Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/trung-tam-giao-duc-lao-dong-xa-hoi-2-giup-nhung-nguoi-lam-loi-tai-hoa-nhap-cong-dong-803455/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/trung-tam-giao-duc-lao-dong-xa-hoi-2-giup-nhung-nguoi-lam-loi-tai-hoa-nhap-cong-dong-803455/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giúp những người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2018, 09:28 [GMT+7]
Trung tâm Giáo dục lao động xã hội 2

Giúp những người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, Trung tâm Giáo dục lao động xã hội (GDLĐXH) 2 thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An đã có nhiều biện pháp nhằm giúp người nghiện ma túy có điều kiện cai nghiện, chữa trị, lao động để tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, góp phần giảm thiểu tỉ lệ người nghiện mới và tái nghiện, đẩy lùi HIV/AIDS trên địa bàn.

Các học viên biểu diễn tiết mục văn hóa, văn nghệ nhân Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26/6)
Các học viên biểu diễn tiết mục văn hóa, văn nghệ nhân Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26/6)

Được thành lập từ năm 1999 và đi vào hoạt động từ tháng 6/2013, đến nay, Trung tâm GDLĐXH 2 (đóng tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc) đã tổ chức tiếp nhận, chữa trị, quản lý, giáo dục và dạy nghề cho tổng số 2.154 người nghiện ma túy, người bị áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện ma túy. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm đã tiếp nhận, chữa trị, quản lý, giáo dục và dạy nghề cho 299 người. Để giúp đỡ người nghiện nhanh chóng thoát nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, cán bộ, nhân viên Trung tâm GDLĐXH 2 luôn thực hiện phương châm: “Chân thành - Đồng cảm - Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”.

Được biết, các học viên tại Trung tâm đến từ nhiều địa phương như Nghi Lộc, Diễn Châu, TP Vinh, Hưng Nguyên… Tiếp xúc với chúng tôi, học viên Nguyễn Văn Nam (30 tuổi) trú tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu cho biết, anh làm nghề đánh cá, đã có vợ và 2 đứa con trai. Mỗi lần đi đánh cá trên biển về, anh đều bị đám bạn rủ rê sử dụng ma túy. Sau 10 tháng cai nghiện ở Trung tâm, đến nay anh đã cơ bản cắt được cơn nghiện và quyết tâm cai nghiện thành công để trở về đoàn tụ với vợ con.

Xác định việc chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho học viên là nhiệm vụ trọng tâm nên sau khi tiếp nhận, Trung tâm đã phân loại học viên, cử cán bộ điều trị cắt cơn, giải độc cho họ. Cùng với đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch và duy trì khám sức khỏe định kỳ cho các học viên, hàng năm, Trung tâm phối hợp với Trung tâm Phòng chống các bệnh xã hội, Trung tâm HIV/AIDS tổ chức khám, xét nghiệm mẫu đờm sàng lọc bệnh lao và xét nghiệm HIV cho học viên; duy trì điều trị cho các học viên nhiễm lao, nhiễm HIV/AIDS.

Để góp phần giảm các tác hại do nghiện ma túy gây ra, đi đôi với các hoạt động chữa trị, cắt cơn, phục hồi sức khỏe, quản lý, giáo dục và dạy nghề cho người nghiện ma túy, Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn cho đối tượng với các nội dung như: Ma túy và tác hại của ma túy, kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS hay các chuyên đề liên quan đến giáo dục hành vi, nhân cách, tạo lập thái độ, hành vi ứng xử trong cộng đồng. Các buổi sinh hoạt chuyên đề được tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau như đối thoại trực tiếp, đưa ra vấn đề cùng thảo luận hoặc thông qua tài liệu, phim ảnh… Đồng thời, việc “sân khấu hóa” nội dung tuyên truyền, giáo dục cũng là một trong những phương pháp truyền thông hiệu quả.

Định kỳ hằng năm, vào Ngày Thế giới phòng, chống ma túy (26/6) và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12), Trung tâm tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu và nâng cao kiến thức về ma túy, HIV/AIDS”, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo học viên tham gia, tạo sự hòa nhập, giúp người nghiện ma túy cũng như những người nhiễm HIV/AIDS có thêm niềm tin vào cuộc sống. Bên cạnh đó, Trung tâm còn lắp đặt hệ thống loa truyền thanh phát vào các buổi chiều hằng ngày với các chủ đề về ma túy và tác hại của ma túy, HIV/AIDS và phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS…

Cùng với việc giáo dục, chữa bệnh và cai nghiện cho học viên, những năm qua, Trung tâm còn phối hợp với một số nhà trường, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy các nghề phổ thông như: Mộc, may, mây tre đan, trồng trọt, chăn nuôi..., giúp học viên sau cai nghiện có cơ hội tìm việc làm với thu nhập ổn định, giảm thiểu nguy cơ tái nghiện.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND, Công an xã Nghi Yên và Công an huyện Nghi Lộc tăng cường đảm bảo ANTT tại Trung tâm, xử lý nghiêm những hành vi, vi phạm pháp luật; tăng cường công tác giáo dục cho học viên và nắm bắt kịp thời diễn biến tâm tư, nguyện vọng của học viên để có giải pháp ngăn chặn kịp thời; đẩy mạnh tư vấn giúp học viên ổn định tâm lý, sức khỏe và các phương pháp phòng, chống tái nghiện trước khi tái hòa nhập cộng đồng; cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho hoạt động của Trung tâm.

.

Cao Loan

.