Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/mu-loa-do-tu-y-su-dung-thuoc-nho-mat-keo-dai-843934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/mu-loa-do-tu-y-su-dung-thuoc-nho-mat-keo-dai-843934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mù lòa do tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt kéo dài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/03/2019, 08:21 [GMT+7]

Mù lòa do tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt kéo dài

Nhiều người lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của bác sĩ đã khiến mắt có thể bị glôcôm dẫn tới mù lòa do tra corticoid kéo dài. Đây là vấn đề đáng báo động được đưa ra tại Tuần lễ Glôcôm thế giới năm 2019 được tổ chức tại Bệnh viện Mắt Trung ương vào chiều 14-3.

Người bị glôcôm phải được khám và điều trị sớm để tránh mù lòa
Người bị glôcôm phải được khám và điều trị sớm để tránh mù lòa
Theo chia sẻ của TS.BS Vũ Anh Tuấn, Bệnh viện Mắt Hà Nội, ông từng tiếp nhận nam bệnh nhân 16 tuổi đột nhiên thị lực giảm sâu chỉ còn nhìn thấy bóng mờ tay. Trước đó, bệnh nhân bị viêm kết mạc, tự mua thuốc điều trị về nhỏ mắt. Loại thuốc này là thuốc thông dụng được bán ở hiệu thuốc có giá vài nghìn đồng, bệnh nhân nhỏ trong 6 tháng. Tới khi đột ngột không nhìn thấy gia đình mới đưa tới viện. Qua thăm khám, thị lực của bệnh nhân rất kém, nhãn áp tăng lên cao, teo dây thần kinh thị giác, mác mạc bị phù nề hai bên, đồng tử hai bên gián nhẹ, phản xạ ánh sáng chậm. Bác sĩ phải dùng các loại thuốc trị mắt tăng cường ở phác đồ cao nhất nhưng chỉ khắc phục được một phần. BS Tuấn cho hay, đây là tình trạng đáng báo động về việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt không có chỉ định của thầy thuốc khiến mắt có thể bị glôcôm do dùng thuốc có chứa corticoid kéo dài.
 
Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, trên thị trường có bán các loại thuốc nhỏ mắt có chứa steroids điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc, điều này có thể dẫn đến mắt bị glôcôm nếu dùng trong thời gian dài. Theo thống kê tại Bệnh viện Mắt Trung ương năm 2009, bệnh nhân bị glôcôm góc mở có tiền sử tra corticoid tại mắt kéo dài chiếm 31,7% đến 33,1%, trong đó 63,1% người trong độ tuổi lao động. 
 
PGS.TS Cung Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, nhiều bệnh nhân mắc bệnh glôcôm khi nhập viện trong giai đonạ trầm trọng, thị lực rất thấp, thị trường thu hẹp nguy cơ mù lòa cao. Cũng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên hiệu quả điều trị không cao.
 
Glôcôm đứng thứ 2 (sau bệnh đục thể thủy tinh) trong các nguyên nhân gây mù lòa có thể phòng tránh được ở hầu hết các khu vực trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt đã gây ra hậu quả nhãn tiền, gây mù cho nhiều người. 
 
Vì vậy, các bác sĩ ở Bệnh viện Mắt Trung ương khuyến cáo, người dân không được tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt khi không có chỉ định của thầy thuốc. Glôcôm là căn bệnh nguy hiểm, gây mất thị lực, có thể mù vĩnh viễn. Nguyên nhân, cơ chế sinh bệnh vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng nên rất khó phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, có thể phòng tránh được mù lòa do Glôcôm bằng cách phát hiện sớm, điều trị kịp thời bằng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật và phải được theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ.
 
*Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2030 sẽ có 110 triệu người bị bệnh glôcôm. Tại Việt Nam có khoảng 380.800 người mù 2 mắt, trong đó có 24.800 người do glôcôm, chiếm tỉ lệ 6,5%. Ước tính trong toàn quốc hiện có 650.000 người mắc bệnh glôcôm.
.

Nguồn: CAND

.