y tế uy tín để được trợ giúp. Trong quá trình ăn uống cần phải thận trọng để tránh trường hợp hóc dị vật gây ảnh hưởng đến tiêu hóa và đôi khi nguy hiểm đến tính mạng”.

Các dị vật bị nuốt vào đường tiêu hóa có thể làm rách thực quản, khi đến dạ dày có thể gây nghẹt môn vị dạ dày, thậm chí làm thủng ruột. Những trường hợp này đều phải can thiệp ngoại khoa để lấy dị vật ra, không nên tự dùng các biện pháp thủ công, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người bệnh.
 

.

Kim Chung