Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/khoi-day-su-dong-long-ho-tro-cham-lo-nguoi-ngheo-823085/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/khoi-day-su-dong-long-ho-tro-cham-lo-nguoi-ngheo-823085/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khơi dậy sự đồng lòng hỗ trợ, chăm lo người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/11/2018, 08:50 [GMT+7]

Khơi dậy sự đồng lòng hỗ trợ, chăm lo người nghèo

(Congannghean.vn)-Người nghèo là nỗi trăn trở, mối quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương. Nhiều năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp và người dân, công tác giảm nghèo tại Nghệ An đã đạt những kết quả tích cực.
 
Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm tới công tác xóa đói, giảm nghèo, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Các cấp, các địa phương đã luôn ưu tiên cho lĩnh vực an sinh xã hội và giảm nghèo, tiếp tục bố trí kinh phí để triển khai có hiệu quả các chính sách giảm nghèo, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, ưu tiên nguồn lực cho các hộ nghèo. Các chính sách giảm nghèo thường xuyên như: Chính sách hỗ trợ y tế, nước sạch, hỗ trợ tín dụng, pháp lý... góp phần ổn định cuộc sống người dân.
Nhiều năm qua, Công an Nghệ An đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, đặc biệt là chương trình “Tết vì người nghèo” (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ,                  Phó Giám đốc Công an tỉnh trao tặng hơn 900 triệu đồng hỗ trợ người nghèo                             trong dịp Tết Đinh Dậu 2017)
Nhiều năm qua, Công an Nghệ An đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, đặc biệt là chương trình “Tết vì người nghèo” (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao tặng hơn 900 triệu đồng hỗ trợ người nghèo trong dịp Tết Đinh Dậu 2017)
Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện còn hơn 65.000 hộ nghèo (chiếm tỉ lệ 7,54%) ở 21 huyện, thành, thị (so với cuối năm 2016 là 80.215 hộ); số hộ cận nghèo và nguy cơ tái nghèo còn lớn (hơn 85.000 hộ, chiếm tỉ lệ 9,86%); số hộ có người già cả, neo đơn, bệnh tật, trẻ mồ côi đang ở trong các ngôi nhà dột nát, tạm bợ… đang còn nhiều, phần lớn tập trung ở các huyện miền núi cao, khu vực biên giới. Trong khi đó, Nghệ An là địa phương thường chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ nên việc duy trì bền vững trong chính sách giảm nghèo vẫn còn những khó khăn. 
 
Thời gian qua, thông qua sự vận động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể xã hội, nhiều chương trình trợ giúp từ các doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, khơi dậy sự quan tâm hướng tới người nghèo. Các doanh nghiệp và cá nhân luôn coi đây là trách nhiệm với xã hội. Những chính sách, cách làm cụ thể đã tạo điều kiện để người nghèo có cơ hội phát triển. Giai đoạn từ 2013 -  6/2018, Nghệ An đã giải quyết việc làm cho gần 204.000 lao động, trong đó làm việc trong tỉnh gần 71.000 người, hơn 69.000 lao động xuất khẩu.
 
Bình quân hàng năm có 37.000 người được giải quyết việc làm, tỉ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 48% năm 2013 lên 59% năm 2017. Điều này đã có tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Cũng nhờ làm tốt, song hành công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cùng với triển khai các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo, tính đến cuối năm 2017, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh còn 7,54%.
 
Riêng chương trình “Tết vì người nghèo” mỗi dịp Xuân về hàng năm thực sự đã được cộng đồng doanh nghiệp và người dân tích cực hưởng ứng tham gia. Như chương trình “Tết vì người nghèo Mậu Tuất năm 2018”, Ban tổ chức đã vận động 303 tập thể, cá nhân ủng hộ với số tiền hơn 60 tỉ đồng. Có thể khẳng định, sự chủ động triển khai, giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên, sự phối hợp vào cuộc tích cực của cộng đồng doanh nghiệp cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, các doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã giúp người nghèo có một cái Tết đầm ấm, an vui và hạnh phúc hơn.
 
Hiện nay, công tác giảm nghèo bền vững vẫn còn những thách thức cần tập trung giải quyết. Đáng chú ý, chênh lệch giàu - nghèo giữa các địa phương, các vùng dân cư chưa thực sự được thu hẹp; tỉ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc nhiều nơi còn lớn; số lao động chưa có việc làm còn nhiều hoặc có việc làm nhưng thiếu ổn định, nhiều mô hình giảm nghèo nhưng chưa mang lại hiệu quả…
 
Để có thể hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo cả nước nói chung và nhân dân các tỉnh miền Trung nói riêng vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống, rất cần đến sự chung tay, đồng lòng của nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với việc khẩn trương chỉ đạo, triển khai các biện pháp thiết thực sẽ giúp người nghèo vượt khó vươn lên, qua đó xây dựng và củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền. Trong đó, tinh thần thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn cần được phát huy, công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo phải được thực hiện tốt hơn, nhân lên nhiều việc làm, mô hình hiệu quả trong hỗ trợ, chăm sóc người nghèo trên địa bàn.
.

TUỆ TRANG

.