Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/huyen-quy-hop-nguoi-dan-buc-xuc-vi-nha-may-san-xuat-bot-da-gay-o-nhiem-moi-truong-851151/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/huyen-quy-hop-nguoi-dan-buc-xuc-vi-nha-may-san-xuat-bot-da-gay-o-nhiem-moi-truong-851151/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân bức xúc vì nhà máy sản xuất bột đá gây ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/04/2019, 09:28 [GMT+7]
Huyện Quỳ Hợp

Người dân bức xúc vì nhà máy sản xuất bột đá gây ô nhiễm môi trường

(Congannghean.vn)-Sự việc Nhà máy sản xuất bột đá siêu mịn của Công ty CP Khoáng sản Đông Á thường xuyên xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường đã bị người dân xóm Đột Tân, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp phản ánh nhiều lần. Song, đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục triệt để. Mỗi lần nhà máy này nghiền bột đá, cư dân trong vùng chỉ biết kêu trời!

Con đường và hàng cây xanh cạnh Nhà máy sản xuất bột đá được phủ một lớp bụi trắng xóa
Con đường và hàng cây xanh cạnh Nhà máy sản xuất bột đá được phủ một lớp bụi trắng xóa

Chiều 18/4/2019, đứng trên cầu Dinh, xã Nghĩa Xuân (cách vị trí Nhà máy sản xuất bột đá siêu mịn của Công ty CP Khoáng sản Đông Á gần 1 km theo đường chim bay), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy phía sau Nhà máy sản xuất bột đá này là cả một vùng khói bụi trắng xóa đang tỏa ra xung quanh. Lần theo địa chỉ của Nhà máy này, chúng tôi đến xóm Đột Tân, xã Nghĩa Xuân. Từ xa đã nghe rõ tiếng máy nghiền đá đang rì rầm và rít lên từng hồi. Con đường dẫn ra phía sau Nhà máy sản xuất bột đá cũng là con đường dân sinh, đường ra nghĩa trang của xóm này, thế nhưng bao năm nay, khu vực này đang bị bao phủ bởi lớp bột đá trắng xóa trên các cành cây, bụi cỏ.

Ông V.V.H. - một người dân địa phương bức xúc, từ khi Nhà máy sản xuất bột đá đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân ở đây bị đảo lộn. Nhà máy làm ảnh hưởng rất nhiều đến môi sinh, môi trường. Theo ông H., mỗi khi nhà máy nghiền bột đá là khói bụi tung ra, gặp gió thì nó thổi bay đi xa, còn không thì bụi phủ lên những cây cối khu vực xung quanh một lớp trắng xóa.

Đồng quan điểm của ông H., nhiều người dân ở đây rất lo lắng sức khỏe về sau cho con trẻ. Ô nhiễm môi trường như thế này thì chắc chắn tương lai con em sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, người dân ở đây mong muốn các cấp chính quyền và cơ quan chức năng có biện pháp nào đó, yêu cầu Nhà máy sản xuất phải đảm bảo vệ sinh môi trường, nếu không thì phải di dời nhà máy đến khu vực xa khu dân cư.

Chúng tôi đưa những thắc mắc, phản ánh trên vào làm việc với Nhà máy sản xuất bột đá siêu mịn tại xóm Đột Tân, xã Nghĩa Xuân. Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên có mặt, một số người ở nhà điều hành Nhà máy này cho biết, lãnh đạo Công ty CP Khoáng sản Đông Á không có mặt ở đó, còn trụ sở chính của Công ty đóng ở TP Vinh. Khi phóng viên xin địa chỉ công ty hoặc số điện thoại của giám đốc để liên hệ công tác, những người này đều đưa ra các lý do để từ chối cung cấp?!

Trao đổi qua điện thoại, ông Trương Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân cho hay: Thông tin người dân phản ánh việc Nhà máy sản xuất bột đá của Công ty CP Khoáng sản Đông Á xả bụi gây ô nhiễm địa phương đã nhận được từ lâu và cũng đã báo cáo lên UBND huyện Quỳ Hợp kiểm tra. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì nhà máy có phát sinh tiếng ồn trong quá trình sản xuất nhưng bụi thì không có?! Ông Chính thông tin thêm, thực sự chúng tôi cũng không muốn nhà máy sản xuất bột đá nằm ở đó nhưng vấn đề này do lịch sử để lại!

Sau khi trao đổi với Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân, chúng tôi khẳng định, tại thời điểm phóng viên ghi nhận sự việc, Nhà máy sản xuất bột đá của Công ty CP Khoáng sản Đông Á có phát ra tiếng ồn lớn và đặc biệt là phía sau có bụi bay phủ kín cả một đoạn bờ rào có cây xanh. Những hình ảnh, clips nói trên chúng tôi đã ghi lại và lưu giữ để minh chứng. Do vậy, việc ông Trương Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân nói rằng Nhà máy sản xuất bột đá của Công ty CP Khoáng sản Đông Á không có bụi là thiếu chính xác!

Đề nghị UBND xã Nghĩa Xuân và UBND huyện Quỳ Hợp cùng các ngành chức năng liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên, đảm bảo vệ sinh môi trường sống an toàn cho người dân xung quanh nhà máy sản xuất bột đá.

.

Đ. Thắng

.