Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/nguoi-di-chia-se-yeu-thuong-844248/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/nguoi-di-chia-se-yeu-thuong-844248/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đi chia sẻ yêu thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/03/2019, 10:18 [GMT+7]

Người đi chia sẻ yêu thương

(Congannghean.vn)-Dù chỉ là một cán bộ Huyện đoàn bình thường như bao người khác, thế nhưng trong suốt nhiều năm qua, Nguyễn Tất Hùng đã miệt mài với những hoạt động thiện nguyện, sẻ chia, giúp đỡ người nghèo thông qua nhóm thiện nguyện "Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” do anh sáng lập.

Nguyễn Tất Hùng (giữa) nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2018
Nguyễn Tất Hùng (giữa) nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2018

Về Đô Lương, nhắc đến nhóm thiện nguyện “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương”, gần như ai cũng biết đến, đặc biệt là đối với người nghèo, những số phận hao khuyết, thiếu may mắn trong cuộc sống. Mặc dù chỉ mới thành lập và đi vào hoạt động gần 2 năm nay, song thông qua các hoạt động thiện nguyện gây quỹ, nhóm thiện nguyện này đã kêu gọi, quyên góp số tiền nhiều tỉ đồng để san sẻ đến những mảnh đời bất hạnh. Ngoài ra, thông qua nguồn quỹ nhóm được kêu gọi ủng hộ hàng tháng, “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” đã kịp thời giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn hoặc chẳng may gặp tai ương, hoạn nạn bất ngờ trong cuộc sống trên địa bàn.

Từ giải thưởng tình nguyện quốc gia…

“Bà đỡ” của “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” là một người con sinh ra và lớn lên cũng ở mảnh đất này, anh là Nguyễn Tất Hùng, cán bộ Huyện đoàn Đô Lương, thuộc thế hệ 9X. Tháng 9/2016, Hùng về nhận công tác tại Huyện đoàn Đô Lương sau khi tốt nghiệp Khoa Công tác xã hội tại Trường Đại học Quy Nhơn. Là người có trái tim nhân ái, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hùng đã có nhiều ý tưởng, trăn trở và cả hành động thiết thực hướng đến những số phận bất hạnh, song do điều kiện sinh viên không cho phép nên nhiều dự định chưa thể thực hiện được. Do vậy, ngay sau khi rời giảng đường đại học, về quê nhà công tác anh đã sốt sắng với những ấp ủ của cuộc đời mình.

Đó là việc hiện thực hóa giấc mơ thiện lành, mang yêu thương chia sẻ cho người nghèo bằng việc khởi xướng, thành lập nhóm “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” do chính anh làm trưởng nhóm vào tháng 5/2017. Tôn chỉ, mục đích hoạt động của nhóm là gây quỹ từ thiện thông qua các hoạt động từ thiện xã hội, cụ thể là bằng các đêm nhạc thiện nguyện.

Từ khi thành lập đến nay, “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” đã tổ chức được 14 đêm nhạc thiện nguyện, với số tiền kêu gọi ủng hộ hàng tháng từ 25 - 35 triệu đồng, cá biệt có những tháng lên tới 45 triệu đồng. Tháng 12/2018, tại Ngày hội Tình nguyện quốc gia được tổ chức tại Hà Nội, Nguyễn Tất Hùng đã vượt qua hơn 400 hồ sơ cá nhân đề nghị xét trao thưởng để vinh dự là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu cả nước, cũng là người duy nhất của tỉnh Nghệ An được trao Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2018.

Ngay sau khi trở về từ giải thưởng danh giá này, Nguyễn Tất Hùng đã lập tức tổ chức đêm nhóm nhạc thiện nguyện thứ 13 tại xã Yên Sơn, kêu gọi quyên góp được trên 141 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đã được trao tận tay cho 7 gia đình bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, con cái bị khuyết tật trên địa bàn xã này. 14 đêm nhạc, tổng số tiền mà “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” đã quyên góp được là gần 1,7 tỉ đồng, đã được trao tận tay cho 2.245 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đô Lương. Đó là chưa kể, Hùng còn trực tiếp kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trên 50 chiếc xe đạp, hàng nghìn bộ quần áo, chăn ấm và đồ dùng học tập để kịp thời trao cho các học sinh nghèo vượt khó.

Nguyễn Tất Hùng trao quà cho người nghèo trên địa bàn
Nguyễn Tất Hùng trao quà cho người nghèo trên địa bàn

… Đến người đi chia sẻ yêu thương

Ngày 4/3/2019, cháu Nguyễn Sỹ Quang Huy (SN 2007) trú tại xóm 4, xã Xuân Sơn nguy kịch tính mạng khi bị rắn hổ mang cắn trong lúc đi móc cua, bị hoại tử phải tháo một ngón tay. Biết hoàn cảnh cháu Huy là gia đình hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn khi mẹ mất, bố đau yếu bệnh tật, cuộc sống mưu sinh bằng những đồng tiền mò cua bắt ốc để nuôi Huy và em gái 3 tuổi, Hùng đã kêu gọi sự giúp đỡ từ những tấm lòng thiện tâm. Kết quả, sau 2 ngày vận động, nhóm “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” đã quyên góp được 35 triệu đồng để kịp thời trao tận tay cho gia đình lo chi phí chữa trị cho cháu tại Bệnh viện Bạch Mai và Viện Bỏng Quốc gia Hà Nội. Với số tiền ủng hộ tiếp tục tăng đến thời điểm hiện tại, Hùng cho biết sẽ làm sổ tiết kiệm 50 triệu đồng để trao cho em Huy sau khi xuất viện trở về, lo cho tương lai xa của Huy và em gái sau này.

Đó chỉ là một trong những câu chuyện thực tế về sự chung tay kịp thời mà nhóm thiện nguyện của Nguyễn Tất Hùng đã làm được. Cho đến nay, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Hùng cũng như các thành viên của mình chẳng nhớ hết, đã giúp được bao nhiêu hoàn cảnh tương tự, kịp thời như vậy. Chỉ biết rằng, thấy hoàn cảnh nghèo khó, bất hạnh cần sự chung tay giúp đỡ chính đáng là nhóm lại tất tả lao vào kết nối yêu thương. Chính từ sự lan tỏa kịp thời từ Hùng và nhóm thiện nguyện Đô Lương mang đến, đã có không ít số phận được cứu rỗi, nhiều trường hợp đã được tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để đủ tự tin đi qua ngày giông bão phận người.

Mới đây nhất là câu chuyện của em Nguyễn Mỹ Vinh (2007) trú tại xóm 9, xã Nhân Sơn. Cha mất khi Vinh mới 2 tuổi, đến năm 7 tuổi mẹ đi lấy chồng, phải ở với ông bà nội đều đã trên 70 tuổi, thuộc diện hộ nghèo của xã. Đang học lớp 6, Vinh phải đối diện với nguy cơ nghỉ học vì ông bà không có khả năng chu cấp. Người dân thương Vinh, quan trọng hơn là họ đã biết đến Hùng và nhóm “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” của anh nên đã liên hệ. Và 5 triệu đồng là số tiền tuy không lớn, nhưng nó đủ để cho Vinh tiếp tục nhen lên giấc mơ học đường. Số tiền đó, nhóm của Hùng kêu gọi được từ các nhà hảo tâm chỉ sau 3 ngày đăng đàn trên page chính thức của nhóm.

Chia sẻ về những hoạt động vì cộng đồng của mình, Nguyễn Tất Hùng cho biết, thiện nguyện đã ngấm vào máu thịt từ những ngày còn cắp sách đến trường. Chính vì vậy, khi có điều kiện để san sẻ yêu thương, anh đã đứng ra với vai trò là tổ chức, kết nối để các nhà hảo tâm kịp thời cứu giúp những phận đời bất hạnh. Qua quá trình công tác, tham gia các phong trào, hoạt động tình nguyện của thanh niên tại địa phương, Hùng dần hình thành ý tưởng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em nhỏ nghèo nỗ lực trong học tập khi chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh, với mong muốn tạo động lực cho họ có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Ban đầu, anh Hùng tìm hiểu thông tin về các trường hợp cần giúp đỡ, sau đó kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ qua mạng xã hội.

Qua một thời gian hoạt động và trăn trở, nhận thấy sự kêu gọi này tuy có hiệu quả nhưng không như mong muốn, lại thiếu bền vững, Hùng đã nảy ra sáng kiến tổ chức chương trình ca nhạc thiện nguyện. Kết quả, sau 14 đêm nhạc, đều nhận được sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn. Bình quân mỗi đêm nhạc như vậy đã thu về từ hàng chục triệu đồng, cá biệt có đêm thu được hơn 170 triệu đồng. Tổng số tiền quyên góp được qua các chương trình biểu diễn đều được công khai trên loa phát thanh của xã, huyện và được cân đối hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn.

Từ khi thành lập đến nay, “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương”  hoạt động với tôn chỉ, hình thức vận động trao quà hằng tháng. Bên cạnh đó, còn tổ chức các đêm nhạc thiện nguyện tại các xã. Chỉ tính riêng năm 2018, nhóm của Hùng đã vận động, trao quà với số tiền 252,7 triệu đồng, toàn bộ số tiền này đã được trao trực tiếp cho 64 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, thông qua 8 đêm nhạc thiện nguyện tại 8 xã, đã thu về số tiền 696,2 triệu đồng, số tiền này cũng đã được trao trực tiếp ngay trên sân khấu cho 44 gia đình có hoàn cảnh khó khăn của các xã.

Ngoài ra, nhóm “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” còn tổ chức các hoạt động khác như phát cháo tình thương, trao 51 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học, tổ chức vui Tết Trung thu, tặng quà các em mồ côi, bị bỏ rơi tại Trung tâm Công tác xã hội đóng trên địa bàn xã Lưu Sơn, kết nối phẫu thuật tim miễn phí cho các em bị bệnh tim bẩm sinh…

Sự miệt mài của Nguyễn Tất Hùng đã làm lay động nhiều trái tim nhân ái khác, đó là sự đồng hành, là sức mạnh của lòng yêu thương đã được kết nối, lan tỏa. Đó là niềm động viên lớn, cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều hơn những mảnh đời hao khuyết, được truyền thêm sức mạnh và nghị lực sống, để vượt lên chính mình.

.

Thiên Thảo - An Thùy

.