Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/quan-y-bien-phong-cuu-song-6-benh-nhan-thoat-khoi-luoi-hai-tu-than-841750/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/quan-y-bien-phong-cuu-song-6-benh-nhan-thoat-khoi-luoi-hai-tu-than-841750/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quân y Biên phòng cứu sống 6 bệnh nhân thoát khỏi 'lưỡi hái' tử thần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/03/2019, 08:20 [GMT+7]

Quân y Biên phòng cứu sống 6 bệnh nhân thoát khỏi 'lưỡi hái' tử thần

(Congannghean.vn)-Chỉ trong vòng 2 năm qua, các thầy thuốc quân hàm xanh của Phòng khám Quân dân y kết hợp thuộc Đồn Biên phòng Tri Lễ, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã cứu sống 6 bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái” tử thần. Bởi cả 6 người này, do những bức xúc trong cuộc sống đã tìm đến lá ngón, một loài cây kịch độc để tự tử.

Điều đáng nói, tất cả các nạn nhân được cứu sống bằng phương thuốc không ai ngờ tới. Đó là hỗn hợp nước thân cây chuối, nước cây rau má và nhái bén… hoàn toàn có sẵn trong tự nhiên.

Đại úy, bác sĩ Lê Anh Đức và  Đại úy, y sĩ Trần Đăng Đô, Quân y Đồn Biên phòng Tri Lễ đang cứu chữa cho 1 bệnh nhân
Đại úy, bác sĩ Lê Anh Đức và Đại úy, y sĩ Trần Đăng Đô, Quân y Đồn Biên phòng Tri Lễ đang cứu chữa cho 1 bệnh nhân

Gần đây nhất, vào hồi 20 giờ 30 phút ngày 10/2/2019 (mồng 6 Tết Kỷ Hợi), người nhà đưa chị Lỳ Y. B. (SN 1997) trú tại bản Pà Khốm, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong  đến Phòng khám Quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Tri Lễ trong tình trạng bị ngộ độc nặng, người tím tái, khó thở, co cứng chân tay, gọi hỏi không phản ứng, mạch nhanh, nhỏ, khó bắt, huyết áp tụt. Theo người nhà kể lại, trước đó, do mâu thuẫn gia đình, chị B. đã ăn lá ngón tự tử.

Trước tình hình trên, Đại úy, bác sĩ Lê Anh Đức; Đại úy, y sĩ Trần Đăng Đô, Quân y phòng khám đã động viên người thân trong gia đình; đồng thời, báo cáo nhanh cho chỉ huy đơn vị và cơ quan chuyên môn cấp trên xin ý kiến chỉ đạo. Được sự nhất trí của gia đình và chỉ huy đơn vị, các y, bác sĩ cùng lúc nhanh chóng tiến hành các phương pháp cấp cứu, điều trị tích cực tại chỗ trình tự theo các bước: Loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng cách dùng thân cây chuối đập dập vắt lấy nước; kết hợp lấy nắm rau má (rửa sạch bằng nước chuối) giã nhỏ vắt lấy nước hòa với nước thân cây chuối, sau đó bắt 2 - 3 con nhái còn sống bỏ vào hỗn hợp trên trong khoảng 1 phút rồi vớt bỏ nhái ra. Sau đó, cho bệnh nhân uống hỗn hợp trên rồi dùng tay kích thích vào miệng gây nôn cho bệnh nhân; tiếp tục cho uống và gây nôn đến khi hết thức ăn trong dạ dày.

Bác sĩ Lê Anh Đức “tiết lộ”: Việc bỏ nhái vào ca nước nhằm mục đích tạo chất tanh kích thích gây nôn cho bệnh nhân và chỉ sử dụng hỗn hợp nước thân cây chuối và rau má mà tuyệt đối không sử dụng nước lạnh, nước sôi và nước tinh khiết… vì bệnh nhân sẽ tử vong ngay trong vòng 5 đến 10 phút.

Cùng với đó, kết hợp tiêm thuốc kháng sinh Histamine (Dimedron), thuốc trợ tim, trợ sức, Coticoid (Hydrococtison). Sau 2 giờ tích cực cấp cứu, hồi sức, bệnh nhân dần dần hồi phục, hết tím tái, đỡ khó thở, nói chuyện, đi lại được.

Thượng tá Phạm Thanh Minh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tri Lễ cho biết: Trong vòng 2 năm qua, các y, bác sĩ phòng khám của đơn vị đã kịp thời cứu sống 6 bệnh nhân ăn lá ngón tự tử bằng phương pháp này. Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với y tế địa phương tuyên truyền cho quần chúng nhân dân trên địa bàn phòng tránh các loại dịch bệnh; tổ chức khám sàng lọc, cấp phát thuốc miễn phí, góp phần chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

.

Phương Linh

.