Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/luong-toi-thieu-vung-se-tang-nhu-the-nao-vao-nam-2019-803428/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/luong-toi-thieu-vung-se-tang-nhu-the-nao-vao-nam-2019-803428/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lương tối thiểu vùng sẽ tăng như thế nào vào năm 2019? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2018, 08:36 [GMT+7]

Lương tối thiểu vùng sẽ tăng như thế nào vào năm 2019?

Chiều nay (9-7), Hội đồng tiền lương Quốc gia đã họp phiên thứ nhất về phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2019 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Doãn Mậu Diệp.
 
Tại phiên họp, Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn (Tổng Liên đoàn LĐVN) Vũ Quang Thọ nhận định, tình hình kinh tế có nhiểu khởi sắc, tăng trưởng cao, số lượng DN mới nhiều hơn DN phá sản, là tín hiệu cho thấy tình hình kinh tế khả quan, có điều kiện để tăng lương tối thiểu vùng.
 
Ngoài ra, kết quả khảo sát trên 30.000 phiếu tại 150 DN cho thấy, mức lương của công nhân lao động đã được cải thiện, nhất là trong năm 2017. Số lượng công nhân lao động có tích luỹ tăng từ 15% lên 20%. Số lượng công nhân lao động trả lời lương vừa đủ chi tiêu tăng lên, trong khi số người lương không đủ chi tiêu ít thay đổi.
 
Do đó, Tổng Liên đoàn LĐVN đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng không thể dưới 8%. Đây cũng là mức được tính toán cộng % trượt giá, tăng năng suất lao động, chênh lệch giữa mức lương tối thiểu và nhu cầu sống tối thiểu.
 
Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn LĐVN Mai Đức Chính cho biết, Tổng Liên đoàn chia sẻ với DN nhưng ít nhất cũng phải tăng ở mức 8%. Mức này hoàn toàn có cơ sở bởi Nghị quyết 27 của TƯ đã nêu rõ, năm 2020 sẽ là năm kết thúc tăng lương tối thiểu vùng đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu. Hiện nay mức lương đã đáp ứng 93% mức sống tối thiểu, như vậy chỉ còn 8% trong 2 năm, nếu năm 2019 mà không tăng thì đến 2020 mức tăng lương sẽ rất cao.
 
Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho hay, qua  tập hợp ý kiến của các hiệp hội DN trong và ngoài nước, đại đa số đều cho rằng, chưa nên tăng lương tối thiểu vùng 2019.
 
Ông Phòng cũng cho rằng đề xuất điều chỉnh tăng 8% so với mức lương tối thiểu vùng 2018 của Tổng Liên đoàn LĐVN chỉ là quan điểm riêng của đại diện người lao động. Theo ông, việc không tăng lương tối thiểu nhằm "bồi dưỡng" sức DN, dồn sức để đào tạo và nâng cao tay nghề của người lao động trong DN.
 
Đối với đề xuất không tăng lương của đại điện người sử dụng lao động (VCCI), ông Thọ cho rằng đây là đề xuất rất vô lý. Bởi, nếu không tăng, không bù đắp được phần chênh lệch về lương tối thiểu so với nhu cầu sống tối thiểu.
 
Theo kế hoạch, tại phiên đàm phán đầu tiên, Hội đồng tiền lương Quốc gia sẽ lắng nghe kết quả khảo sát tình hình đời sống của người lao động do Tổng Liên đoàn LĐVN thực hiện, tác động của lương tối thiểu năm 2018 tới chi phí sản xuất - kinh doanh của DN.
 
Các bên cũng sẽ tiếp thu ý kiến từ nhóm kỹ thuật của Hội đồng báo cáo tình hình thực hiện mức lương tối thiểu 2018 và xác định mức sống tối thiểu của người lao động, đề xuất mức lương tối thiểu vùng 2019.
.

Nguồn: V.Cường/CAND

.