Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/nghien-game-duoc-dua-vao-danh-sach-benh-tam-than-800651/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/nghien-game-duoc-dua-vao-danh-sach-benh-tam-than-800651/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghiện game được đưa vào danh sách bệnh tâm thần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/06/2018, 09:05 [GMT+7]

Nghiện game được đưa vào danh sách bệnh tâm thần

(Congannghean.vn)-Những vụ án cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… do các đối tượng nghiện game gây ra ngày càng nhiều. Đam mê thế giới ảo có thể dẫn đến việc mất kiểm soát hành vi, gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Chính vì thế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa nghiện game vào danh sách các loại bệnh tâm thần.

Đừng để game đánh cắp tuổi thơ của con trẻ (ảnh nguổn internet)
Đừng để game đánh cắp tuổi thơ của con trẻ (ảnh nguổn internet)

Nghiện game là một loại bệnh tâm thần

Nghiện game có thể được so sánh với nghiện ma tuý, chứng nghiện game online được các nhà khoa học xem xét đưa vào 1 trong những loại bệnh lý tâm thần. Nguyên nhân là do chơi game online quá lâu trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều tác hại cả về sức khỏe lẫn tinh thần, gây rối loạn tâm sinh lý. Nguy hiểm hơn, những người chơi game lâu hoặc chơi liên tục trong một thời gian dài thì tâm lý bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến các hành vi lệch lạc, bạo lực như giết người, cướp của…. Mới đây nhất, WHO đã chính thức xếp nghiện game vào danh sách bệnh tâm thần trong báo cáo Phân loại Dịch bệnh Quốc tế lần thứ 11 (ICD - 11th edition of its International Classification of Diseases).

Theo đó, các chuyên gia của WHO cũng đưa ra những đặc điểm nhận dạng của những người nghiện game như xem việc chơi game như một thói quen, hành vi hàng ngày và được đặt lên hàng đầu. Những người nghiện game thường mất kiểm soát hành vi. Thậm chí, khi xảy ra những hậu quả tiêu cực thì hành vi chơi game không dừng lại. Điều này sẽ hình thành nên hành vi chơi game, thậm chí là tái diễn nhiều lần. Tuy nhiên, tỉ lệ những người này chiếm không nhiều trong số những người đam mê game, nhưng cùng với sự phát triển của xã hội thì số lượng người mắc bệnh nghiện game sẽ đáng báo động.

Từ game thủ thành tội phạm

Với sự đam mê đến mức “cuồng” game, nhiều game thủ đã nướng tiền thật vào thế giới ảo. Khi không còn tiền để mua sắm đồ trong thế giới ảo thì họ đã liều lĩnh phạm tội ở thế giới thật để lấy tiền phục vụ cho đam mê.

Mới đây nhất, Công an Nghệ An đã bắt giữ 2 đối tượng Thái Lập Trung (32 tuổi) trú tại tỉnh Kiên Giang và Dư Đức Minh (30 tuổi) trú tại quận 12, TP HCM, chuyên lừa đảo chiếm đoạt cước viễn thông và lừa mua hàng qua mạng xã hội. 2 đối tượng này đều nghiện game. Hàng ngày, chúng thuê khách sạn, nhà nghỉ để cùng nhau “cày” game, khi hết tiền tiêu xài và “nuôi” các nhân vật trong trò chơi game thì cả 2 đã lợi dụng chút hiểu biết của mình về công nghệ thông tin để lừa đảo chiếm đoạt cước viễn thông của các nhà mạng. Mỗi ngày, các đối tượng “nướng” hàng chục triệu đồng vào các trò chơi “ảo”. Game ảo nhưng tiền thật và cái giá phải trả cho những kẻ ham chơi, lười lao động là bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Đã gần 7 năm trôi qua, nhưng những người tham dự phiên toà xét xử Mộng Thế Xương (14 tuổi) trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương chưa thể quên được gương mặt non nớt còn “búng ra sữa” của bị cáo. Xương bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội giết người và cướp tài sản.

Theo cáo trạng, chiều 23/5/2010, do nghiện game online và cần tiền để chơi game nên Xương đưa em Lô Ánh Như (7 tuổi), học lớp 2, trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương vào khe núi, xô em ngã và lấy đá đập vào đầu khiến em ngất xỉu để lấy đôi bông tai của em. Đến 20 giờ, không thấy Như về nhà, gia đình đi tìm thì thấy em nằm bất tỉnh ở khe Đông Mô (xã Yên Hòa). Như được đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu, nhưng do bị đánh vỡ hộp sọ, chấn thương não quá nặng nên đã tử vong. Tính đến ngày gây án, Xương mới 14 tuổi 6 tháng 19 ngày, đang học lớp 9. Đau lòng hơn là tại phiên tòa, Xương đã thừa nhận, để có tiền chơi game nên đã giết em Như để lấy vàng bán lấy tiền.

Trên thực tế, game là trò chơi giải trí đúng nghĩa nếu như người chơi biết cân bằng giữa thế giới thực và thế giới ảo, để không khiến chúng ta trở thành những “con nghiện” dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.

.

Như Phương

.