Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/chan-chinh-tinh-than-thai-do-phuc-vu-cua-y-bac-si-831957/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/chan-chinh-tinh-than-thai-do-phuc-vu-cua-y-bac-si-831957/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của y, bác sĩ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/12/2018, 11:16 [GMT+7]

Chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của y, bác sĩ

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, hầu hết bệnh viện nói chung và các bệnh viện tư nhân nói riêng trên địa bàn tỉnh đã nâng cao năng lực khám, chữa bệnh (KCB), tinh thần, thái độ phục vụ, để thu hút được bệnh nhân đến điều trị, nhất là từ khi có cơ chế thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT).
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số ít bệnh viện để xảy ra những thiếu sót về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt dẫn đến bức xúc trong nhân dân.Ngành Y tế Nghệ An hiện có 29 bệnh viện (12 bệnh viện tuyến tỉnh, 7 bệnh viện tuyến huyện, 10 bệnh viện tư nhân), với trên 8.500 giường bệnh.
 
Ngoài ra, còn 4 bệnh viện bộ, ngành đóng trên địa bàn cũng tham gia KCB cho nhân dân. Với quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, thời gian qua, các bệnh viện đã tập trung đổi mới, thay đổi phương thức coi người bệnh là trung tâm của việc chăm sóc, điều trị. Tuy nhiên, vẫn còn không ít phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của bệnh viện. Vì thế, việc các đơn vị chức năng đẩy mạnh thanh, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời là điều rất cần thiết.
 
Trong năm 2017, Sở Y tế đã thanh tra việc thực hiện các quy định về KCB và thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT tại 2 đơn vị tư nhân là Bệnh viện 115 và Quốc tế Vinh. Năm 2018, thanh tra toàn diện công tác KCB tại các bệnh viện đa khoa tư nhân gồm: Thái An; Thành An  - Sài Gòn; kiểm tra nhân lực trong công tác khám sức khỏe tại các bệnh viện đa khoa tư nhân: 115, Cửa Đông, Phủ Diễn.
 
Xem người bệnh là trung tâm chăm sóc - yếu tố hàng đầu, quyết định thành công các bệnh viện
Xem người bệnh là trung tâm chăm sóc - yếu tố hàng đầu, quyết định thành công các bệnh viện
Qua đó, đã chấn chỉnh, xử lý vi phạm hành chính như không đảm bảo nhân lực trong quá trình hoạt động, sử dụng người hành nghề đang trong thời gian bị thu hồi chứng chỉ... với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 88 triệu đồng. Đồng thời, đã thiết lập “đường dây nóng” công khai tại các cơ sở y tế để nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của công dân. Tổng hợp kết quả phản ánh qua “đường dây nóng” trong năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018 cho thấy, gần 90% là phản ánh đối với các cơ sở y tế công lập.
 
Tổng hợp kết quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị 9 tháng năm 2018 cũng cho thấy, trong số 30 đơn thư thì có 2 đơn phản ánh đối với bệnh viện tư nhân về tinh thần, thái độ, nghiệp vụ chuyên môn của y, bác sĩ Bệnh viện Thành An - Sài Gòn và Bệnh viện Thẩm mỹ Thái Thượng Hoàng. Sau khi nhận được các phản ánh này, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra và xử lý kịp thời theo đúng quy định. 
 
Ngoài ra, Sở Y tế cũng tiến hành thanh, kiểm tra toàn diện hoạt động chuyên môn tại các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn tỉnh, trong đó có TP Vinh. Trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018, tiến hành thanh, kiểm tra tại 48 cơ sở hành nghề y ngoài công lập. Kết quả cho thấy, bên cạnh những ưu điểm vẫn còn những tồn tại như cơ sở cung cấp dịch vụ KCB mà không có giấy phép hoạt động, cơ sở cung cấp dịch vụ KCB vượt quá phạm vị chuyên môn ghi trên giấy phép hoạt động, cơ sở sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, hành nghề vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn… Các phòng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với các tồn tại nêu trên 330,7 triệu đồng.
 
Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định: Nhân viên y tế phải chuyển từ việc chữa trị cho người bệnh như một sự ban ơn sang cung cấp dịch vụ, lấy người bệnh làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người bệnh là số 1. Để muốn từ cho, ban ơn chuyển sang là đơn vị cung cấp thì phải có sự thay đổi tư duy rõ ràng, thay đổi từ việc người bệnh bước chân vào bệnh viện được đón tiếp như thế nào, thái độ, giọng nói, cử chỉ với người bệnh ra sao.
 
Tuy nhiên, không phải lúc nào, người dân cũng có thể cảm nhận và thấy được tinh thần thái độ tận tình “lương y như từ mẫu” của các y, bác sĩ hệ thống các bệnh viện trên địa bàn. Bởi tuy chỉ là một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực nhưng đó là “những con sâu làm rầu nồi canh”, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế. 
 
Sau thời gian triển khai tự chủ về tài chính, một thực tế đáng ghi nhận là các bệnh viện đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, được cán bộ, người dân đánh giá cao, nhất là tạo ra sự cạnh tranh về chất lượng KCB. Công tác tổ chức nhân sự, bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơn, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Theo phản ánh, nhiều lúc tình trạng nhân viên y tế gắt gỏng, có thái độ không tôn trọng đối với bệnh nhân, hoặc người nhà bệnh nhân, việc thăm khám còn qua loa, sơ sài....
 
Mặc dù, hiện nay, nhiều cơ sở y tế đang rơi vào tình trạng quá tải, tạo áp lực cho đội ngũ y, bác sĩ trong việc thực hiện chuyên môn. Tuy nhiên, ngành Y tế cần đẩy mạnh hơn nữa thực hiện y đức, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân trong đội ngũ thầy thuốc, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không để “con sâu làm rầu nồi canh”, tạo thêm niềm tin trong nhân dân khi đến KCB.
.

Tuệ Trang