Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/tai-tp-vinh-du-an-chung-cu-lam-hu-hong-nha-dan-798715/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/tai-tp-vinh-du-an-chung-cu-lam-hu-hong-nha-dan-798715/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án chung cư làm hư hỏng nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/06/2018, 08:52 [GMT+7]
Tại TP Vinh

Dự án chung cư làm hư hỏng nhà dân

(Congannghean.vn)-Mới đây, nhiều hộ gia đình đang sinh sống tại khối 2, phường Quán Bàu, TP Vinh hết sức lo lắng, bức xúc vì ngôi nhà của họ đang sinh sống bỗng nhiên có hiện tượng lún, nứt tường… Theo các hộ dân, nguyên nhân sự việc là do doanh nghiệp đang thi công xây dựng phần móng nhà dự án chung cư cao tầng gần đó gây nên.

Qua thông tin phản ánh, chúng tôi tìm đến căn nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Nam ở khu dự án Golden (khối 2, phường Quán Bàu), tìm hiểu sự việc. Ông Nam cho hay, ngôi nhà 3 tầng của gia đình đưa vào sử dụng hơn 2 năm nay, tuy nhiên, cách đây hơn 20 ngày, khi thấy một số nhà hàng xóm bị rơi nhiều mảng gạch ốp tường, ông Nam về kiểm tra thì thấy nhà mình cũng có hiện tượng nứt, rạn khắp nơi. Theo chỉ dẫn của ông Nam, chúng tôi quan sát thấy nhiều vị trí của ngôi nhà có hiện tượng nứt, rạn ở tất cả các tầng. Tình trạng nứt, rạn không chỉ ở bờ tường bao xung quanh mà các thanh dầm, mặt sàn cũng có các điểm nứt thành đường kéo dài…

Vị trí nứt rạn kéo dài tại phòng ngủ của gia đình ông Nguyễn Văn Nam
Vị trí nứt rạn kéo dài tại phòng ngủ của gia đình ông Nguyễn Văn Nam

Tương tự, tại ngôi nhà 4 tầng của ông Hồ Văn Hóa ở số nhà A2 - 01 (dự án Golden Cao su), hiện tượng rạn dầm một số tầng, tường nhà bị nứt ở nhiều vị trí, mái nhà có hiện tượng nứt ngang. Theo ông Hóa, ngôi nhà này mới sử dụng 1 năm nay, nhưng chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua, hiện tượng rạn, nứt xảy ra đồng loạt tại các tầng ngôi nhà. Đó là chưa kể, phần diện tích được trang trí bằng thạch cao nên không thấy được các vết nứt bên trong.

Theo ông Hóa, khi đơn vị thi công ở tòa nhà Lũng Lô dùng máy thủy lực thi công khoan vào lòng đất nên có hiện tượng rung nứt, một số viên gạch ốp nhà ông và nhà bên cạnh rơi xuống khiến mọi người hoảng sợ chạy ra ngoài. Cạnh nhà ông Hóa là ngôi nhà của ông Thái Văn Hòa, có nhiều viên gạch ốp tường cỡ lớn đã bị bong, rơi, để lại 1 mảng tường loang lổ, phía trong nhà có một số dầm bị nứt thành đường kéo dài; 1 mảng tường lớn phía sau khu rửa bát của nhà hàng cũng bị nứt…

Đơn vị thi công chung cư Lũng Lô kiểm tra tình trạng nứt, rạn tại ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Nam
Đơn vị thi công chung cư Lũng Lô kiểm tra tình trạng nứt, rạn tại ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Nam

Ngoài ra, những hộ dân sống gần khu vực đang xây dựng chung cư Lũng Lô rất bức xúc vì họ cho rằng, đơn vị thi công gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình nhà ở lân cận, làm đảo lộn cuộc sống của các gia đình. Nhiều nhà ở đây xây dựng chưa lâu, nay có hiện tượng nứt rạn dầm, trần nhà từ tầng 1 lên đến tầng 3, tầng 4, tường và nền nhà cũng bị nứt, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, nguy cơ mất an toàn, có thể đe dọa tính mạng và tài sản của họ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại dự án xây dựng tòa nhà chung cư Lũng Lô có chiều cao 26 tầng đang được triển khai tại đây, đơn vị thi công tòa nhà này là Công ty CP Arita. Người dân ở đây phản ánh, từ khi đơn vị thi công tiến hành khởi công, khoan sâu vào lòng đất thi công móng nhà thì bắt đầu có hiện tượng các nhà ở xung quanh bị rứt, rạn. Ông Nguyễn Văn Nam, chủ ngôi nhà bị nứt, rạn cho biết thêm, có thể do quá trình thi công tòa chung cư Lũng Lô, đơn vị thi công đã khoan sâu vào lòng đất dẫn đến xảy ra hiện tượng “cát chảy” nên những nhà ở xung quanh bị ảnh hưởng phần kết cấu móng nhà, dẫn đến nứt, rạn.

Trao đổi sự việc trên với phóng viên, ông Vũ Hoàng Tú, Giám đốc Công ty CP Arita, đơn vị đang thi công tòa chung cư Lũng Lô, cho biết: Hiện, đơn vị thi công đã cho người đến các hộ gia đình bị nứt, rạn nhà cửa xung quanh dự án chung cư Lũng Lô để kiểm tra, lập biên bản sự việc. Tiếp sau đó, đơn vị thi công sẽ cùng chủ đầu tư chung cư Lũng Lô phối hợp với người dân bị ảnh hưởng bàn bạc các phương án bồi thường, hỗ trợ. Ông Tú cũng khẳng định, việc thi công 2 tòa chung cư Arita Home trước đó không ảnh hưởng đến hiện tượng nứt, rạn nhà ở của các hộ dân này!

Như vậy, qua kiểm tra thực tế cho thấy, những phản ánh của người dân đang sinh sống xung quanh dự án xây dựng chung cư Lũng Lô về tình trạng nứt, rạn nhà ở là có cơ sở. Hy vọng rằng, sự việc sẽ được chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm có phương án bồi thường, hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng, tránh để sự việc kéo dài, gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.

.

Đ.Thắng

.