Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/nguoi-dan-khong-nen-tay-chay-thit-lon-an-toan-843204/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/nguoi-dan-khong-nen-tay-chay-thit-lon-an-toan-843204/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân không nên tẩy chay thịt lợn an toàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/03/2019, 14:48 [GMT+7]

Người dân không nên tẩy chay thịt lợn an toàn

(Congannghean.vn)-Gần đây trên mạng xã hội đang xôn xao về thông tin thịt lợn bị nhiễm bệnh tả lợn châu phi được bày bán ở các chợ. Thông tin này được một số người dân đưa lên mạng xã hội kèm theo hình ảnh thịt lợn xuất hiện nhiều hạt trắng, nổi cộm lên.
 
Điều này gây hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng, hầu hết đều có ý kiến nên giảm mua thịt lợn vì lo sợ cho sức khoẻ gia đình. Mặc dù chưa được xác thực bởi cơ quan chức năng nhưng những bài viết thiếu căn cứ vẫn được chia sẻ. Tuy nhiên, cần phải khẳng định lại, hiện nay, Nghệ An vẫn chưa xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, các cơ quan chức năng đang tiến hành nhiều biện pháp phòng bệnh, công tác kiểm dịch quản lý đang được thắt chặt hơn. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến thời điểm này, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở 13 tỉnh, thành, mới nhất là Ninh Bình, Nam Định.
Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc hàng ngày của người dân
Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc hàng ngày của người dân
 
Theo quan sát của chúng tôi, tại các chợ, tuy sức mua có giảm hơn nhưng việc mua bán thịt lợn vẫn diễn ra bình thường. Chị Nguyễn Thu Phương (Phường Trung Đô, TP Vinh) cho biết: Thịt lợn là món ăn hàng ngày của sinh viên. Theo mình được biết, tại Nghệ An chưa xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi. Và nếu chọn mua cơ sở uy tín, nấu ăn hợp vệ sinh thì không ảnh hưởng gì”. Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khẳng định, bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người, do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh. Dịch tả lợn có tác nhân gây bệnh là vi rút, khác hoàn toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn. Và ngay cả khi con người có tiếp xúc với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tả lợn sang người.
 
Vì thế, người dân cần chủ động cảnh giác, không nên vội tin vào những thông tin thiếu cơ sở trên mạng. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có giấy mời chủ sở hữu trang Facebook Đầm Bầu Thời Trang Mami đến làm việc để làm rõ thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi mà trang này đã đăng. Theo xác minh ban đầu, chủ trang Facebook có địa chỉ tại Hà Nội. Nội dung giấy mời còn nêu rõ, báo cáo chi tiết bằng văn bản về hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin lên mạng xã hội, đã đăng tải thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi “tẩy chay” thịt lợn vì có thể lây sang người.
.

Bùi Hiền

.