Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/tai-xa-nghi-phuong-huyen-nghi-loc-xay-nha-cho-den-bu-du-an-duong-cao-toc-bac-nam-849969/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/tai-xa-nghi-phuong-huyen-nghi-loc-xay-nha-cho-den-bu-du-an-duong-cao-toc-bac-nam-849969/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây nhà chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc - Nam? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/04/2019, 14:51 [GMT+7]
Tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc

Xây nhà chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc - Nam?

(Congannghean.vn)-Nhiều hộ dân tại xóm 8 và 9 xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc sau khi biết chắc chắn đường cao tốc Bắc - Nam chạy qua phần đất nhà mình, đã ồ ạt xây dựng nhiều ngôi nhà, ki-ốt để sau này được nhận tiền đền bù.
 
Theo quy hoạch đã được công bố, Dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua địa bàn của 39 xã thuộc 6 huyện, thị, tỉnh Nghệ An, gồm Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Để thực hiện dự án, sẽ có 697 nhà ở dân cư thuộc diện di dời. Tại huyện Nghi Lộc, có 4 xã là Nghi Đồng, Nghi Phương, Nghi Mỹ, Nghi Vạn có đường cao tốc chạy qua với chiều dài 7,14 km. Theo quy hoạch, khu vực cắt qua tuyến Quốc lộ 48E (thuộc xã Nghi Phương) sẽ xây cầu vượt và có 20 hộ dân phía Nam tuyến đường bị ảnh hưởng.
Những ngôi nhà được xây “siêu tốc” trên đất quy hoạch cao tốc Bắc - Nam
Những ngôi nhà được xây “siêu tốc” trên đất quy hoạch cao tốc Bắc - Nam
Sau khi biết được thông tin về dự án này, từ cuối tháng 3/2019, nhiều hộ dân tại xóm 8 và 9 xã Nghi Phương đã tập kết vật liệu, tiến hành xây nhà cửa, ki-ốt trên diện tích đất đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – nơi chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi dự án. Không chỉ xây dựng ban ngày mà một số hộ dân còn thắp điện xây cả ban đêm để nhanh chóng hoàn thiện công trình một cách khó hiểu. Các công trình có diện tích từ 30 - 50 m2, được xây dựng với tốc độ “siêu nhanh”, sáng mới tiến hành đổ móng, chiều đã hoàn thiện phần thô. Điều đáng nói, các hộ dân nói trên xây dựng công trình không phải vì nhu cầu sử dụng mà để chờ đền bù khi dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 (thuộc Dự án đường cao tốc Bắc - Nam) đoạn qua địa bàn được triển khai.
 
Khi phát hiện sự việc trên, chính quyền xã Nghi Phương đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra và phát hiện 7 hộ dân có đất thổ cư tổ chức xây dựng công trình trên đất để được hưởng các cơ chế hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) sau này đối với dự án. Trong đó, tại xóm 9 có các hộ gia đình ông Trần Ngọc Lan, Phạm Quốc Đạt, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Trọng Phong, Chu Văn Hải, Nguyễn Trọng Lương và Lê Công Đoàn ở xóm 8.
 
Chính quyền xã Nghi Phương đã tuyên truyền, vận động các hộ dân này ngừng các hoạt động xây dựng nhưng sự việc vẫn tiếp diễn. Ông Nguyễn Trọng Tạo, Chủ tịch UBND xã Nghi Phương cho biết: "Ngay sau khi phát hiện sự việc, xã đã tiến hành xuống các hộ dân lập biên bản hiện trạng, nhưng lập xong họ lại tiếp tục xây dựng. Bởi thời điểm họ xây dựng, các cơ quan chức năng mới chỉ về khảo sát, đo đạc và bàn giao cọc tim tuyến, nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam. UBND huyện Nghi Lộc cũng chưa thông báo về quy hoạch, thu hồi đất GPMB nên xã chưa có cơ sở để lập biên bản đình chỉ việc xây dựng của người dân”. 
 
Cũng theo ông Tạo, các công trình này đều thực hiện trước khi có thông báo nghiêm cấm xây dựng của UBND huyện nên xã rất khó xử lý. Trước mắt, xã lập biên bản hiện trạng trước và sau khi có thông báo của huyện để làm căn cứ giải quyết vấn đề bồi thường công trình xây dựng trên đất khi thu hồi đất thực hiện dự án. Hiện, chính quyền địa phương đang tuyên truyền người dân không xây mới các công trình trên đất quy hoạch, nếu hộ nào cố tình vi phạm sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định.
 
Liên quan đến vấn đề này, ngày 19/3, xã Nghi Phương đã gửi báo cáo sự việc đến UBND huyện Nghi Lộc, đề nghị huyện có thông báo quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc - Nam nói chung và quy hoạch cầu vượt nói riêng để thực hiện. Ngày 22/3, UBND huyện Nghi Lộc ban hành công văn về việc nghiêm cấm xây dựng công trình nhà ở, trồng cây lâu năm trong phạm vi GPMB đường cao tốc Bắc - Nam, đồng thời yêu cầu người dân giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất đối với phạm vi đất nằm trong chỉ giới quy hoạch đường cao tốc. Mặc dù đã có công văn của huyện nhưng các hộ dân này vẫn không chấp hành và tiếp tục hoàn thiện công trình.
 
Ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc cho biết thêm: Sau khi nắm được thông tin, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, đến đo đạc và lập biên bản hiện trạng. Dựa vào căn cứ đó chúng tôi sẽ đề xuất phương án bồi thường hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, các công trình do người dân gấp rút xây dựng nói trên có được bồi thường hay 
 
không khi Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn triển khai cần phải xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan có liên quan. Trong một diễn biến khác, tháng 3/2019, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có công văn hỏa tốc gửi các tỉnh có Dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông đi qua các tỉnh từ Nam Định đến Vĩnh Long, cảnh báo việc thời gian gần đây, trên địa bàn một số địa phương đã có hiện tượng người dân cố tình xây dựng công trình trái phép, trồng cây trên phần đất sẽ được thu hồi để bàn giao cho dự án, nhằm trục lợi kinh phí đền bù, GPMB. 
 
Để đảm bảo tiến độ công tác GPMB và tránh tranh chấp, khiếu kiện của người dân về việc hỗ trợ, đền bù, tái định cư sau này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh có dự án đi qua chỉ đạo các ban, ngành và hội đồng đền bù GPMB của địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân vùng dự án tuân thủ các quy định pháp luật về đền bù, GPMB. Qua đó, quản lý chặt chẽ hiện trường nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác GPMB.
.

THIÊN THẢO

.