Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/tam-dinh-chi-tro-cap-569-thuong-binh-gia-truy-thu-so-tien-hon-100-ti-dong-807663/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/tam-dinh-chi-tro-cap-569-thuong-binh-gia-truy-thu-so-tien-hon-100-ti-dong-807663/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạm đình chỉ trợ cấp 569 thương binh giả, truy thu số tiền hơn 100 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/08/2018, 09:18 [GMT+7]

Tạm đình chỉ trợ cấp 569 thương binh giả, truy thu số tiền hơn 100 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Từ ngày 1/8/2018, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An có thông báo tạm đình chỉ chế độ hưởng trợ cấp dành cho đối tượng là thương binh đối với 569 trường hợp trên địa bàn tỉnh và thu hồi số tiền đã hưởng sai của các đối tượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, 569 đối tượng trên vừa được Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) và cơ quan chức năng phát hiện, xác định là khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị nhưng thời gian qua vẫn hưởng chế độ thương binh; có người bị thương ở đơn vị này nhưng lại khai và giấy chứng thương ở đơn vị khác… Do đó, UBND tỉnh Nghệ An giao cho Sở LĐ-TB&XH thông báo tạm đình chỉ, tiến hành các thủ tục thu hồi giấy chứng nhận bị thương đối với 569 trường hợp được xác định là khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị theo Kết luận số 2877/KL-TTr ngày 3/8/2016 và Công văn số 2259/TTr-NCC ngày 8/6/2018 của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thông báo sai phạm hồ sơ bằng văn bản đến từng đối tượng, trường hợp cần thiết thì tổ chức đối thoại trực tiếp với đối tượng để giải thích rõ về sai phạm của hồ sơ.

Tiến hành rà soát, phân loại đối tượng hưởng sai trợ cấp ưu đãi thương binh theo kết luận của Đoàn thanh tra, bao gồm: Những đối tượng hiện nay có điều kiện và có khả năng thu hồi số tiền hưởng sai; những đối tượng đã từ trần; những đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo; những đối tượng thuộc diện hộ nghèo gặp khó khăn trong cuộc sống. Trên cơ sở phân loại, tiến hành chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện thu hồi số tiền đã hưởng sai theo yêu cầu của Bộ LĐ-TB&XH; xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại của đối tượng (nếu có). Được biết, số tiền phải truy thu là hơn 100 tỉ đồng.

Trước đó, tại Kết luận số 178/LK-TTr ngày 5/9/2014 của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cũng đã đề nghị đình chỉ, tạm đình chỉ chi trả chế độ trợ cấp đối với 421 trường hợp ở Nghệ An để chờ kết quả xác minh, làm rõ. Ngay sau khi có kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Bộ Quốc phòng và kết quả xác minh của các đơn vị liên quan, Bộ LĐ-TB&XH đã có thông báo kết quả xử lý sau thanh tra (số 150/TTr-NCC ngày 19/3/2015), với nội dung đề nghị về việc tiếp tục được hưởng chế độ đối với 147 trường hợp; đình chỉ 210 trường hợp và tạm đình chỉ 51 trường hợp khác vì chưa tìm thấy hồ sơ gốc và chưa có kết quả xác minh.

Về phía UBND tỉnh Nghệ An, sau khi có Kết luận thanh tra của Bộ LĐ-TB&XH, ngày 23/10/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 7884/UBND-TM về việc thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, giao cho Bộ CHQS tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tiến hành kiểm tra, rà soát hồ sơ thương binh do cơ quan Quân đội xác lập theo Thông tư liên tịch số 16 năm 1998 giữa 3 đơn vị: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ LĐ-TB&XH.

Để xác minh, làm rõ các trường hợp mà Bộ LĐ-TB&XH nghi vấn, Bộ CHQS tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ, đối chất với các trường hợp có hồ sơ không đảm bảo pháp lý và điều kiện xác nhận thương binh theo kết luận thanh tra. Kết quả, trong số 195 trường hợp mà Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH kết luận giả mạo giấy tờ, khai man hồ sơ để hưởng chế độ ưu đãi thương binh, bắt đầu hưởng chế độ lâu nhất là từ năm 1997 và mới nhất là từ năm 2011, qua gặp gỡ và đối chất với các đối tượng, đều khẳng định có tham gia Quân đội, lý lịch và các giấy tờ xác nhận bị thương đều do đơn vị cấp. Do đó, có 26 trường hợp bổ sung đầy đủ các loại giấy tờ còn thiếu sót; 2 trường hợp bổ sung bản sao và 18 trường hợp có đơn kiến nghị đề nghị các cấp xem xét về hồ sơ của mình.

.

Đ. T

.