Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/bam-ban-van-dong-nguoi-dan-ngan-chan-cai-chet-trang-811198/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/bam-ban-van-dong-nguoi-dan-ngan-chan-cai-chet-trang-811198/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bám bản vận động người dân ngăn chặn 'cái chết trắng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/08/2018, 14:46 [GMT+7]

Bám bản vận động người dân ngăn chặn 'cái chết trắng'

Những năm gần đây, do vi trí “đắc địa” là tỉnh cửa ngõ vào Hà Nội và điểm cuối của quốc lộ 6 nối liền các tỉnh Tây Bắc nên Hòa Bình trở thành một địa bàn trung chuyển ma túy trọng điểm. 
 
Với vai trò chủ công, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với lực lượng chức năng lập nhiều chiến công xuất sắc; triệt phá, bóc gỡ nhiều đường dây, nhiều vụ án ma túy cực lớn. Tuy nhiên, do siêu lợi nhuận từ hoạt động mua bán ma túy, tội phạm về ma túy tiếp tục có những diễn biến phức tạp. 
 
Công an tỉnh tiếp tục tăng cường lực lượng xuống địa bàn trọng điểm là hai xã Hang Kia và Pà Cò và các xã giáp ranh, huyện Mai Châu vận động người dân nỗ lực ngăn chặn “cái chết trắng”.
Cán bộ Công an xuống địa bàn tranh thủ già làng, người có uy tín ở xã Hang Kia vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Cán bộ Công an xuống địa bàn tranh thủ già làng, người có uy tín ở xã Hang Kia vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Cùng với xã Lóng Luông huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, trong khoảng 10 năm trở lại đây, Hang Kia, Pà Cò đã trở thành địa bàn nóng bỏng, khốc liệt về hoạt động của tội phạm ma túy ở tỉnh Hòa Bình. Hai xã này hiện có khoảng 800 hộ, hơn 6.000 nhân khẩu, hầu hết là bà con dân tộc Mông. 
 
Từ năm 2009 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, phối hợp bắt giữ hàng chục vụ, hàng chục đối tượng phạm tội về ma túy, thu gần 100 bánh heroin, hơn 20 nghìn viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác có liên quan người ở hai xã Hang Kia, Pà Cò. 
 
 
Cán bộ Công an xuống địa bàn tranh thủ già làng, người có uy tín ở xã Hang Kia vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Để ngăn chặn tình trạng phức tạp về hoạt động ma túy ở Hang Kia, Pà Cò, Công an tỉnh Hòa Bình đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh nhiều giải pháp đồng bộ về an ninh, trật tự và kinh tế - xã hội. 
 
Một trong những giải pháp đó là thành lập các tổ công tác đặc biệt thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình cũng như di biến động của các đối tượng tình nghi, đề ra kế hoạch đấu tranh, đồng thời phát huy vai trò uy tín của đội ngũ các già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc với người dân, cán bộ chiến sĩ tổ công tác đến từng hộ dân nắm hộ, nắm người vận động nhân dân không trồng, không mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 
 
Tổ chức các cuộc tuần tra vũ trang trên các tuyến đường liên xóm, liên xã và các khu vực giáp ranh nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời răn đe các đối tượng ngoan cố, chống đối, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 
 
Điển hình, hồi 18h30 ngày 30-7, tại km 135+100, quốc lộ 6, thuộc địa phận xóm Vắt, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, Tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Mai Châu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phá chuyên án, bắt quả tang Lầu Y Dố, 34 tuổi, trú tại xóm Pà Cò lớn, xã Pà Cò vận chuyển trái phép chất ma túy, thu 18.159 viên ma túy tổng hợp, 1 điện thoại di động, 1 xe môtô. 
 
Tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm ma túy, hồi 3h ngày 31-7 tại Tiểu khu 4, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh chủ trì phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an, Công an huyện Lương Sơn, Công an huyện Tân Lạc, Công an huyện Mai Châu và Tổ công tác đặc biệt Công an tỉnh Hòa Bình bắt quả tang đối tượng Hoàng Mạc Linh, 43 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, thu 2kg ma túy dạng đá, 2 bánh heroin, một xe ôtô và một số vật chứng liên quan.
 
Tổ công tác đã tổ chức gặp gỡ cá biệt gia đình các đối tượng truy nã để giải thích chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, qua đó họ tích cực phối hợp Tổ công tác tuyên truyền vận động được đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt là Khà A Dơ ra đầu thú. 
 
Tập trung củng cố nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Tổ công tác đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các xã hoàn thiện, xây dựng 21 mô hình Tổ liên gia tự quản và 5 dòng họ tự quản góp phần phổ biến giáo dục pháp luật và an ninh trật tự tại địa phương
 
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự tại địa bàn các xã trọng điểm như: quản lý nhân, hộ khẩu, công cụ hỗ trợ, vũ khí, vật liệu nổ, Tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức hàng chục chuyến công tác xuống địa bàn cấp giấy CMND lưu động. 
 
Các thành viên Tổ cấp phát CMND lưu động tận tình hướng dẫn bà con kê khai những thông tin cần thiết, tiến hành lăn tay, chụp ảnh, để hoàn chỉnh các thủ tục cấp mới, cấp đổi CMND. 
 
Có người CMND thì đã quá cũ hoặc hết hạn sử dụng, có người thì đã làm mất CMND… nên không thể phục vụ cho nhu cầu cần thiết của bản thân. Sau một ngày làm việc khẩn trương, các cán bộ, chiến sỹ trong Tổ cấp phát CMND lưu động đã nhanh chóng hoàn thành việc cấp mới, cấp đổi CMND cho rất nhiều người.
 
Đối với những người cao tuổi, người bệnh tật… ở cách xa trung tâm hoặc không có điều kiện đi lại, không thể đến để cấp đổi CMND, Tổ trực tiếp đến tận nhà bà con để làm các thủ tục cấp CMND. Bà con rất cảm động, cảm phục trước sự tận tình chu đáo của các chiến sỹ Công an.
 
Nhằm phát giác, tố giác các đối tượng có liên quan đến buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, Tổ công tác bám bản, phối hợp với chính quyền địa phương nắm tình hình, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.
 
Xây dựng nếp sống văn hóa trong bản, làng, dòng họ, vận động, khuyên bảo, giáo dục các đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật, đối tượng truy nã tự giác đầu thú để hưởng lượng khoan hồng, vận động giao nộp vũ khí quân dụng, vũ khí tự tạo… 
 
Kết quả đã mở được ba hội nghị tuyên truyền pháp luật tại hai địa bàn trọng điểm là xã Hang Kia và xã Pà Cò thu hút được hàng trăm lượt người dân đến nghe; vận động thu hồi được 7 khẩu súng các loại, đồng thời qua đó thu thập được nhiều thông tin quan trọng.
 
Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, các vấn đề liên quan đến hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn được kiểm soát chặt chẽ. Việc triển khai công tác đấu tranh, giải quyết bước đầu đạt kết quả khả quan, đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển chất ma túy với số lượng lớn. 
 
Với quyết tâm cùng với bản lĩnh chính trị, chấp nhận hy sinh của mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh đã và sẽ góp phần đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống người dân, đem lại cuộc sống bình yên đến mọi gia đình.
.

Nguồn: Đỗ Tuấn/CAND

.