Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/tai-huyen-dien-chau-mot-ban-an-da-thau-tinh-dat-ly-ky-2-801311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/tai-huyen-dien-chau-mot-ban-an-da-thau-tinh-dat-ly-ky-2-801311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một 'bản án' đã thấu tình đạt lý? (Kỳ 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/06/2018, 15:42 [GMT+7]
Tại huyện Diễn Châu

Một 'bản án' đã thấu tình đạt lý? (Kỳ 2)

(Congannghean.vn)-Mặc dù gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh không có bất cứ hồ sơ thủ tục nào để chứng minh về quyền và lợi ích hợp pháp của mảnh đất đang tranh chấp quyền sử dụng đất tại xóm 4, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, song TAND huyện Diễn Châu vẫn buộc ông Trần Xuân Định trả lại mảnh đất cho gia đình bà Hạnh. Trong khi đó, gia đình ông Trần Xuân Định mua mảnh đất nói trên của UBND xã Diễn Hùng và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào năm 1996.

Kỳ 2: Thửa đất ông Trần Xuân Định đang sở hữu là đúng quy định của pháp luật

Điều này đã được ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định tại phiên tòa xét xử vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa 2 gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh và ông Trần Xuân Định vào ngày 1/6/2017.

Từ năm 1995, thửa đất số 227, diện tích 561 m2, tên chủ sử dụng là ông Trần Xuân Định
Từ năm 1995, thửa đất số 227, diện tích 561 m2, tên chủ sử dụng là ông Trần Xuân Định

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đào, Chủ tịch UBND xã Diễn Hùng cho biết: Hiện tại, bà Nguyễn Thị Hạnh không còn hộ khẩu tại địa phương và cũng không hưởng bất cứ chế độ, chính sách nào ở địa phương. Ông Đào cũng thừa nhận, trước đó, gia đình bà Hạnh định cư tại xóm 4, xã Diễn Hùng nhưng sau đó đã chuyển vào miền Nam sinh sống. Thửa đất của bà Hạnh ở xóm 4, xã Diễn Hùng bỏ hoang và được UBND xã Diễn Hùng thời kỳ trước thu hồi, bán lại cho gia đình ông Trần Xuân Định và gia đình ông Định đã được UBND huyện Diễn Châu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 1996. Khi xảy ra tranh chấp giữa 2 gia đình, UBND xã Diễn Hùng đã mời các bên lên làm việc, hòa giải nhưng các bên không thống nhất nên đã giải quyết vụ việc thông qua tòa án, ông Đào cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đào khẳng định, năm 1994, khi Nhà nước có chủ trương chia đất theo Nghị định 64 thì bà Hạnh không có trong danh sách được chia đất, trên thực tế cũng không có đất nông nghiệp. Ông Vũ Khắc Huyến, cán bộ địa chính xã Diễn Hùng cho biết: Trong các loại sổ sách về địa chính của xã Diễn Hùng lưu trữ từ năm 1995 đến nay, thửa đất số 227, tờ bản đồ số 6 (bản đồ 364) đều thể hiện chủ sử dụng là ông Trần Xuân Định. Khi tranh chấp quyền sử dụng đất, gia đình bà Hạnh không có các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100, Luật Đất đai năm 2013, hiện không có hộ khẩu thường trú tại xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, không phải là chủ sử dụng thửa đất ổn định liên tục từ trước đến nay, không thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất hàng năm đối với Nhà nước…

Tại phiên tòa ngày 1/6/2017, ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định: “Năm 1996, khi cấp GCNQSDĐ số H 346821 ngày 5/6/1996 gồm 10 thửa đất nông nghiệp và đất ở, trong đó thửa đất số 227, tờ bản đồ số 6, diện tích 561 m2 (đất ở và đất vườn) mang tên ông Trần Xuân Định là đúng quy định pháp luật”.

Như vậy, có thể khẳng định, việc ông Trần Xuân Định mua thửa đất số 227 của UBND xã Diễn Hùng vào năm 1995 là không sai và việc UBND huyện Diễn Châu cấp GCNQSDĐ cho ông Định là đúng quy định của pháp luật. Có chăng, cái sai của UBND xã Diễn Hùng trước đây là bán đất trái thẩm quyền cho gia đình ông Trần Xuân Định và trước khi bán đất không có quyết định thu hồi đất… Phần lỗi này thuộc về UBND xã Diễn Hùng chứ không phải gia đình ông Trần Xuân Định. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một thực tế, thời điểm năm 1995 - 1996 có rất nhiều xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An bán đất trái thẩm quyền cho người dân và hầu hết khi thu hồi đất bỏ hoang đều không có quyết định thu hồi như hiện nay.

Tại Khoản 5, Điều 26, Luật Đất đai năm 2013 khẳng định: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ cách mạng lầm thời Cộng hòa miền Nam Việt nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

.

Đức Thắng

.