Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/khan-truong-giup-nguoi-dan-on-dinh-cuoc-song-sau-lu-812484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/khan-truong-giup-nguoi-dan-on-dinh-cuoc-song-sau-lu-812484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khẩn trương giúp người dân ổn định cuộc sống sau lũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/09/2018, 09:25 [GMT+7]

Khẩn trương giúp người dân ổn định cuộc sống sau lũ

(Congannghean.vn)-Những ngày qua, tranh thủ khi nước lũ rút, các lực lượng Quân đội, Công an, chính quyền địa phương cùng người dân các huyện miền núi Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp, khắc phục hậu quả đợt lũ lụt để ổn định cuộc sống.

CBCS Công an huyện Kỳ Sơn giúp người dân xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn sửa lại nhà cửa
CBCS Công an huyện Kỳ Sơn giúp người dân xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn sửa lại nhà cửa

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực - Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ hoạt động mạnh nên từ ngày 28 - 31/8, trên địa bàn Nghệ An đã có mưa to và rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 50 - 80 cm. Mưa lớn, kết hợp với lũ từ nước bạn Lào về và thủy điện Bản Vẽ xả lũ cực lớn (từ 9 giờ 30 phút - 11 giờ 15 phút ngày 31/8, duy trì mức xả lũ cao kỷ lục là 4.263 m3/s) đã gây ra lũ ở thượng nguồn sông Cả, các địa phương Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông và Anh Sơn chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đến sáng 3/9, lũ quét đã làm sập hoặc cuốn trôi 27 nhà ở của người dân, 9 ngôi nhà bị sạt lở, 27 hộ dân phải di dời do sạt lở; 454 ngôi nhà phải di dời do ngập và sạt lở tại thời điểm cao nhất. Mưa lũ cũng đã làm ngập 7 ngôi trường và hơn 26 ha lúa; 11 con gia súc bị lũ cuốn trôi, gần 300 con gia cầm bị chết; 29 lồng bè cá bị cuốn trôi với hơn 3.480 kg cá. Ngoài ra, mưa lũ còn khiến cho giao thông tỉnh lộ, quốc lộ, đường dân sinh bị ngập, chia cắt, sạt lở nhiều nơi.

Những ngày qua, tranh thủ khi nước lũ rút, các lực lượng quân đội (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh), Công an các huyện, xã và chính quyền địa phương cùng người dân các huyện miền núi Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả đợt lũ lụt, ổn định cuộc sống.

Trong đó, các địa phương đều sử dụng lực lượng, phương tiện tại chỗ để giúp nhân dân khắc phục hậu quả, trọng tâm là sửa chữa nhà cửa; dọn dẹp, vệ sinh môi trường ở những nơi nước đã rút; tổ chức tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan. Tại những vị trí đường giao thông đang bị ngập hoặc sạt lở, hư hỏng chưa thể qua lại, chính quyền địa phương phối hợp với ngành giao thông duy trì lực lượng kiểm soát, đóng cọc tiêu, biển báo, hướng dẫn, phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn cho người dân.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các huyện miền núi nhanh chóng phối hợp với các ngành chức năng khôi phục lại hệ thống điện thắp sáng, thông tin liên lạc và dọn dẹp các điểm trường để sớm ổn định nơi dạy học cho học sinh để kịp khai giảng năm học mới 2018 - 2019.

.

Đức Thắng

.