Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/nguy-co-hoai-tu-tui-mat-do-viem-tui-mat-cap-807200/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/nguy-co-hoai-tu-tui-mat-do-viem-tui-mat-cap-807200/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ hoại tử túi mật do viêm túi mật cấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/08/2018, 08:31 [GMT+7]

Nguy cơ hoại tử túi mật do viêm túi mật cấp

(Congannghean.vn) - Sỏi túi mật là căn bệnh ngày càng phổ biến do chế độ ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là có nhiều cholestrol trong khẩu phần ăn. Phụ nữ thường mắc bệnh cao hơn nam giới do vai trò estrogel làm tăng nồng độ cholestrol trong dịch mật và progesterol làm chậm giải phóng mật khỏi túi mật.

Mới đây, Bệnh viện Quốc tế Vinh tiếp nhận ông L. V. H (Sn 1959), huyện Quỳ Châu, Nghệ An. Bệnh nhân đau dưới sườn phải nhiều lần nhưng không chú ý. Lần này cơn đau liên tục 3 ngày và tăng lên. Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau nhiều dưới sườn phải, sốt, mắt vàng nhẹ. Qua thăm khám các bác sĩ phát hiện: Ấn đau dưới sườn phải; Dấu hiệu Murphy (+). Thực hiện khám cận lâm sàng: BC 15.000; Neu 84,1%; Bilirubin máu toàn phần 59 Mmol/1, trực tiếp 16,8 Mmol/1; Siêu âm túi mật to, thành dày 4mm. Trong lòng có nhiều sỏi và bùn mật (Viên to nhất d = 13 mm) và có 1 viên kẹt cổ túi mật. Người bệnh được chẩn đoán là viêm túi mật cấp do sỏi theo Tokyo Guilines 2013 (TG13): 1 dấu hiệu tại chỗ + 1 dấu hiệu toàn thân + dấu hiệu hình ảnh.

Hình ảnh viêm túi mất khi siêu âm
Hình ảnh viêm túi mất khi siêu âm

Sau khi được điều trị kháng sinh 2 ngày, người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật. Trong quá trình phẫu thuật, nhận thấy túi mật thành dày có 2 điểm gần hoại tử mặt trước, dịch mật thấm quanh túi mật. Mạc nối dính nhiều lên thành bụng. Đại tràng và bờm mỡ đến bọc vào túi mật. Tổ chức quanh ống cổ túi mật và ống mật chủ viêm dày, phù nề. Tiến hành giải phóng và cắt túi mật. Việc lấy túi mật ra rất khó khăn vì có nhiều sỏi và sỏi lớn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh cùng với trang thiết bị hỗ trợ hiện đại, ca phẩu thuật đã thành công tốt đẹp. Sau phẫu thuật người bệnh đỡ đau, đã có thể ăn uống lại bình thường, không còn tình trạng sốt và vàng da. Vết mổ khô và xuất viện sau 4 ngày điều trị.

Bao túi mật và sỏi sau khi mổ
Bao túi mật và sỏi sau khi mổ

Theo các bác sĩ, tất cả những trường hợp viêm túi mật cấp do sỏi điều trị tối ưu là phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Phương pháp phẫu thuật được lựa chọn là mổ nội soi, trừ một số trường hợp để muộn gây abcess quanh túi mật hoặc viêm túi mật hoại tử gây viêm phúc mạc toàn bộ phải mổ hở.

Về biểu hiện của bệnh viêm túi mật, có 80% trường hợp sỏi túi mật không có triệu chứng, 20% trường hợp còn lại thường biểu hiện bằng các cơn đau dưới sườn phải hoặc thường vị, có thể một lần hoặc tái phát nhiều lần. Vì vị trí đau, nên nhiều người bệnh chủ quan nghĩ do đau dạ dày và tự ý dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc dạ dày. Trong khi đó, mỗi lần đau dưới sườn phải do sỏi là một lần viêm túi mật, nếu nhẹ có thể qua đi, nhưng nguy hiểm nhất trong nhiều lần viêm lặp đi lặp lại luôn tiềm ẩn nguy cơ viêm cấp dẫn đến hoại tử túi mật.

BSCKII Lương Từ Hải Thanh, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Quốc tế Vinh khuyến cáo: “Để phòng ngừa bệnh sỏi túi mật, mọi người cần thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất. Kết hợp chế độ ăn uống đảm bảo vệ sinh, giảm mỡ, chất béo, tăng lượng rau quả tươi giàu Vitamin B, C để tăng chuyển hóa chất béo và tinh bột. Cùng với đó thực hiện tẩy giun định kỳ để tránh nhiễm trùng và ký sinh trùng đường tiêu hóa”.
 

.

Đ. Thắng – K. Chung