Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/nha-may-nuoc-sach-tien-ti-hoat-dong-khong-hieu-qua-852276/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/nha-may-nuoc-sach-tien-ti-hoat-dong-khong-hieu-qua-852276/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy nước sạch tiền tỉ hoạt động không hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/05/2019, 14:50 [GMT+7]

Nhà máy nước sạch tiền tỉ hoạt động không hiệu quả

(Congannghean.vn)-Mặc dù được đầu tư nhiều tỉ đồng, thế nhưng Nhà máy nước sạch giếng Bụt tại xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí; nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, hư hỏng, khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc.

Nhà máy nước sạch giếng Bụt đang xuống cấp nghiêm trọng
Nhà máy nước sạch giếng Bụt đang xuống cấp nghiêm trọng

Dù chưa đến mùa khô nhưng nhiều hộ dân xóm 17, xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên tỏ ra lo lắng bởi tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt. Trong khi đó, nhà máy nước sạch được đầu tư xây dựng hàng tỉ đồng cách nhà các hộ dân chỉ vài bước chân lại hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình Nhà máy nước sạch giếng Bụt được xây dựng từ năm 2006, do Công ty Đại Việt thi công với kinh phí hơn 3 tỉ đồng, đơn vị quản lý là Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Nghệ An. Trong đó, người dân được hưởng lợi cũng phải đóng mỗi hộ 1 triệu đồng để lắp đặt hệ thống dẫn nước. Công trình được kỳ vọng sẽ cung cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân trên địa bàn xã. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, nhà máy phải ngừng hoạt động.

Được biết, nguyên nhân là do khi nhà máy vận hành, lượng nước sạch chỉ đủ cung cấp cho một số xóm trên địa bàn; khi đơn vị mở rộng dự án, cung cấp cho gần 1.000 hộ dân lại không hiệu quả. Mùa hạn hán, lượng nước cạn kiệt, khi tiến hành bơm nước thì nước bị nhiễm sắt, màu nước vàng, có mùi tanh không sử dụng được.

Chị Trần Thị Nhiệm trú tại xóm 17, xã Hưng Thắng cho biết: “Ngày trước, giếng Bụt cung cấp lượng nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân xóm 17 và các xóm lân cận. Người dân chúng tôi mấy đời nay toàn sử dụng nguồn nước này để dùng. Năm 2006, nhà máy nước sạch được xây dựng, kéo nước về tận nhà nên dân làng rất phấn khởi. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, nhà máy lại bỏ không. Người dân địa phương đều không khỏi xót xa bởi công trình tiền tỉ được xây dựng nhưng hoạt động không hiệu quả. Vào mùa hạn hán kéo dài, chúng tôi phải tích trữ nước mưa để sinh hoạt, thậm chí phải đi xa cách 1 km để lấy nước trong khe núi về dùng. Hiện tại, có nước sạch từ nơi khác về nhưng người dân không sử dụng, vì sợ nguồn nước xử lý từ nước sông không đảm bảo”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Nhà máy nước sạch giếng Bụt bên ngoài cỏ mọc um tùm, tường nhà xuất hiện nứt nẻ, nền bê tông bị rêu bám xanh, hệ thống đường ống bằng sắt, bể chứa nước hoen gỉ, hư hỏng nặng. Bên trong, thiết bị máy bơm, hệ thống ống dẫn nước vỡ vụn, gạch ngói vứt vương vãi khắp nền nhà.

Nhiều thiết bị hư hỏng, hoen rỉ, xuống cấp
Nhiều thiết bị hư hỏng, hoen rỉ, xuống cấp

Về vấn đề này, ông Phan Hữu Dần, cán bộ Văn phòng - Thống kê xã Hưng Thắng cho biết: “Hiện nay, nhà máy đã dừng hoạt động được gần 2 năm và đang trở thành trạm trung chuyển nước sạch từ một nơi khác để cung cấp cho xã nhà. Nguyên nhân là do khi đơn vị mở rộng dự án cung cấp nước sạch cho gần 230 hộ dân của xã và một số xóm bên xã Hưng Tiến thì nguồn nước không đủ. Mùa khô, khi hút lên, nước có tình trạng bị nhiễm sắt nên không sử dụng được”.

Công trình Nhà máy nước sạch giếng Bụt đang xuống cấp nghiêm trọng, hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí. Người dân mong muốn nhà máy sẽ tiếp tục được sửa chữa, hoạt động trở lại để họ được sử dụng nguồn nước sạch. Tuy nhiên, không biết đến khi nào, mong muốn tưởng chừng đơn giản mà thiết thực ấy mới được thực hiện.

.

Tuấn Quỳnh

.