Thứ Sáu, 10/05/2019, 08:42 [GMT+7]

Hiệu quả từ những mô hình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

(Congannghean.vn)-Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy trong thanh, thiếu niên là một nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục của Đoàn. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã chủ động chỉ đạo xây dựng các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia phòng, chống ma túy (PCMT) với nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả.
 
Cảm hóa từ mô hình  “Bạn giúp bạn” 
 
Anh Nguyễn Hữu S. (SN 1992) trú tại xóm 8, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Học chưa hết cấp 3, nghe theo bạn bè rủ rê, S. “bập” vào ma túy và rồi nghiện nặng. May mắn là gia đình phát hiện kịp thời đưa S. đi cai nghiện tập trung tại cộng đồng. Năm 2017, trở về địa phương, S. được các thành viên trong nhóm “Bạn giúp bạn” của Đoàn cơ sở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên đến tận nhà động viên, hỏi thăm, giúp anh xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng, nhất là không để S. tái nghiện trở lại. Từ những việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa đó đã giúp S. có được niềm tin trong cuộc sống. “Sau khi đoạn tuyệt được với thứ khói thuốc trắng chết người, các thành viên trong nhóm đã liên hệ và tìm được cho S. một công việc phù hợp. Hiện nay, S. đang làm bảo vệ cho một công ty tại TP Hồ Chí Minh.”, chị Hoàng Thị Lan, Trưởng nhóm “Bạn giúp bạn”, Bí thư Đoàn xã Hưng Long cho biết. 
Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh niên bằng hình thức sân khấu hóa
Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh niên bằng hình thức sân khấu hóa
Anh Hoàng Văn N. (SN 1990) trú tại thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên cũng từng một thời lầm lỡ. Đua đòi bạn bè, ăn chơi lêu lổng rồi vướng vào “nàng tiên nâu”. Bao nhiêu của cải trong nhà lần lượt “đội nón” ra đi. Gia đình bất lực đành đưa anh đi cai nghiện tập trung tại cộng đồng. Một thời gian sau trở về địa phương, được sự giúp đỡ, động viên của các thành viên nhóm “Bạn giúp bạn”, anh N. đã tìm thấy được niềm vui trong lao động, quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ thành viên trong nhóm giới thiệu việc làm, hiện nay anh N. đang có một công việc ổn định tại một xưởng sửa chữa ôtô thuộc xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên…
 
Giống như tên gọi, nhóm “Bạn giúp bạn” được xem là một trong những mô hình thanh niên chủ động PCMT tại cơ sở tiêu biểu cho đến thời điểm này. Nhóm gồm các thành viên: Đoàn Thanh niên, Mặt trận, Cựu chiến binh, Y tế... Từ chỗ hoạt động tại 12 khối xóm trọng điểm về ma tuý của 3 đơn vị: TP Vinh, huyện Đô Lương và Tân Kỳ, với kinh nghiệm bước đầu và hiệu quả của mô hình “Bạn giúp bạn”, năm 2002, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo và nhân rộng thêm nhóm “Bạn giúp bạn” tại các xã Hưng Long, Hưng Xá (Hưng Nguyên) và Diễn Thành, Diễn Kỷ (Diễn Châu).
 
Đồng chí Nguyễn Cảnh Thành, Phó Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên cho biết: Nhóm “Bạn giúp bạn” có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đấu tranh PCMT dưới mọi hình thức. Ngoài việc động viên, thăm hỏi, giúp đỡ những thanh niên sau khi đã cai nghiện để họ có thể hòa nhập với cộng đồng, tự tin làm lại cuộc đời, thì từng thành viên trong nhóm không quản ngại khó khăn, phân công nhau vận động đối tượng nghiện và gia đình cho con em mình tự giác cai nghiện tại cộng đồng; thường xuyên túc trực trong thời gian cắt cơn, giúp đỡ họ trong giai đoạn phục hồi sức khỏe, ngăn chặn không cho tiếp xúc với các đối tượng xấu.
 
Điều quan trọng của mỗi thành viên là phải tạo được niềm tin cho bản thân người nghiện cũng như gia đình và cộng đồng về hiệu quả tổ chức cai nghiện của nhóm. Từ nguồn động viên to lớn về mặt tinh thần của nhóm “Bạn giúp bạn”, đã cảm hoá được nhiều đối tượng nghiện lâu năm, giúp đỡ họ trong quá trình cai nghiện thành công. Đặc biệt, một số thanh niên sau khi được nhóm tổ chức cai nghiện thành công đã tình nguyện tham gia vào các hoạt động của nhóm, góp phần rất lớn vào sự thành công của mô hình. Bên cạnh đó, nhóm “Bạn giúp bạn” còn phối hợp với lực lượng Công an tham gia hoạt động tuần tra, canh gác, đẩy đuổi các đối tượng nghiện ngoài địa bàn, lập hòm thư tố giác tội phạm. Đặc biệt, có nhóm dùng điện thoại cá nhân để lập đường dây “nóng” phục vụ hoạt động của nhóm. 
 
Nhân rộng nhiều mô hình phòng, chống ma túy
 
Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác phòng chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội,  thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành liên quan, đặc biệt là Công an xây dựng được 570 mô hình PCMT với gần 5.000 thành viên tham gia; trong đó có hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên. Ngoài mô hình nhóm “Bạn giúp bạn” đã xây dựng được mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội” với hơn 500 câu lạc bộ. Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân về tác hại của ma túy, các câu lạc bộ còn tích cực giúp đỡ các đối tượng cai nghiện, trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật, hướng dẫn phương pháp sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, xây dựng hạnh phúc gia đình.
Buổi sinh hoạt tuyên truyền về tác hại của ma túy cho thanh niên trên địa bàn của nhóm “Bạn giúp bạn” Đoàn xã Hưng Long
Buổi sinh hoạt tuyên truyền về tác hại của ma túy cho thanh niên trên địa bàn của nhóm “Bạn giúp bạn” Đoàn xã Hưng Long
Ngoài ra, xây dựng mô hình “Đội tuyên truyền lưu động PCMT” tại cộng đồng bằng hình thức sân khấu hóa. Đặc biệt, thông qua Dự án “Phòng ngừa lạm dụng chất gây nghiện trong thanh niên” của Tổ chức Y tế thế giới được triển khai tại phường Lê Mao (TP Vinh) và TX Thái Hòa; Dự án “Sử dụng sân khấu hoá có sự tham gia trong giáo dục sức khoẻ sinh sản” của TW Đoàn triển khai tại các huyện: Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Quỳ Châu, Tương Dương, Quế Phong đã trang bị cho đoàn viên, thanh niên những kiến thức, kỹ năng trong công tác PCMT, HIV/AIDS. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giao lưu, tư vấn sức khoẻ sinh sản, tư vấn việc làm nhằm thay đổi hành vi lạm dụng ma tuý, nhất là những đối tượng có nguy cơ nghiện cao. 
 
Không phải là mô hình mới, thời gian qua, mô hình Đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” cũng đã phát huy có hiệu quả. Đây là mô hình gồm những thanh niên tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội. Qua đó, nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả của tổ chức Đoàn - Hội trong công tác này, đặc biệt là cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh niên lầm lỡ tiến bộ hòa nhập vào cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều Đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo xây dựng 2 Đội TNTN “Thắp sáng niềm tin” kiểu mẫu tại 2 xã Hưng Long (Hưng Nguyên) và Diễn Thành (Diễn Châu). 
 
Đồng chí Nguyễn Hồ Phước, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai các mô hình còn gặp một số khó khăn, như kỹ năng tuyên truyền, vận động, giáo dục, tiếp cận đối tượng còn hại chế; đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền chủ yếu kiêm nhiệm nên việc tiếp cận, nắm bắt thông tin còn gặp khó khăn. Mặc dù đã có sự phối hợp với các cấp chính quyền để tham gia giáo dục, dạy nghề, tìm việc làm và giúp đỡ người đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, tuy nhiên, đối với tình hình thực tế thì việc dạy nghề, tìm việc làm cho người sau cai nghiện đang là vấn đề hết sức khó khăn. Bên cạnh thiếu nguồn kinh phí, thì việc phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và trường học ở một số địa phương chưa chặt chẽ. Tỉ lệ thanh, thiếu niên vi phạm các tệ nạn xã hội, ma túy còn cao, đặc biệt là lứa tuổi học sinh.
 
Xác định công tác đấu tranh PCMT là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, bền bỉ và lâu dài. Chính vì vậy, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, chính quyền các cấp, cần có sự chỉ đạo của các ban, ngành ở cơ sở tham gia đồng bộ, tạo sức mạnh tổng hợp, huy động được sự tham gia của quần chúng nhân dân, nhằm góp phần xã hội hoá công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, đặc biệt đấu tranh PCMT.             
.

Phan Tuyết

.