Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/tai-xa-nghi-xuan-huyen-nghi-loc-1-manh-dat-2-bia-do-826699/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/tai-xa-nghi-xuan-huyen-nghi-loc-1-manh-dat-2-bia-do-826699/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
1 mảnh đất, 2 bìa đỏ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/12/2018, 07:57 [GMT+7]
Tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc

1 mảnh đất, 2 bìa đỏ?

(Congannghean.vn)-Lấy lý do dồn điền đổi thửa nhưng chủ sở hữu không có mặt tại địa phương, quá trình cấp đổi lại bìa đã bỏ ngoài hồ sơ một diện tích đất nông nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trước đó. Ngoài ra, cho rằng chính chủ đã bán đất cho hàng xóm (bằng miệng), chính quyền xã đã tự ý cắt 200 m2, cấp bìa cho người khác xây nhà ở kiên cố.

Diện tích đất nằm trong GCNQSDĐ của gia đình ông Nguyễn Văn Thực đã bị chính quyền xã Nghi Xuân cấp cho người khác
Diện tích đất nằm trong GCNQSDĐ của gia đình ông Nguyễn Văn Thực đã bị chính quyền xã Nghi Xuân cấp cho người khác

Bỗng dưng mất đất

Ông Nguyễn Văn Thực (SN 1940) trú tại khối Yên Bình, phường Hưng Phúc, TP Vinh có đơn gửi các cơ quan chức năng, phản ánh việc gia đình ông bỗng dưng mất đất, dù nhiều lần cầu cứu cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết một cách thỏa đáng. Cụ thể, theo trình bày của ông Thực, gia đình ông xuất thân có nguồn gốc từ xóm Lộc Mỹ, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, từ năm 1976 được HTX Nông nghiệp và chính quyền địa phương cấp cho 5 thửa đất với tổng diện tích 2.144 m2.

Năm 1996, do vợ mất, ông Thực tham gia phục vụ quân đội nên chính quyền đã cấp GCNQSDĐ cho con trai út của ông là Nguyễn Văn Hùng tại GCNQSDĐ số 746/QĐSĐ/QĐUB ngày 28/10/1996 (cả 5 thửa đất này đều được cấp chung trong 1 GCNQSDĐ). Do tính chất công việc, lại phải chăm sóc con gái bị ảnh hưởng bởi di chứng chất độc da cam, năm 1998, ông Thực đã chuyển lên TP Vinh sinh sống, giao lại toàn bộ tài sản, đất đai nói trên cho con gái trông coi.

Năm 2011, ông Nguyễn Văn Thực làm hồ sơ xin cấp đổi lại tên người sở hữu trong GCNQSDĐ từ Nguyễn Văn Hùng sang tên ông, nhưng mãi đến ngày 25/4/2017, UBND huyện Nghi Lộc mới giải quyết cấp đổi bìa mới. Lúc này, ông Nguyễn Văn Thực mới tá hỏa khi phát hiện ra, diện tích ghi trong bìa mới chỉ còn lại 1.024,0 m2. Từ đó đến nay, đã nhiều lần ông Thực làm đơn khiếu nại, đề nghị UBND xã Nghi Xuân trả lời, giải thích việc tự ý cắt của gia đình ông hơn 1.000 m2 đất nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Thậm chí, trong số 5 thửa đất của ông Thực hiện nay, có 2 thửa đã được cấp cho người khác, riêng thửa số 175, thuộc tờ bản đồ số 4 có diện tích 200 m2 đã được UBND huyện Nghi Lộc cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Lân. Hiện nay, gia đình ông Lân đã xây dựng căn nhà 2 tầng kiên cố để sử dụng lâu dài.

Mất đất vì bán cho hàng xóm… bằng miệng?

Trao đổi với phóng viên về những vấn đề này, ông Hoàng Công Tuấn, cán bộ địa chính xã Nghi Xuân cho biết: Nguồn gốc đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thực là đất được giao theo Nghị định 64/CP, sau khi cấp đổi lại bìa đất mới thì diện tích đất ở và đất vườn không thay đổi, hiện đã sang tên cho ông Thực. Riêng đối với đất nông nghiệp, từ khi cấp GCNQSDĐ đến nay có 2 giai đoạn chuyển đổi theo Chỉ thị 02 vào năm 2002 và Chỉ thị 08 vào năm 2014. Theo đó, trong GCNQSDĐ, về mặt pháp lý chỉ công nhận đất ở và đất vườn, còn đất nông nghiệp quá trình dồn điền đổi thửa có sự xê dịch vị trí giữa các lô đất.

Đối với các lô đất nông nghiệp ghi trong GCNQSDĐ của anh Nguyễn Văn Hùng (con trai ông Thực), giai đoạn từ năm 1996 - 2002, các thửa đất này không tiến hành sản xuất, gia đình không có mặt tại địa phương. Tại thời điểm kê khai để dồn điền đổi thửa thì ông Nguyễn Văn Thực không có hộ khẩu tại địa phương, cũng không có nhu cầu lao động nên quỹ đất không được giao.

Tuy nhiên, sau khi ông Thực có khiếu nại, UBND xã Nghi Xuân cũng đã có hướng giải quyết đối với 2 thửa đất nông nghiệp, gồm thửa số 220, tờ bản đồ số 3, diện tích 566 m2 và thửa số 250, tờ bản đồ số 3, diện tích 396 m2. 2 thửa này sau khi tiến hành dồn điền đổi thửa sẽ trở thành 1 thửa đất mới, diện tích khoảng 800 m2. “Vừa qua, xã đã tiến hành bàn giao thực địa 1 thửa đất có diện tích khoảng 500 m2 tại xóm Lộc Mỹ cho ông Thực. Ban đầu ông này đồng ý nhưng sau đó lại thay đổi quyết định”, ông Tuấn cho biết.

Đối với thửa số 175, thuộc tờ bản đồ số 4 có diện tích 200 m2 đã được UBND huyện Nghi Lộc cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Lân, cán bộ địa chính xã Nghi Xuân cho rằng, cơ sở để làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người khác là trước đó, ông Thực đã bán cho gia đình ông Lân thửa đất này với số tiền 4 triệu đồng, dù mọi giao dịch này đều được thỏa thuận bằng miệng, không có bất cứ giấy tờ pháp lý nào. Ngoài ra, thửa đất này mặc dù nằm trong GCNQSDĐ được cấp cho anh Nguyễn Văn Hùng, nhưng lại nằm tách biệt, cách thửa đất mà gia đình ông Thực hiện nay đang sở hữu, xây dựng nhà cửa bằng 1 con đường dân sinh nên chính quyền đã lập hồ sơ cấp mới cho người khác.

Trao đổi lại với ông Nguyễn Văn Thực về những vấn đề này, khổ chủ cho biết, sau nhiều cuộc làm việc và đối thoại thì UBND xã Nghi Xuân đồng ý tiến hành bàn giao cho ông 1 mảnh đất khác để thay thế 2 thửa đất nông nghiệp của gia đình. Nhưng việc “bàn giao” này không thực tế vì không tiến hành đo đạc, không có biên bản bàn giao mà chỉ đưa ông đến chỉ vị trí đất nên ông không tin tưởng. Từ đó đến nay, xã Nghi Xuân cũng không có bất cứ động thái nào thêm.

Ngoài ra, đối với diện tích đất 200 m2 đã bị cắt bán cho người khác, ông Thực cho rằng, bản thân ông có thỏa thuận bán cho ông Nguyễn Văn Lân, nhưng mọi giao dịch chỉ mới diễn ra bằng miệng, không có bất cứ cơ sở pháp lý nào để chứng minh việc mua bán đã diễn ra. Trong khi diện tích này đã được Nhà nước cấp quyền sở hữu cho ông, được công nhận trong GCNQSDĐ cấp cho con trai ông từ năm 1996.

Được biết, ông Nguyễn Văn Thực là thương binh, cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu, có em trai là liệt sỹ. Bản thân ông đang bị ảnh hưởng chất độc da cam, 1 mình nuôi người con gái cũng bị ảnh hưởng chất độc da cam, không có khả năng lao động. Nguyện vọng của ông là muốn được về quê nhà để sinh sống trong quãng đời còn lại. Đề nghị các cấp chính quyền huyện Nghi Lộc cần sớm vào cuộc, giải quyết nguyện vọng chính đáng của ông Thực, cũng như làm rõ những khuất tất (nếu có) trong việc thu hồi đất của gia đình ông để cấp cho người khác.

.

Thiện Thành

.