Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/nuoc-mat-ngay-ra-toa-cua-ke-giet-nguoi-805342/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/nuoc-mat-ngay-ra-toa-cua-ke-giet-nguoi-805342/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nước mắt ngày ra tòa của kẻ giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/07/2018, 15:34 [GMT+7]

Nước mắt ngày ra tòa của kẻ giết người

Chỉ vì chút hơi men trong người cùng sự bốc đồng, hiếu thắng của 1 thanh niên mới lớn, Ngô Văn Minh đã tước đoạt mạng sống của người khác. Để rồi giờ đây, tuổi thanh xuân, tương lai… của Minh phải khép lại sau cánh cửa trại giam.
 
Giọt nước mắt muộn màng
 
Theo cáo trạng, đầu tháng 3/2018, sau cuộc nhậu “chén chú chén anh”, Ngô Văn Minh (SN 1997) trú tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn cùng đám bạn rủ nhau ra uống nước tại 1 quán cà phê thuộc xã Nghĩa Lộc. Ngồi được một lúc thì thấy anh Phạm Văn Tiến (SN 1991) trú cùng xã và bạn điều khiển xe máy đến quán. Do dừng xe chưa kịp tắt máy và tắt đèn nên ánh đèn pha của xe chiếu vào mặt của Minh khiến y tức tối, hậm hực. Minh bảo Ngô Văn Thế chạy về nhà mình lấy ống tuýp sắt mang đến và sau đó nói Trần Văn Mạnh (SN 2000) gọi anh Tiến ra gặp. Bị Minh gây sự, anh Tiến nói “em mới vào đây chơi, có gì sai anh thông cảm” thì bị Minh dùng tuýp sắt đánh thẳng vào ngực. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu, song anh Tiến đã tử vong do vết thương làm nhồi máu cơ tim và phù phổi cấp. 
Trong giờ Hội đồng xét xử nghị án, Ngô Văn Minh  cúi gằm mặt xuống khóc nức nở
Trong giờ Hội đồng xét xử nghị án, Ngô Văn Minh cúi gằm mặt xuống khóc nức nở
Tham dự phiên tòa có rất đông người là bạn của cả nạn nhân lẫn bị cáo. Khi được cán bộ Công an dẫn vào phòng xử án, Minh cúi gằm mặt xuống. Có lẽ hơn bao giờ hết, ngay lúc này, Minh mới thấy được giá trị to lớn của sự tự do. Tại phiên tòa, Minh đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Minh cho biết, do hôm đó có uống bia rượu cộng với sự bốc đồng, muốn “dằn mặt” anh Tiến để chứng tỏ bản thân chứ không chủ ý tước đoạt mạng sống của nạn nhân. Khi nghe tin anh Tiến tử vong, Minh đã rất hối hận về hành vi của mình. Lúc ở trong Trại Tạm giam, Minh chỉ biết thúc giục bố mẹ bồi thường số tiền 260 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Được biết, sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, bố mẹ cũng Minh thường xuyên qua lại thăm hỏi và xin lỗi gia đình nạn nhân.
 
Lòng vị tha của người mẹ
 
“Con tôi nói chỉ đi chút thôi sẽ về, nhưng rồi nó đã ra đi mãi mãi… Tiến là người hiền lành, chí thú làm ăn, do thường xuyên đi làm ăn xa nên chưa có điều kiện lập gia đình. Hơn 10 năm nay, nó đi làm thầu xây dựng bên Lào, chỉ dịp Tết mới về. Năm nay, 26 Tết nó về thì xảy ra cơ sự thế này”, bà Phan Thị Lý (SN 1966), mẹ của nạn nhân Tiến nói trong nước mắt khi cùng chồng đến dự phiên xét xử với vai trò là đại diện hợp pháp của bị hại. Hơn 3 tháng qua, nỗi đau mất con chưa một lần nguôi ngoai trong trái tim người mẹ…
 
Lúc đầu, bà Lý đề nghị HĐXX tuyên phạt Ngô Văn Minh mức án tương xứng với hành vi phạm tội và làm rõ trách nhiệm đồng phạm của Ngô Văn Thế và Trần Văn Mạnh trong việc hỗ trợ Minh (người lấy hung khí, người gọi nạn nhân ra). Tuy nhiên, khi thấy Minh cúi gằm mặt xuống và khóc, bất chợt bà thở dài rồi ngoảnh xuống nhìn mẹ Minh. Và, cả khán phòng lặng im khi bà Lý xin HĐXX giảm án cho bị cáo: “Tiến đã chết rồi, Minh còn trẻ, còn cả tương lai phía trước. Minh có đi tù bao nhiêu năm thì con tôi cũng không thể sống lại được nữa. Tôi mất con, người ta thì con đi tù lại còn mất của, người mẹ nào cũng đau cả. Tương lai Minh còn dài nên xin tòa giảm án cho bị cáo vài năm”. Nghe từng lời nói của bà Lý, Minh liên tục lấy tay gạt nước mắt và ngoảnh xuống nhìn người thân của bị hại rồi lí nhí nói lời xin lỗi và cảm ơn.
 
Đối với Ngô Văn Thế và Trần Văn Mạnh, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An cho rằng, không đủ cơ sở để xem xét vai trò đồng phạm với Ngô Văn Minh trong việc giết hại anh Tiến. Thế được Minh nhờ về lấy ống tuýp sắt, còn Mạnh được sai đi gọi anh Tiến ra để Minh gặp nhưng cả 2 đều không biết Minh có ý đồ xấu đối với nạn nhân.
 
HĐXX xác định hành vi của bị cáo Minh là đặc biệt nguy hiểm, có tính chất côn đồ, gây ra hậu quả vô cùng lớn, không chỉ cướp đi sinh mạng của 1 con người, gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân mà còn gây mất ANTT trên địa bàn. Vì vậy, hành vi của bị cáo cần phải ra mức án thật nghiêm mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung và cần cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình bồi thường và được gia đình bị hại xin giảm án nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Minh 15 năm tù về tội giết người.
.

THU THỦY

.