Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/benh-vien-da-khoa-tp-vinh-ung-dung-tieu-chuan-vang-trong-chan-doan-ung-thu-832828/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/benh-vien-da-khoa-tp-vinh-ung-dung-tieu-chuan-vang-trong-chan-doan-ung-thu-832828/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ứng dụng 'tiêu chuẩn vàng' trong chẩn đoán ung thư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/01/2019, 08:52 [GMT+7]
Bệnh viện Đa khoa TP Vinh

Ứng dụng 'tiêu chuẩn vàng' trong chẩn đoán ung thư

(Congannghean.vn)-Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân, hiện nay, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Vinh đã triển khai hệ thống xét nghiệm Giải phẫu bệnh, là “tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán ung thư. Hệ thống giải phẫu bệnh tại Bệnh viện được chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại, trở thành 1 trong những trung tâm xét nghiệm giải phẫu bệnh hiện đại hàng đầu khu vực.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 1/3 số bệnh ung thư chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Với sự phát triển của y học hiện đại, trang thiết bị y tế tiên tiến có thể hỗ trợ việc chẩn đoán, phát hiện, tầm soát ung thư sớm, từ đó có tiên lượng và chỉ định phác đồ điều trị hiệu quả đối với từng bệnh nhân.

Hệ thống giải phẫu bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh được chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại
Hệ thống giải phẫu bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh được chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại

Cần chủ động tầm soát ung thư

Việt Nam đứng thứ 78 trong số 172 quốc gia, vùng lãnh thổ có tỉ lệ tử vong vì ung thư cao. Ở nước ta, số ca ung thư mới tăng nhanh từ 68.000 người (năm 2000) lên 126.000 (năm 2010). Năm 2018, số ca mắc mới tăng lên gần 165.000 ca/96,5 triệu dân; trong đó, gần 70% trường hợp tử vong, tương đương 115.000 ca. Dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 200.000 ca vào năm 2020. Hàng năm, nước ta có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tức là khoảng 315 ca tử vong mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, phần lớn ung thư đều có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Hiện, tỉ lệ chữa khỏi ung thư ở nam là 33%, nữ khoảng 40%; trong khi tại nhiều nước phát triển, tỉ lệ này lên tới 70 - 80%. Theo WHO, khoảng 1/3 số bệnh ung thư có thể dự phòng. 1/3 số bệnh ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. 1/3 số bệnh ung thư còn lại người bệnh kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sống nếu được chăm sóc và điều trị tích cực.

Đối với căn bệnh ung thư, không có dấu hiệu ở giai đoạn sớm mà các biểu hiện chỉ rõ ràng ở giai đoạn tiến triển. Nếu chủ động khám tầm soát ung thư định kỳ, chỉ cần có bất thường nhỏ cũng sẽ được phát hiện và xử lý ngay, ngăn chặn tiến triển thành ung thư. Với sự phát triển của y học hiện đại, phương pháp tầm soát ung thư giúp phát hiện sớm các bất thường, khối u, tổn thương tiền ung thư…, từ đó kịp thời điều trị, ngăn ngừa ung thư tiến triển.

Chọc hút các tế bào, các nhân tuyến giáp kích thước lớn
Chọc hút các tế bào, các nhân tuyến giáp kích thước lớn

Ứng dụng hệ thống xét nghiệm giải phẫu bệnh, tầm soát ung thư sớm

Nhằm đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân, hiện nay, BVĐK TP Vinh đã triển khai hệ thống xét nghiệm Giải phẫu bệnh, là “tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán ung thư. Hệ thống giải phẫu bệnh tại Bệnh viện được chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại như: Máy cắt lạnh tức thì CryoStat NX50, máy chuyển bệnh phẩm STP 120, máy vùi đúc bệnh phẩm EC 350, máy cắt tiêu bản Microm HM 325, kính hiển vi Olymphus CX43 kết nối camera có thể hội chẩn trực tuyến…, là 1 trong những trung tâm xét nghiệm giải phẫu bệnh hiện đại hàng đầu khu vực.

Cùng với đó, thời gian qua, Bệnh viện đã thu hút các bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao, giàu kinh nghiệm; đồng thời, cử các y, bác sĩ của Khoa Xét nghiệm tham gia học tập, nâng cao chuyên môn tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Nhờ đó, Khoa đã đáp ứng hiệu quả nhu cầu phục vụ và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, tiếp cận và ứng dụng thành công các phương pháp xét nghiệm kỹ thuật cao. Đến nay, Bệnh viện đang triển khai có hiệu quả các phương pháp xét nghiệm tế bào học để chẩn đoán và sàng lọc ung thư vú, tuyến giáp, cổ tử cung, các loại hạch bất thường…, xét nghiệm mô bệnh học chẩn đoán ung thư cho các bệnh phẩm sinh thiết và phẫu thuật.

Nhờ công nghệ hiện đại trong tầm soát ung thư, người dân đến thăm khám tại BVĐK TP Vinh đã được phát hiện bệnh kịp thời, tăng hiệu quả điều trị, tăng tuổi thọ và giảm chi phí chữa bệnh. Bà Nguyễn Thị Th. trú tại huyện Tân Kỳ bị đi ngoài ra máu kéo dài. Đến thăm khám tại BVĐK TP Vinh, các bác sĩ chẩn đoán bà có 1 khối u vùng đại tràng. Sau khi được tiến hành sinh thiết, giải phẫu bệnh, 1 ngày sau, bệnh nhân có kết quả chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng. Bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật tại BVĐK TP Vinh với sự hỗ trợ của chuyên gia bệnh viện tuyến Trung ương. Sau khi phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, phục hồi tốt.

Theo bác sĩ Phạm Ánh Ngời, Trưởng khoa Xét nghiệm, BVĐK TP Vinh, thay vì gửi mẫu bệnh phẩm lên tuyến trên để xét nghiệm, bệnh nhân phải chờ 5 - 7 ngày mới biết kết quả, thì nay bệnh nhân chỉ cần chờ 2 ngày là có kết quả, từ đó bác sĩ lâm sàng sẽ tư vấn và có hướng điều trị sớm hơn. Nhờ ứng dụng hệ thống máy móc hiện đại đã làm tăng khả năng phát hiện, chẩn đoán bệnh và các khối u, tầm soát ung thư sớm; tiên lượng và phát hiện tốt hơn cho bệnh nhân.

Hiện tại, hệ thống máy móc kỹ thuật hiện đại của Khoa Xét nghiệm được ứng dụng thường quy, hỗ trợ tất cả các khoa, đặc biệt là tập trung ở Khoa Ngoại và các phòng khám…, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị trị u và các mặt bệnh cần chẩn đoán giải phẫu bệnh; từ đó có hướng điều trị hiệu quả cho nhiều mặt bệnh như: U tuyến giáp, bướu giáp, u tuyến vú…, các loại hạch bất thường; hoặc giới thiệu chuyển viện, chuyển tuyến kịp thời đối với những ca khó.

.

Mỹ Hạnh

.