Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/cong-an-huyen-tan-ky-trai-giam-so-3-lam-tot-cong-tac-phoi-hop-dam-bao-an-ninh-an-toan-trai-giam-847502/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/cong-an-huyen-tan-ky-trai-giam-so-3-lam-tot-cong-tac-phoi-hop-dam-bao-an-ninh-an-toan-trai-giam-847502/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm tốt công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn trại giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/04/2019, 14:49 [GMT+7]
công an huyện tân kỳ - trại giam số 3

Làm tốt công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn trại giam

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa 2 đơn vị Công an huyện Tân Kỳ và Trại giam số 3, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững, tội phạm và các loại tệ nạn liên quan được kiềm chế, không phát sinh các tình huống đột xuất, bất ngờ.
Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 trao đổi về công tác đảm bảo an ninh,  an toàn trại giam với người nhà phạm nhân
Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 trao đổi về công tác đảm bảo an ninh, an toàn trại giam với người nhà phạm nhân
Trại giam số 3 (Cục Cảnh sát Quản lý Trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an) đóng quân trên địa bàn xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ với 2 phân trại và một phần khu sản xuất đá độc lập, với tổng diện tích được giao khoảng 700 ha. Tính đến thời điểm hiện tại, Trại giam số 3 đang quản lý hơn 2.000 phạm nhân với nhiều mức án khác nhau, đến từ các địa phương trên cả nước. Để đảm bảo an ninh, an toàn trại giam, phòng ngừa các hành vi vi phạm từ bên ngoài xâm nhập cũng như xâm phạm các quyền và lợi ích hợp pháp, làm ảnh hưởng đến công tác thi hành án của trại giam, Công an huyện Tân Kỳ luôn xác định Trại giam số 3 là một trong những mục tiêu quan trọng cần được bảo vệ; khu vực liên quan xung quanh trại là địa bàn trọng điểm để tổ chức phòng ngừa có hiệu quả.
 
Công an huyện Tân Kỳ đã mở hồ sơ điều tra cơ bản tuyến trọng điểm phức tạp về hình sự đường mòn Hồ Chí Minh, trong đó có đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Dũng (nơi Trại giam số 3 đóng quân). Đồng thời, tổ chức điều tra, khảo sát toàn bộ địa bàn xung quanh khu vực Trại giam để chủ động nắm chắc tình hình, xác định các điểm, tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy cần tổ chức đấu tranh triệt xóa. Bên cạnh đó, các đơn vị nghiệp vụ cũng đã tiến hành rà soát đối với các đối tượng hình sự, đối tượng cộm cán, đối tượng nghiện ma túy có trong địa bàn các xã lân cận khu vực Trại giam số 3 để tập trung theo dõi, quản lý, phòng ngừa. Kết quả, trong thời gian vừa qua hầu như không có đối tượng hay vụ việc nào từ ngoài xã hội xâm phạm đến Trại giam số 3.
 
Để ngăn chặn tình trạng đưa ma túy vào trong trại giam, Công an huyện Tân Kỳ đã chủ động nắm tình hình, khi phát hiện có thông tin về đối tượng có thể chuyển đồ vật phạm pháp vào trong trại, nhất là trong khâu thăm gặp, gửi quà cho phạm nhân thì kịp thời trao đổi để Trại giam số 3 biết, qua đó, có biện pháp phòng ngừa và tổ chức bắt giữ. Hằng năm, lãnh đạo Công an huyện đều chỉ đạo Đội Hình sự - Kinh tế - Ma túy khảo sát, lập danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn buôn bán lẻ ma túy gần khu vực trại giam để tổ chức bắt giữ, nhằm ngăn chặn các đối tượng lợi dụng sơ hở để tiếp cận, bán cho phạm nhân khi có điều kiện. Từ đó, ngăn chặn nguồn cung về ma túy hạn chế mức thấp nhất các nguyên nhân, điều kiện phát sinh loại tội phạm này. Chính vì vậy, trong năm 2018, Trại giam số 3 không còn vụ án nào liên quan đến tội phạm ma túy.
 
Bên cạnh đó, khi có vụ việc xảy ra trong trại giam, Ban giám thị đều kịp thời thông tin, trao đổi với Cơ quan CSĐT Công an huyện để kịp thời phối hợp xử lý, củng cố hồ sơ, tài liệu ngay từ ban đầu. Theo đó, trong năm 2018, Trại giam số 3 đã khởi tố 1 vụ cố ý gây thương tích, chuyển cho Công an huyện để điều tra theo thẩm quyền, so với năm 2017 giảm 4 vụ, 4 bị can. Bên cạnh đó, công tác phối hợp về truy bắt đối tượng trốn khỏi Trại giam cũng được quan tâm hàng đầu. Trong năm 2018, Công an huyện Tân Kỳ và Trại giam số 3 đã phối hợp truy bắt đối tượng Nguyễn Sỹ Lịnh trú tại xã Trung Thành, huyện Yên Thành, bị truy nã về tội Trốn khỏi nơi giam giữ.
 
Năm 2018, toàn huyện Tân Kỳ có 105 trường hợp tù tha về địa phương, trong đó có gần 40 trường hợp phạm nhân thuộc Trại giam số 3. Tất cả trường hợp hết thời gian thi hành án, Trại giam số 3 đều thông báo cho Công an huyện biết, bao gồm cả nội dung ý thức chấp hành trong trại để có biện pháp quản lý, phòng ngừa cũng như phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng, tạo môi trường lành mạnh cho họ làm việc sau khi mãn hạn tù, tránh cảm giác mặc cảm, từ đó hạn chế thấp nhất việc tái phạm.
 
Với những kết quả đạt được, trong những năm qua, tình hình ANTT xung quanh khu vực Trại giam số 3 được đảm bảo, số vụ việc xâm phạm đến Trại giam hầu như không có, việc thẩm lậu, đưa ma túy từ ngoài vào Trại giam không xảy ra. Có thể nói, so với những năm trước đây, địa bàn trọng điểm xung quanh Trại giam cơ bản được chuyển hóa, các tình hình phức tạp trước đây cơ bản được loại bỏ. Các nguy cơ sai phạm ở bên ngoài Trại giam cơ bản được ngăn chặn.
.

AN THÙY

.