Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/benh-vien-quoc-te-vinh-noi-soi-lay-di-vat-trong-da-day-benh-nhan-811436/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/benh-vien-quoc-te-vinh-noi-soi-lay-di-vat-trong-da-day-benh-nhan-811436/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nội soi lấy dị vật trong dạ dày bệnh nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/08/2018, 17:15 [GMT+7]
Bệnh viện Quốc tế Vinh

Nội soi lấy dị vật trong dạ dày bệnh nhân

(Congannghean.vn)-Bệnh viện Quốc tế Vinh vừa tiến hành nội soi, gắp thành công dị vật (tăm tre) bị nuốt trôi vào bụng cho một nam bệnh nhân, trú tại phường Nghi Hải, Thị xã Cửa Lò.

Trước đó, ngày 27/8, bệnh nhân Nguyễn Văn Th (trú phường Nghi Hải, TX Cửa Lò) đến Bệnh viện Quốc tế Vinh thăm khám trong tình trạng đau bụng dữ dội (liên tục 2 ngày trước) kèm theo buồn nôn, mệt mỏi. Qua nội soi, các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh phát hiện có 1 dị vật trong dạ dày, chiều dài 7 cm, nghi là xương.

Hình ảnh dị vật qua nội soi
Hình ảnh dị vật qua nội soi

Bác sĩ Phùng Thị Hằng – Trưởng Khoa nội, Bệnh viện Quốc tế Vinh, người trực tiếp tiến hành nội soi, gắp dị vật cho biết: Sau khi tiến hành nội soi xác định có dị vật nằm ở mặt sau hành tá tràng, một đầu nhọn cắm vào thành ruột gây chảy máu, chúng tôi đã gắp dị vật ra ngoài, thành công. Cũng theo bác sĩ Hằng, bệnh nhân nuốt phải dị vật dài, sắc nhọn rất nguy hiểm vì có thể làm thủng đường tiêu hóa, nếu  ở thực quản sẽ gây áp xe trung thất, nếu ở dạ dày và ruột gây viêm phúc mạc. Việc nội soi lấy dị vật là kỹ thuật khá phức tạp, đòi hỏi phải có kinh nghiệm, nếu lấy dị vật thất bại phải chấp nhận phẫu thuật.

Dị vật sau khi được gắp ra, đó là chiếc tăm tre nhọn 2 đầu, chiều dài 7cm
Dị vật sau khi được gắp ra, đó là chiếc tăm tre nhọn 2 đầu, chiều dài 7 cm

Theo lời kể của người bệnh, trước đó 3 ngày, bệnh nhân sử dụng tăm xỉa răng rồi ngậm tăm rồi ngủ quên nhưng không nghĩ là lúc ngủ đã nuốt phải tăm vào bụng. Chỉ đến khi thấy đau bụng dữ dội và nôn liên tục nên mới đi khám.

Thời gian qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, đường thở như: nuốt phải đinh, bã thức ăn, răng giả, các vật dụng nhỏ bằng kim loại, bằng nhựa, pin… nhưng nuốt phải tăm nhọn đây là trường hợp hy hữu đầu tiên.

Thực tế cho thấy, thông thường khi nuốt phải di vật, nó sẽ được tiêu hóa ra ngoài mà không hề gây ra các biến chứng. Tuy nhiên, đối với các dị vật sắc nhọn như tăm xỉa răng, xương cá có nguy cơ cao gây thủng đường tiêu hóa và thậm chí tử vong nếu phát hiện và xử lý muộn.

.

Đ. Thắng – K. Chung

.