Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/can-lam-ro-nguyen-nhan-cai-chet-cua-benh-nhan-dang-cho-mo-804260/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/can-lam-ro-nguyen-nhan-cai-chet-cua-benh-nhan-dang-cho-mo-804260/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần làm rõ nguyên nhân cái chết của bệnh nhân đang chờ mổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/07/2018, 09:04 [GMT+7]

Cần làm rõ nguyên nhân cái chết của bệnh nhân đang chờ mổ

(Congannghean.vn)-Nhịn ăn 20 giờ để mổ vì gãy xương chậu, tuy nhiên khi chưa kịp lên bàn mổ, cụ bà 87 tuổi rơi vào trạng thái nguy kịch, sau đó tử vong. Cho rằng cái chết trên là do sự tắc trách, thờ ơ của đội ngũ y, bác sĩ, người nhà bệnh nhân đã kéo đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An, yêu cầu làm rõ nguyên nhân.

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An, nơi bà Vương Thị Khánh đang chờ mổ, sau đó tử vong
Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An, nơi bà Vương Thị Khánh đang chờ mổ, sau đó tử vong

Theo thông tin người nhà bệnh nhân cung cấp, trong quá trình sinh hoạt tại gia đình, bà Vương Thị Khánh (87 tuổi) trú tại xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc không may ngã gãy xương chậu, sau đó được đưa vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An (ngày 7/7/2018) để cấp cứu, điều trị. Chiều tối 8/7, các bác sĩ thông báo bệnh nhân sẽ được phẫu thuật “thay khớp háng bán phần bên trái” vào ngày 9/7/2018; đồng thời, yêu cầu gia đình chuẩn bị các thủ tục cần thiết và dặn bệnh nhân không được ăn uống gì để chuẩn bị cho ca mổ.

Theo lời dặn, bà Khánh ăn bữa cuối vào 20 giờ ngày 8/7 rồi bắt đầu nhịn để chờ mổ. Tuy nhiên, sau khi hết thời gian buổi sáng 9/7 vẫn chưa được mổ, bệnh nhân được thông báo ca mổ sẽ chuyển sang buổi chiều cùng ngày và phải tiếp tục nhịn ăn. Đến khoảng 16 giờ ngày 9/7, khi đưa vào phòng mổ thì bà Khánh có biểu hiện bị tụt huyết áp, khó thở..., đột ngột ngừng tim, ngừng thở và được tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn. Mặc dù các bác sĩ đã nỗ lực cấp cứu nhưng tình hình ngày càng xấu đi và đến 21 giờ cùng ngày thì bà Khánh tử vong.

Trả lời với báo chí liên quan đến cái chết của bệnh nhân Vương Thị Khánh, bác sĩ Lê Văn Hữu, Phó Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An cho biết, ngày 9/7, Bệnh viện lên lịch cho 5 ca mổ, cả 5 bệnh nhân đều trên 80 và 85 tuổi. Vì buổi sáng thực hiện 2 ca mổ nên bệnh nhân Khánh được chuyển sang buổi chiều. Thời điểm chuẩn bị mổ, các bác sĩ đã kiểm tra đường huyết và mạch đập cũng như các chỉ số bình thường nên vẫn quyết định đưa bệnh nhân vào phòng mổ. Tuy nhiên, khi đang chuẩn bị mổ thì bệnh nhân có diễn biến xấu, kíp mổ đã dừng lại để cấp cứu và thông báo tình hình cho người nhà.

Ngày 10/7, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An đã có Văn bản số 257 báo cáo sự việc liên quan đến cái chết của bà Vương Thị Khánh lên Sở Y tế Nghệ An. Theo báo cáo này, nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Khánh là do nhồi máu cơ tim cấp, cụ thể: “Bệnh viện đã hội chẩn và nghĩ đến nguyên nhân ban đầu là do cơn nhồi máu cơ tim cấp. Mặt khác, theo tài liệu y văn đối với những bệnh nhân già gãy các xương lớn thì tình trạng các hạt mỡ từ ổ gãy rất có thể di chuyển vào máu làm tắc mạch mỡ và các vị trí như tắc mạch vành, mạch não có thể gây nên những cơn đột quỵ đột ngột”.

Sở Y tế Nghệ An cho biết, hiện đã nhận được báo cáo nhanh của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An về trường hợp 1 bệnh nhân 87 tuổi bị tử vong trong khi đang chờ mổ. Kết quả cuối cùng về nguyên nhân cái chết của bệnh nhân đang phải chờ hội đồng y khoa kiểm tra quy trình nhập viện, khám, chữa bệnh của bệnh nhân này.

.

V. Thành

.