Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/nhung-cai-tet-dang-do-vi-tai-nan-giao-thong-838479/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201902/nhung-cai-tet-dang-do-vi-tai-nan-giao-thong-838479/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những cái Tết dang dở vì tai nạn giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/02/2019, 08:55 [GMT+7]

Những cái Tết dang dở vì tai nạn giao thông

Chiều ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi (8/2/2019), đoàn công tác của Uỷ ban ATGT Quốc gia đã đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thăm hỏi các bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong dịp nghỉ Tết.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia thăm hỏi bệnh nhân khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: VGP/Phan Trang.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia thăm hỏi bệnh nhân khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: VGP/Phan Trang.
Theo báo cáo của Bệnh viện Việt Đức, tính đến hết ngày mùng 3 Tết, BV Việt Đức đã tiếp nhận tổng số 254 bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông. Cụ thể, ngày 30 Tết (4/2) có 50 trường hợp, ngày mùng 1 Tết (5/1) 53 trường hợp, ngày mùng 2 Tết (6/1) có 63 trường hợp và nhiều nhất là ngày mùng 3 Tết (7/1) với 88 trường hợp nhập viện.
 
 PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, trung bình mỗi ngày viện tiếp nhận khoảng 60 trường hợp tai nạn giao thông, có những trường hợp chấn thương sọ não rất nặng, rất thương tâm mà chủ yếu do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, do không đội mũ bảo hiểm, hoặc sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.
 
Có trường hợp bệnh nhân mới 8 tháng tuổi, nhập viện vì tai nạn giao thông trong tình trạng lún sọ trán, dập não trán trái. Bệnh nhân là người dân tộc Tày ở Lạng Sơn. Bố làm bốc vác ở cửa khẩu, lương chỉ 3-4 triệu đồng/tháng, mẹ ở nhà chăm con, chưa đi làm. Bệnh nhân nhập viện hôm 5/2, đến nay tình trạng đã khả quan hơn.
 
Ông Trần Văn Báu, 31 tuổi cũng là một trường hợp nhập viện vì tai nạn giao thông rất thương tâm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não, dập não trái 2 bên, chấn thương hàm mặt, gãy 1/3 xương đòn bên phải. Bệnh nhân bị tai nạn trên đường về quê ăn Tết khi đi xe máy (có đội mũ bảo hiểm), người lái xe đã chết còn bệnh nhân là người ngồi sau. Hiện anh Báu đã điều trị 15 ngày ở bệnh viện Việt Đức và đang nợ viện phí khoảng 70 triệu đồng.
 
Trường hợp vì cứu người mà bị ô tô đâm đến chấn thương nặng nề đó là trường hợp anh Nguyễn Văn Thành (29 tuổi, Hoà Bình). Anh Thành bị tai nạn ngày 1/2/2019 vừa qua khi đang cứu người bị tai nạn trên đường thì anh bị ô tô đâm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.
 
Được biết, bệnh nhân Nguyễn Văn Thành chưa lập gia đình, đi làm khoan giếng, thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng. Bố mất, mẹ bị bệnh, bà bị bệnh không đi lại được. Hiện mới nộp viện phí khoảng 20 triệu đồng, số còn lại bệnh nhân còn đang nợ bệnh viện.  
 
“Đội mũ bảo hiểm trung bình có thể giảm tới 80% tình trạng chấn thương sọ não khi bị tai nạn giao thông và giảm 40% tỉ lệ thiệt mạng, nhưng người dân phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Những người sử dụng bia rượu, chất kích thích khi bị tai nạn thường bị nặng vì bia, rượu làm giảm khả năng chống đỡ khi gặp tình huống. Đặc biệt, khi điều khiển phương tiện mà sử dụng điện thoại di động có khả năng bị tai nạn cao hơn 4-5 lần người không sử dụng, kể cả có dùng tai nghe khi sử dụng điện thoại di động thì tỉ lệ này cũng không giảm”, PGS.TS. Đồng Văn Hệ khuyến cáo. 
Tính đến hết ngày mùng 3 Tết nguyên đán Kỷ Hợi (7/2/2019), BV Việt Đức đã tiếp nhận tổng số 254 bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông. Ảnh: VGP/Phan Trang
Tính đến hết ngày mùng 3 Tết nguyên đán Kỷ Hợi (7/2/2019), BV Việt Đức đã tiếp nhận tổng số 254 bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông. Ảnh: VGP/Phan Trang
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 6 ngày nghỉ tết Nguyên đán (tính đến hết ngày mùng 3 Tết), tình hình tai nạn giao thông đã chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2018, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí: giảm 54 vụ (giảm 23,37%), giảm 67 người chết giảm (37,43%), giảm 36 người bị thương giảm (19,35%).
 
Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ lễ còn lại, lực lượng chức năng vẫn cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm trong hoạt động vận tải; lực lượng y bác sĩ tiếp tục hỗ trợ cứu chữa người bệnh khẩn trương, kịp thời và nhất là người dân phải tiếp tục nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.
 
 “Kéo giảm tai nạn giao thông không chỉ phụ thuộc lực lượng chức năng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức mỗi chúng ta. Người dân cần có ý thức về việc uống rượu bia không lái xe, lựa chọn nhà xe uy tín khi đi liên tỉnh, hạn chế việc vẫy xe dọc đường. Nhất là mỗi người lái xe vận tải khách, các anh cần phải nhớ rằng sau vô lăng là tính mạng của hàng chục đồng bào”, ông Khuất Việt Hùng bày tỏ.
 
Trước đó, ngày hôm qua (7/2), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng vừa ký văn bản số 1145 gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và sở GTVT các địa phương tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân năm 2019. 
 
Văn bản nêu rõ, trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Điều đó chứng tỏ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an và các lực lượng ngành GTVT đã đem lại hiệu quả rõ rệt.  
 
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong những ngày nghỉ Tết còn lại và lễ hội xuân năm 2019, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí.
 
 Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp tục chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện quy định về an toàn, an ninh hàng không; tăng cường tuần tra và có biện pháp hữu hiệu phòng ngừa các sự cố uy hiếp đến hoạt động vận chuyển hàng không, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự trong mọi tình huống.
 
 Cục Đăng kiểm Việt Nam được giao nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh kiểm tra chất lượng phương tiện, không cho sử dụng các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông, đặc biệt chú trọng tới phương tiện xe khách giường nằm, phương tiện thủy chở khách từ bờ ra đảo.
 
Bộ GTVT cũng đề nghị sở GTVT cần chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, các đơn vị đăng kiểm trực thuộc phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra phương tiện, người điều khiển phương tiện tại các bến xe, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn trước khi xuất bến và xử lý nghiêm các trường hợp không đủ điều kiện về kỹ thuật và giấy tờ liên quan.
.

Nguồn: Phan Trang/Chinhphu.vn

.