Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/can-sa-co-the-lam-thay-doi-nao-tre-vi-thanh-nien-835855/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/can-sa-co-the-lam-thay-doi-nao-tre-vi-thanh-nien-835855/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sa có thể làm thay đổi não trẻ vị thành niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/01/2019, 11:00 [GMT+7]

Cần sa có thể làm thay đổi não trẻ vị thành niên

Nghiên cứu não bộ của 46 bé trai và bé gái ở độ tuổi 14 đến từ Ireland, Anh, Pháp và Đức cho thấy, dù chỉ cần hút cần sa từ một đến hai lần, đã có thể có những thay đổi về cấu trúc não.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo đó, khi tiếp xúc với THC, thành phần chính gây kích thích thần kinh của cần sa sẽ làm gia tăng khối lượng chất xám của não, tác động đến quá trình cảm xúc, trí nhớ và ra quyết định.
 
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Khoa học thần kinh (Journal of Neuroscience).
 
"Hầu hết mọi người có thể cho rằng sử dụng cần sa 1 hoặc 2 lần sẽ không có tác động, vì vậy, chúng tôi tò mò nghiên cứu điều này - và đặc biệt là nghiên cứu xem liệu lần sử dụng đầu tiên có thực sự tạo ra những thay đổi não ảnh hưởng đến hành vi trong tương lai như các lần sử dụng tiếp theo hay không", Tiến sĩ Hugh Hugh Garavan, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tâm thần học tại Đại học Y khoa Vermont (Mỹ) cho biết.
 
Tiến sĩ Hugh Garavan nói thêm: “Việc sử dụng cần sa chỉ một hoặc hai lần dường như đã làm thay đổi khối lượng chất xám ở trẻ vị thành niên. Dẫn đến những thay đổi trong bộ não”.
 
Đồng tác giả Catherine Orr cho biết, từ trước tới nay, người ta hầu như đã bỏ qua những tác động chớm xuất hiện của việc sử dụng cần sa.
 
Các chuyên gia cũng tin rằng, bộ não thiếu niên vẫn đang phát triển, chúng có thể đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của THC.
 
Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra rằng việc sử dụng cần sa có thể gây ra những thay đổi cho não thiếu niên.
 
Vào tháng 6, các nhà khoa học của Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi sử dụng cần sa thường xuyên có điểm số thấp hơn một chút trong các bài kiểm tra trí nhớ, tìm hiểu thông tin mới và giải quyết vấn đề, xử lý thông tin so với những người không hút cần sa.
 
Theo dữ liệu gần đây nhất của Viện quốc gia về lạm dụng ma túy (Mỹ), 32,6% học sinh lớp 10 đã báo cáo sử dụng cần sa ít nhất một lần trong suốt cuộc đời của họ.
 
Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Vermont ở Mỹ, những phát hiện này có thể sẽ rất quan trọng khi nhiều quốc gia đang tìm cách hợp pháp hóa loại thuốc này với nhận thức cho rằng nó vô hại.
.

Nguồn: Thu Hà/Chinhphu.vn

.