Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/con-trai-chu-muu-vu-bat-coc-tong-tien-me-842766/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/con-trai-chu-muu-vu-bat-coc-tong-tien-me-842766/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Con trai chủ mưu vụ 'bắt cóc' tống tiền mẹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/03/2019, 10:18 [GMT+7]

Con trai chủ mưu vụ 'bắt cóc' tống tiền mẹ

Nhóm này đã bị bắt quả tang tại một quán cà phê trên địa bàn quận Thủ Đức khi đang nhận 40 triệu đồng để trao đổi “con tin”.

Trước đó, lúc 9 giờ 30 sáng 6-3, Công an phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 tiếp nhận tin báo cầu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Lan (SN 1946, ngụ khu phố 1, phường Long Thạnh Mỹ) về việc con trai bà bị nhóm người lạ mặt bắt cóc tống tiền.

Theo trình bày của bà Lan, vào khoảng 19 giờ ngày 1-3, con trai bà là Võ Thanh Sơn (SN 1987) xin mẹ đi ra ngoài chơi tí xíu rồi về. Nhưng suốt đêm gia đình chờ mãi không thấy Sơn về, điện thoại thì không liên lạc được. Gia đình đã chia nhau tìm kiếm khắp nơi nhưng không phát hiện Sơn đâu.

Bất ngờ, đến khoảng 18 giờ ngày 3-3, có một người đàn ông gọi điện cho bà Lan từ số điện thoại di động lạ “có phải mẹ của Sơn không” và nói là Sơn đánh bài thiếu nợ 40 triệu đồng, yêu cầu bà mang tiền đến trả để chuộc con về, cuối cuộc điện thoại người đàn ông còn thòng một câu đe dọa “nếu không chúng tôi sẽ xử lý”.

Trong lúc gia đình đang phân vân, không biết sự thể thế nào, vì sợ bọn bắt cóc làm liều nếu bị “bứt dây động rừng” nên cũng không dám đến cơ quan công an trình báo thì vào sáng 4-3, đối tượng tiếp tục gọi lại cho bà Lan yêu cầu “đến 16 giờ ngày mai phải trả tiền, nếu không sẽ xử lý Sơn”.

Lúc này gia đình bà Lan như ngồi trên đống lửa, lo sợ về tính mạng của con trai nhưng chưa có kế hoạch nào để giải cứu có hiệu quả thì khoảng 8 giờ sáng 5-3, đối tượng gọi cho bà Lan và cho hai mẹ con nói chuyện với nhau.

Cảnh sát hình sự khống chế bắt quả tang 3 đối tượng cùng tiền tang vật tại quán cà phê
Cảnh sát hình sự khống chế bắt quả tang 3 đối tượng cùng tiền tang vật tại quán cà phê
Qua điện thoại Sơn thều thào với giọng yếu ớt “Mẹ không cứu thì con sẽ bị người ta lấy đi một quả thận”, rồi tắt máy, Sơn không kịp nói thêm gì nữa. Bất ngờ hơn là vào khoảng 17 giờ chiều cùng ngày, có 2 thanh niên nói giọng miền Bắc đến nhà bà Lan và đứng ngoài ngõ yêu cầu đưa tiền, nếu không sẽ đưa Sơn đi. Nghe bà Lan trả lời giờ chưa có tiền thì hai tên nhanh chóng lên xe máy bỏ đi.

Đỉnh điểm là đến 8 giờ sáng 6-3, đối tượng tiếp tục gọi điện cho bà Lan thúc giục và ra điều kiện lần cuối “Nếu quá ngày hôm nay mà không có tiền thì đừng điện thoại nữa chi cho mắc công”. Bà Lan đề nghị cho gặp Sơn để biết con mình còn sống hay chết thì đối tượng đưa điện thoại cho Sơn nói chuyện với mẹ, Sơn nói “Chuyện con làm con chịu, không biết bọn nó xử lý con thế nào” rồi cúp máy.

Từ tin báo của bà Lan, nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, hoạt động có dấu hiệu tổ chức băng nhóm, mạng sống của con tin đang gặp nhiều rủi ro nên Công an phường Long Thạnh Mỹ đã báo cáo ngay tình hình lên lãnh đạo Công an quận 9 để có phương án giải cứu con tin kịp thời.

Nhớ lại vụ án cô gái giao gà ở tỉnh Điện Biên vừa qua, một vị lãnh đạo Công an quận nhận định không loại trừ khả năng bọn bắt cóc sẽ thủ tiêu con tin nên lập tức vào cuộc, chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự huy động toàn bộ lực lượng điều tra, truy tìm manh mối bọn bắt cóc, xác định mục tiêu để kịp thời giải cứu con tin có hiệu quả.

Trong lúc lực lượng công an đang chia ra nhiều hướng truy tìm thì vào chiều cùng ngày, chuông điện thoại của bà Lan đổ dồn dập, đầu dây bên kia đối tượng cho biết địa điểm nơi giao tiền và trao đổi con tin tại quán cà phê Gree Men, số 1162 đường Phạm Văn Đồng, khu phố 5, phường Linh Đông, quận Thủ Đức.

Lập tức Đội cảnh sát hình sự Công an quận 9 phối hợp với Đội cảnh sát hình sự Công an quận Thủ Đức tiến hành vây căn nhà tại địa chỉ trên để sẵn sàng ứng phó tình huống xấu nhất xảy ra.

Đến 18 giờ 30 ngày 6-3, khi các đối tượng đưa ra tờ giấy nợ rồi yêu cầu bà Lan giao 40 triệu đồng thì trinh sát ập vào khống chế bắt giữ 2 đối tên, gồm: Nguyễn An Hà (SN 1991) và Nguyễn Đình Lành (SN 1996, cùng quê Bình Định).

Điều bất ngờ khi trinh sát ập vào bắt giữ các đối tượng thì con tin Võ Thanh Sơn cũng đang có mặt tại đây, nhưng khuôn mặt trong trạng thái bình thường, không có dấu hiệu gì của vụ bắt cóc tống tiền, nên Sơn cũng bị đưa về cơ quan điều tra để làm rõ.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận do Sơn cờ bạc, ham chơi nên cần tiền tiêu xài. Để có tiền trả nợ, Sơn đã nhờ Hà và Lành cùng nhau dựng ra màn kịch bắt cóc để tống tiền mẹ.

Đến lúc này bà Lan và mọi người trong gia đình mới giật mình vì Sơn chính là tác giả của phi vụ bắt cóc tống tiền.

Do hiện trường xảy ra vụ cưỡng đoạt tài sản tại địa bàn quận Thủ Đức nên Công an quận 9 đã bàn giao vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức thụ lý, tiếp tục điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Một cán bộ điều tra cho biết, nguyên nhân của vụ việc này là do gia đình quản lý con cái lỏng lẻo, tuổi trẻ ham chơi, sống buông thả nên đến khi không còn xin được tiền từ người thân, Sơn đã nảy ra thủ đoạn dựng lên vụ bắt cóc để tống tiền mẹ. Với hành vi trên, cả ba đối tượng Sơn, Hà và Lành đều bị tạm giữ hình sự để điều tra về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

 

.

Nguồn: Báo CATP HCM