Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/hoat-dong-ton-giao-gan-ket-dao-doi-dong-hanh-cung-dan-toc-832313/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/hoat-dong-ton-giao-gan-ket-dao-doi-dong-hanh-cung-dan-toc-832313/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoạt động tôn giáo Gắn kết 'đạo - đời', đồng hành cùng dân tộc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/01/2019, 08:47 [GMT+7]

Hoạt động tôn giáo Gắn kết 'đạo - đời', đồng hành cùng dân tộc

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, dù ở đâu đó vẫn còn những tiếng nói lạc lõng, bịa đặt, cố tình xuyên tạc sự thật, kích động chống đối chính quyền, song nhìn chung, đông đảo đồng bào có đạo và chức sắc tôn giáo chân chính trên địa bàn tỉnh vẫn vững tin vào sự chèo lái con thuyền cách mạng của Đảng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước cũng như địa phương.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh                               tặng bức trướng “Đồng bào Công giáo Nghệ An - Thi đua                    yêu nước, sống phúc âm giữa lòng dân tộc” cho đồng bào                Công giáo của tỉnh nhân dịp Đại hội Đại biểu người Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017 - 2022
Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bức trướng “Đồng bào Công giáo Nghệ An - Thi đua yêu nước, sống phúc âm giữa lòng dân tộc” cho đồng bào Công giáo của tỉnh nhân dịp Đại hội Đại biểu người Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017 - 2022
Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 tôn giáo lớn là Công giáo và Phật giáo. Nhìn chung, các tổ chức tôn giáo đều xây dựng đường hướng hoạt động theo quy định pháp luật, nêu cao ý thức tập hợp các tín đồ trong khối đại đoàn kết toàn dân và giữ vững phương châm sống "tốt đời đẹp đạo". Đối với đạo Công giáo, đường hướng “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào” luôn được tiếp nối và lan tỏa. Với khoảng 280.000 tín đồ, 162 chức sắc gồm 3 giám mục và 159 linh mục, những năm qua, cùng với các tầng lớp nhân dân, đồng bào Công giáo đã hòa chung dòng chảy phát triển của xã hội. Không chỉ đóng góp tích cực vào các hoạt động từ thiện, nhân đạo, bà con giáo dân còn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), bảo vệ môi trường, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng xứ đạo bình yên, xứ đạo tiên tiến... 
 
Trên "mặt trận" xây dựng NTM, đã xuất hiện nhiều điển hình dân vận khéo trong đồng bào giáo dân; trong đó, phải kể đến ông Nguyễn Văn Nguyên, giáo dân Giáo xứ Tân Yên, Xóm trưởng xóm 11, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc với nhiều cách làm hay trong vận động bà con thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy. 
 
Nắm bắt rõ tâm lý của nhiều người chưa đồng tình vì ngại đóng góp, thông qua các cuộc họp xóm rồi gặp gỡ riêng, ông Nguyên đã kiên trì phân tích để mọi người hiểu rõ lợi ích của việc tích tụ ruộng đất. Dẫn chứng sự thành công của các địa phương khác trong huyện cũng là cách làm được ông vận dụng khéo léo để người dân thêm tin tưởng vào chủ trương mới. Nhờ vậy, chỉ sau 3 tháng triển khai, toàn bộ 30 ha ruộng của xóm 11 đã hoàn thành dồn điền đổi thửa theo đúng kế hoạch. Cách đây 15 năm, xóm 11 với phần lớn đồng bào theo đạo Công giáo là khu dân cư nghèo nhất xã Nghi Diên. Tuy nhiên, đến nay đã vươn lên khá và đi đầu trong mọi phong trào của địa phương. Góp công lớn vào thành tích trên là dấu ấn của Xóm trưởng Nguyễn Văn Nguyên trong việc vận động nhân dân và tranh thủ tiếng nói của các chức việc giáo họ, giáo xứ để thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. 
 
Việc vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính quyền trên lĩnh vực kinh tế vốn đã khó thì với "mặt trận" an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội càng vất vả bội phần. Thế nhưng, nhờ thấm nhuần và vững tin vào đường lối cách mạng của Đảng, nhiều giáo dân vẫn luôn trăn trở với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Tân trú tại xóm 10B, xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn là một trong số đó. Gần 40 năm tuổi Đảng, hơn 60 năm tuổi đời, với hơn 20 năm làm Bí thư kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận của 1 xóm giáo toàn tòng, là hạt nhân đoàn kết lương giáo, thành quả lớn nhất của ông và chính quyền cơ sở chính là tình hình chính trị ổn định, niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền luôn được giữ vững, nhiều năm liền là giáo xứ bình yên.
 
Nhằm tranh thủ nội lực trong đồng bào Công giáo mà ông Nguyên, ông Tân là những điển hình, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ là người Công giáo để tuyên truyền, vận động bà con giáo dân “sống tốt đời đẹp đạo”. Đơn cử như hệ thống chính trị ở xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, từ Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ xã đến thôn, đội ngũ cán bộ là người Công giáo có số lượng lớn nhất huyện Anh Sơn với 17 người.
 
Nêu cao phương châm: “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, những cán bộ, đảng viên theo đạo Công giáo không chỉ là "đầu tàu" trong các hoạt động mà còn là cầu nối, “cánh tay đắc lực” trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo phương châm: “Kính chúa yêu nước”. Vẫn biết rằng, đâu đó, cá biệt một số linh mục, giáo dân còn mang nặng định kiến, có tư tưởng lệch lạc, chống đối chính quyền, không chu toàn lề luật, giáo lý nhưng đó cũng chỉ là con số rất nhỏ. Bởi đông đảo bà con giáo dân luôn hành động vì mục tiêu chung, đồng lòng dựng xây quê hương giàu mạnh. 
 
Cũng chung đường hướng hành đạo vì sự phát triển quê hương, với truyền thống “hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc", thời gian qua, Phật giáo Nghệ An đã ghi dấu ấn trên nhiều lĩnh vực như hưởng ứng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học, Khuyến tài, Đền ơn đáp nghĩa, chương trình NTM… Nhiều vị tăng ni được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh và huyện, tích cực tham gia hoạt động của MTTQ, Hội Chữ thập đỏ. Trong số những đóng góp của Phật giáo, điểm nhấn nổi bật nhất là hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng.
Những hoạt động thiện nguyện                 của các tổ chức Phật giáo               góp phần tích cực đảm bảo               an sinh xã hội trên địa bàn
Những hoạt động thiện nguyện của các tổ chức Phật giáo góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn
Với triết lý: “Hạnh phúc lớn nhất của đời người là làm cho nhiều người hạnh phúc”, mỗi việc làm xuất phát từ tâm của khoảng 85.000 tín đồ đều hướng đến niềm vui, lợi ích chung của cộng đồng. Nổi bật như các hoạt động cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai, nghèo đói, xây dựng các công trình phúc lợi, nhà tình nghĩa, các cơ sở khám, chữa bệnh; chung tay bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu... Đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện năm qua phải kể đến đóng góp của các tăng ni, phật tử chùa Phổ Môn ở xã Nghi Liên, TP Vinh trong việc tích cực vận động mọi người “bớt đi 1 bữa ăn sáng, 1 cốc trà sữa, 1 lần đổ xăng”, “kẻ ít người nhiều” chung tay quyên góp, giúp đỡ bà con các dân tộc xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ quét. 
 
Tại Nghệ An, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương hết sức quan tâm giải quyết các nhu cầu sinh hoạt tôn giáo chính đáng, hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật như: Việc phong chức, phong phẩm, bổ nhiệm, thuyên chuyển chức sắc các tôn giáo; xây mới và cải tạo cơ sở thờ tự; tổ chức chu đáo các ngày lễ trọng của đồng bào có đạo. Những viện dẫn trên là minh chứng cho thấy, các hoạt động tôn giáo phù hợp với lợi ích dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước khuyến khích; những giá trị tốt đẹp về đạo đức, văn hóa của tôn giáo được gìn giữ và phát huy. 
 
Nhìn nhận một cách khách quan, luật tối thượng là luật yêu thương, là nhân tố thúc đẩy người Công giáo cũng như các phật tử sống cuộc đời hiện tại với tất cả ý thức trách nhiệm, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Trong 10 điều răn của Chúa Giêsu cũng nhấn mạnh, đã yêu thương thì không làm hại đồng loại; yêu thương chính là chu toàn lề luật. Đó cũng là mẫu số chung cho nền tảng đại đoàn kết toàn dân tộc. Bởi vậy, mọi âm mưu cũng như hoạt động đội lốt tôn giáo để phá vỡ cuộc sống bình yên, cản trở lợi ích dân tộc sẽ bị nghiêm trị. Tin rằng, đây cũng là mong muốn của những tín đồ tôn giáo chân chính đang ra sức góp phần dựng xây quê hương giàu mạnh.
.

Thùy Dương

.