Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/buc-xuc-vi-du-an-treo-828223/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/buc-xuc-vi-du-an-treo-828223/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bức xúc vì dự án 'treo' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/12/2018, 08:26 [GMT+7]

Bức xúc vì dự án 'treo'

(Congannghean.vn)-Tình trạng dự án được quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không triển khai thực hiện khiến đất tại nhiều địa phương hoang hóa, người dân bức xúc vì không được sử dụng. Cá biệt, tại TP Vinh, có xã tổng diện tích các dự án “treo” chiếm đến 50% diện tích đất toàn xã.
 
Dự án “treo” chiếm 70% diện tích đất nông nghiệp toàn xã
 
Ông Lê Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, TP Vinh cho biết: Trên địa bàn xã đến thời điểm này có rất nhiều dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chủ đầu tư không triển khai, trong đó có những dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư gần 10 năm nay. Theo thống kê, diện tích nằm trong quy hoạch của các dự án bị thu hồi trên địa bàn xã vùng ven này chiếm 70% diện tích đất nông nghiệp và bằng 50% diện tích đất toàn xã.
Dự án “treo” chiếm 50% đất ở, 70% đất nông nghiệp của xã Hưng Hòa
Dự án “treo” chiếm 50% đất ở, 70% đất nông nghiệp của xã Hưng Hòa
Đó là Dự án khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa, được phê duyệt tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 4626 ngày 7/10/2010 của UBND tỉnh Nghệ An. Dự án được quy hoạch trên diện tích 1.563.398,0 m2, do Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư. Với các hạng mục: Khu biệt thự, nhà ở xã hội, tổ hợp chung cư cao cấp; khu đất công trình dịch vụ khách sạn, thương mại; khu công cộng gồm quảng trường trung tâm, trường học, y tế; khu công viên cây xanh và mặt nước và Khu xử lý nước thải. 
 
Ngày 25/10/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ cũng đã ký Quyết định số 2128 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị hỗn hợp sinh thái ven sông Lam tại 2 xã Hưng Hòa và Nghi Thái, huyện Nghi Lộc. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hà Thành - Thanh Hóa, khu đô thị nằm trên diện tích lập quy hoạch hơn 103,370 ha. 
 
Được đánh giá là 1 trong những khu đô thị điểm nhấn quan trọng phía Đông TP Vinh theo quy hoạch đến năm 2020. Khu đô thị được xây dựng với các hạng mục khu đất chung cư cao tầng, biệt thự; khu dịch vụ thương mại, khách sạn nhà hàng; khu công viên quảng trường, trường học, y tế, văn hóa; khu sinh thái cây xanh, thể dục thể thao… Tại 2 dự án nói trên, trong quyết định cũng đã nêu rõ, sau thời gian 12 - 18 tháng kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt (hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), nếu chủ đầu tư không triển khai xây dựng hoặc xây dựng không đúng tiến độ cam kết thì UBND tỉnh sẽ hủy bỏ quy hoạch (hoặc thu hồi đất) của công ty để giao cho chủ đầu tư khác sử dụng. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều năm trôi qua, các khu đất được quy hoạch xây dựng các dự án nói trên vẫn đang là những bãi đất trống, được người dân sử dụng làm hồ nuôi tôm cá tạm bợ.
 
Theo ông Lê Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, ngoài 2 dự án lớn nói trên thì trên địa bàn còn nhiều dự án khác cũng “án binh bất động” trong 1 thời gian dài. Bao gồm: Dự án Trường Cao đẳng Hàng hải (diện tích quy hoạch 24 ha); Dự án Cảng Nghệ Tĩnh (5 ha, đã tiến hành đền bù); Dự án Nhà máy đóng tàu của Công ty CP đầu tư Tiến Nhật (3 ha); Dự án Khu du lịch của Công ty TM Nam Bình (4 ha); Dự án Nhà tái định cư của Công ty Vinaconex (2 ha); Dự án đóng tàu của Công ty TNHH Lam Hồng (4 ha, đã đền bù)…
 
Đại diện lãnh đạo xã Hưng Hòa cho rằng, việc chậm triển khai các dự án lớn, nhỏ trên địa bàn đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân cũng như sự phát triển chung của địa phương. “Mong muốn của địa phương là nếu nhà đầu tư nào có năng lực thì về triển khai sớm, thu hồi đất đền bù để người dân chuyển đổi nghề nghiệp. Nếu không triển khai được thì trả đất để người dân yên tâm đầu tư sản xuất, không kéo dài tình trạng này khiến họ làm kinh tế kiểu “tạm bợ”, không hiệu quả”.
 
Chung cảnh ngộ, tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc có 25 ha diện tích nằm trong khu quy hoạch của Khu đô thị hỗn hợp sinh thái ven sông Lam đã tiến hành thu hồi đền bù cho dân nhưng không triển khai. Ông Đặng Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Nghi Thái chia sẻ: “Dự án “treo” đã lâu, diện tích đất thu hồi rồi nhưng không triển khai, người dân tiếc đất lại ra canh tác sản xuất. Vừa qua, có đoàn kiểm tra của các sở tiến hành làm việc, về phía công ty hứa sẽ triển khai một số hạng mục vào quý II/2018 nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì. 
 
Thu hồi nhiều dự án “treo”
 
Liên quan đến vấn đề các dự án được chấp thuận chủ trương, phê duyệt đầu tư nhưng nhà đầu tư không triển khai thực hiện, trên cơ sở kết quả kiểm tra của Đoàn liên ngành UBND tỉnh, thực hiện kiểm tra các dự án chậm tiến độ với kế hoạch được lập đối với 79 dự án ngoài khu kinh tế và các khu công nghiệp, 15 dự án trong Khu kinh tế Đông Nam, ngày 5/11/2018, UBND tỉnh Nghệ An ban hành 2 Quyết định số 4899/QĐ.UBND và 5041/QĐ-UBND về phê duyệt kết quả kiểm tra về chấp hành pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai trên địa bàn. Trong đó, có 5 dự án bị thu hồi vì chậm triển khai thực hiện. Cụ thể, chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan đối với Dự án Trụ sở văn phòng làm việc tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, do Công ty CP Hùng Hưng làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh cho phép khảo sát lập quy hoạch từ năm 2006, phê duyệt mặt bằng quy hoạch từ năm 2007, nhưng đến nay không triển khai thực hiện. 
 
Cùng thời điểm nói trên, Dự án sản xuất, xuất nhập khẩu và tiêu thụ máy vi tính, thiết bị viễn thông, thiết bị điện tại 2 phường Nghi Hương và Nghi Thu, TX Cửa Lò, do Công ty CP Khoa học kỹ thuật điện tử, thiết bị viễn thông Trung Thiên làm chủ đầu tư cũng được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng không triển khai thực hiện. Thậm chí, dự án đã được UBND tỉnh có văn bản cho phép gia hạn tiến độ thực hiện 2 lần, nhưng vẫn “án binh bất động” nên dịp này cũng đã bị thu hồi. Ngoài ra, có 3 dự án khác bị thu hồi là Dự án Nhà máy sản xuất đá nhân tạo, chế biến đá tự nhiên Livestone Quỳ Hợp của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương tại xã Thọ Hợp (Quỳ Hợp); Dự án Nhà máy Thủy điện Xốp Cốc của Công ty TNHH Phú Nguyên Hải tại xã Yên Thắng (Tương Dương) và Dự án Nhà máy sản xuất than nhiên liệu của Công ty TNHH Lưu Hồng tại xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu).
 
Như vậy, trong 11 tháng của năm 2018, Nghệ An đã thu hồi 11 dự án chậm tiến độ, lũy kế đến nay thu hồi, chấm dứt hoạt động 144 dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 5/9/2018, Nghệ An đã có 80 dự án được cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) với tổng số vốn đăng ký là 7.575,56 tỉ đồng; điều chỉnh 5 lượt dự án với số vốn điều chỉnh tăng 612,17 tỉ đồng. Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 8.188,73 tỉ đồng.
.

THIÊN THẢO

.