Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-803268/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-803268/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây nhà trên đất nông nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/07/2018, 10:05 [GMT+7]

Xây nhà trên đất nông nghiệp

(Congannghean.vn)-Chỉ trong một thời gian ngắn, chính quyền xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã giao đất trái thẩm quyền cho 43 trường hợp. Có 7 trường hợp đã xây nhà trên đất nông nghiệp, trong đó có những hộ gia đình đã làm nhà kiên cố đến 4 tầng.

1 trong 7 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Hưng Trung
1 trong 7 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Hưng Trung

Thời gian gần đây, Báo Công an Nghệ An nhận được phản ánh của người dân xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên về việc tại khu vực xóm 12 của xã này, gia đình ông Đặng Văn Cải, 1 người dân địa phương đã ngang nhiên xây dựng ngôi nhà 4 tầng trên đất nông nghiệp nhưng không gặp bất cứ sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Có mặt tại đây, nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở khi công trình đồ sộ này đang trong quá trình hoàn thiện. Ngôi nhà của ông Cải chỉ là 1 trong số rất nhiều công trình mọc lên trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hưng Trung, bởi cách đó không xa, mảnh đất của ông Nguyễn Hữu Mỳ vốn là đất hai lúa, nhưng không hiểu sao lại mọc lên ngôi nhà kiên cố và đang kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng.

Số liệu thống kê cho thấy, trên địa bàn xã Hưng Trung, tính đến thời điểm này có đến 7 trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Sự việc khiến nhiều người dân bức xúc. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của huyện, tỉnh, người dân đều có ý kiến về vấn đề trên, tuy nhiên sự việc vẫn chưa được xử lý.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2006, ông Nguyễn Hữu Mỳ nộp số tiền 12 triệu đồng cho UBND xã Hưng Trung với nội dung ghi trong phiếu thu là “thu lệ phí đất hộ làm trang trại và nuôi trồng thủy sản”. Sau một thời gian làm trang trại, vào tháng 4/2018, ông Mỳ làm đơn gửi UBND xã Hưng Trung xin phép xây dựng xưởng cán tôn trên diện tích đất nông nghiệp tại diện tích đất được thuê này. Việc xây dựng của ông Mỳ đã không được chính quyền đồng ý, tuy nhiên ngôi nhà vẫn được mọc lên.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Hưng Trung thì việc xây dựng của 2 hộ ông Mỳ và ông Cải xã đều nắm được. Trường hợp ông Mỳ do xã đã thu số tiền 12 triệu đồng từ năm 2006. Ông Hải cũng thừa nhận việc thu tiền đất của xã thời kỳ đó là không đúng. Còn đối với trường hợp ông Cải thì khi phát hiện ra việc xây nhà, xã đã cử đoàn kiểm tra xuống lập biên bản, đình chỉ không cho xây dựng tiếp, tuy nhiên gia đình không ký và cũng không chấp hành.

Tại Bản kết luận thanh tra số 148 ngày 1/9/2017 của UBND huyện Hưng Nguyên cho thấy: Việc giao đất cho người dân làm nhà ở, qua kiểm tra rà soát, tổng hợp trên địa bàn toàn xã Hưng Trung có 43 trường hợp hộ gia đình, cá nhân được giao đất trái thẩm quyền. Trong đó có 27 trường hợp được giao đất trước ngày 1/7/2004 và 16 trường hợp giao đất sau 1/7/2004. Tính từ ngày 1/1/2014 - 21/12/2016, trên địa bàn xã Hưng Trung có 15 trường hợp hộ gia đình sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai, trong đó có 7 hộ xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, 5 hộ sử dụng không đúng mục đích như san lấp mặt bằng đất nuôi trồng thủy sản sang xây lán canh, xây chuồng trại chăn nuôi, 3 hộ lấn chiếm hành lang giao thông. Đến thời điểm thanh tra làm việc, có 28 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai chưa được xử lý (chưa lập biên bản, ngăn chặn kịp thời).

Về vấn đề này, ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng, việc xây nhà trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật. Người đứng đầu chính quyền huyện Hưng Nguyên cũng đã yêu cầu xã Hưng Trung xử lý sự việc, không để dư luận xấu trong nhân dân.

.

Thiên Thảo

.