Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/tp-vinh-chung-cu-d2-xuong-cap-nghiem-trong-806672/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/tp-vinh-chung-cu-d2-xuong-cap-nghiem-trong-806672/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Chung cư D2 xuống cấp nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/07/2018, 08:36 [GMT+7]

TP Vinh: Chung cư D2 xuống cấp nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Sau gần 40 năm sử dụng, hiện nay, chung cư D2 tại đường Phan Chu Trinh, phường Quang Trung, TP Vinh đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của 60 hộ dân nơi đây. Việc xử lý các vấn đề liên quan đến chung cư D2 rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và sự đồng thuận của người dân.

Diện tích căn hộ chung cư D2 nhỏ hẹp, nhiều hộ dân đã tự ý cơi nới phía sau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn
Diện tích căn hộ chung cư D2 nhỏ hẹp, nhiều hộ dân đã tự ý cơi nới phía sau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

Theo tìm hiểu của phóng viên, tòa nhà chung cư D2 được hoàn thành đưa vào sử dụng đầu những năm 80 của thế kỷ XX. Theo đó, chủ sở hữu của tòa nhà nói trên thuộc các xí nghiệp đường sắt, Tổng cục Đường sắt Việt Nam. Đối tượng sử dụng nhà chủ yếu là cán bộ công nhân viên ngành đường sắt có nhiều năm công tác trong ngành, đạt thành tích cao trong lao động sản xuất. Diện tích các căn hộ ở đây khoảng từ 36 - 60 m2. Tuy nhiên, qua gần 40 năm đưa vào sử dụng, hiện tòa nhà đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ bên trong bị hư hỏng, nứt tường, nứt trần, lan can… Theo quan sát trực tiếp của chúng tôi, nhiều vị trí trần nhà, dầm trụ bị bong tróc bê tông, lộ cả phần cốt thép bên trong.

Bà Vũ Thị Phượng (72 tuổi) cư trú tại phòng 141, D2 Quang Trung cho biết, gia đình bà đã sinh sống trong căn hộ từ năm 1984 đến nay. Trước đây, vợ chồng bà là công nhân ngành đường sắt nên được xí nghiệp xét cho căn hộ này (diện tích 36 m2 - P.V). Theo lời bà Phượng, diện tích căn hộ nhỏ nên việc sinh hoạt của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện nhưng vì điều kiện kinh tế eo hẹp nên phải chấp nhận sống chung như vậy.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, TP Vinh cho biết: Chung cư D2 do Cộng hòa dân chủ Đức xây dựng cùng thời với các khu chung cư A, B, C, phường Quang Trung. Sau khi xây dựng xong, phía Đức bàn giao cho tỉnh, tỉnh bàn giao lại cho ngành đường sắt để phân cấp cho cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt sử dụng (từ năm 1982 đến nay). Qua nhiều năm sử dụng, hiện chung cư D2 đã và đang xuống cấp nên người dân có nguyện vọng được cấp “bìa đỏ”, quy hoạch, cải tạo, xây dựng lại để đảm bảo cuộc sống tốt hơn.

Sau khi người dân phản ánh, UBND phường Quang Trung đã báo cáo sự việc lên UBND TP Vinh và UBND thành phố cũng đã báo cáo lên UBND tỉnh. Tuy nhiên, theo ông Sơn, hiện vấn đề khó khăn nhất là việc bàn giao nhà D2 từ ngành đường sắt cho tỉnh Nghệ An quản lý. Theo Chủ tịch UBND phường Quang Trung, hiện chung cư D2 như một “đứa con rơi”, bởi nói là ngành đường sắt quản lý nhưng ngành không còn hồ sơ, giấy tờ gì và kể cả các hộ đang sinh sống tại đây cũng không có văn bản nào nói về việc bàn giao căn hộ, chứng minh sở hữu căn hộ…

Được biết, hiện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản đồng ý chuyển giao và UBND tỉnh Nghệ An cũng có văn bản đồng ý tiếp nhận chung cư D2. Vậy nhưng, vấn đề khó khăn hiện nay lại là thủ tục chuyển giao giữa hai bên, đó là việc xác định giá trị tài sản trước khi tiến hành chuyển giao chung cư D2 từ ngành đường sắt về cho tỉnh Nghệ An. Do đó, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Bộ Tài chính đề xuất các phương án chuyển giao phù hợp với quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận xong, UBND tỉnh và UBND TP Vinh mới có phương án xử lý các bước tiếp theo, ông Hà Thái Sơn cho biết thêm.

Hy vọng thời gian tới, với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các ngành chức năng liên quan, nguyện vọng chính đáng của người dân đang sinh sống tại chung cư D2 sẽ trở thành hiện thực, không còn cảnh bất an, nơm nớp nỗi lo về nơi ăn, chốn ở!

.

Đ. Thắng

.