Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/cac-quy-dinh-voi-nguoi-sinh-con-thu-ba-nhieu-noi-dung-moi-815705/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/cac-quy-dinh-voi-nguoi-sinh-con-thu-ba-nhieu-noi-dung-moi-815705/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Các quy định với người sinh con thứ ba: Nhiều nội dung mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/09/2018, 08:20 [GMT+7]

Các quy định với người sinh con thứ ba: Nhiều nội dung mới

(Congannghean.vn)-Mục tiêu chính sách dân số của Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo quy mô dân số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách, luôn cần đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên về công tác dân số, nhất là sinh đủ 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Xây dựng chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện để mọi người phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống
Xây dựng chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện để mọi người phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống

Nghệ An là tỉnh có quỹ dân số lớn (đứng thứ 4 cả nước) và thuộc nhóm 10 tỉnh có mức sinh cao nhất. Trong khi số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm tỉ lệ cao, tỉ lệ mất cân bằng giới tính, già hóa dân số tăng. Điều kiện tự nhiên của Nghệ An lại khắc nghiệt, trình độ dân trí không đồng đều. Điều này tạo những rào cản khiến công tác dân số gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, với nhiều giải pháp của các cấp ngành, số người sinh con thứ 3 ở Nghệ An đã giảm, tuy nhiên vẫn đang ở mức cao. Năm 2017, đã có 8.134 người vi phạm sinh con thứ 3, trong đó có 569 đảng viên, so với năm 2016, tổng số người vi phạm sinh con thứ 3 đã có chiều hướng giảm (năm 2016 là 8.821 người).

Từ trước đến nay, Nghệ An không ban hành chính sách quy định về xử phạt sinh con thứ 3 trở lên, mà chỉ ban hành chính sách khuyến khích và xử lý vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên cơ sở bản tự nguyện ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ của cán bộ, đảng viên với thủ trưởng cơ quan và của người dân với chính quyền địa phương. Đây là chính sách cần thiết, phù hợp nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với công tác dân số của tỉnh ta. Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 19/9/2012 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của BTV Tỉnh uỷ về tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới đã quy định việc xử lý tập thể và cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ.

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An quy định một số chính sách DS-KHHGĐ. Theo đó, sửa đổi quy định “Mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1 hoặc 2 con” thành “Mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con”. Cũng theo Quyết định số 43/2015 ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có trách nhiệm ký cam kết thực hiện các quy định về chính sách DS-KHHGĐ với chính quyền địa phương nơi cư trú và cơ quan, đơn vị mình đang công tác. Còn quy định mới ban hành này, việc ký cam kết được thực hiện trên tinh thần “tuyên truyền, vận động”.

Đối với người sinh con thứ 3 có mục tiêu phấn đấu vào Đảng, Ban Bí thư cũng vừa ban hành Quy định số 05 về kết nạp người vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình vào Đảng.

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, quy định này có nhiều điểm mới, được đánh giá cởi mở hơn để xem xét kết nạp lại, kết nạp vào Đảng. Theo đó, đối với đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng do vi phạm chính sách DS-KHHGĐ phải có thời gian phấn đấu ít nhất 24 tháng đối với trường hợp vi phạm sinh con thứ 3 hoặc 36 tháng đối với trường hợp vi phạm sinh con thứ 4 kể từ ngày bị đưa ra khỏi Đảng đến ngày chi bộ họp xét đề nghị kết nạp vào Đảng. Việc kết nạp lại đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng do vi phạm chính sách DS-KHHGĐ vào Đảng phải được BTV cấp ủy trực thuộc Trung ương đồng ý bằng văn bản trước khi BTV cấp huyện (hoặc tương đương) quyết định kết nạp.

Còn trường hợp quần chúng vi phạm chính sách DS-KHHGĐ chỉ được xem xét, kết nạp vào Đảng phải có thời gian phấn đấu ít nhất 24 tháng đối với trường hợp vi phạm sinh con thứ 3 và 36 tháng đối với trường hợp sinh con thứ 4 kể từ ngày sinh con đến ngày chi bộ họp xét kết nạp. Việc kết nạp do BTV cấp huyện xem xét, quyết định. Tất nhiên, những người này phải đảm bảo các quy định theo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Đảng, điều lệ của Trung ương và địa phương.

Hiện nay, các ngành đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: Tổ chức truyền thông lồng ghép đưa dịch vụ KHHGĐ về cơ sở; truyền thông lưu động; xây dựng panô, khẩu hiệu, băng video và đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ tiền hôn nhân ở các địa phương… Từ đó, nhằm nâng cao nhận thức cho những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp, vì mục tiêu gia đình ấm no, đủ đầy, hạnh phúc.

.

Tuệ Trang

.