Thứ Sáu, 10/05/2019, 10:59 [GMT+7]

Nữ cán bộ An ninh khéo léo trong giải quyết các vụ việc khiếu kiện

Luôn tôn trọng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, khéo léo trong thuyết phục, giải quyết các vấn đề có liên quan đến khiếu nại trong quần chúng nhân dân, đó là phương châm làm việc của Thượng úy Vũ Thị Mai Liên, cán bộ Đội An ninh phụ trách chuyên đề xã hội khác, Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Quảng Ninh.

    Từ các nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, thông qua công tác rà soát, kiểm danh, kiểm diện các đối tượng cầm đầu trong các nhóm khiếu kiện đông người, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng, kịp thời phát hiện đối tượng lợi dụng sự kiện để lôi kéo, tụ tập đông người gây mất an ninh, trật tự (ANTT) để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, không để phức tạp, hình thành điểm nóng về ANTT. Trong năm 2018, Thượng úy Vũ Thị Mai Liên cùng các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã bảo vệ an toàn, thành công gần 20 đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm, làm việc tại Quảng Ninh và các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Quảng Ninh trong lòng nhân dân và du khách thăm quan. 

    Với nhiệm vụ được giao là đảm bảo ANTT các vấn đề xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực liên quan đến giải quyết khiếu kiện, tụ tập đông người, bảo vệ các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội quan trọng của đất nước, của tỉnh diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Thượng úy Vũ Thị Mai Liên luôn chủ động xây dựng kế hoạch công tác, nghiên cứu, rà soát các vụ việc có dấu hiệu tiềm ẩn phức tạp, từ đó tìm ra nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện, trên cơ sở đó tham mưu cấp ủy chính quyền tổ chức các cuộc đối thoại với người dân, có biện pháp tháo gỡ, giải quyết triệt để, kịp thời, không để mất ANTT. Bằng sự cẩn trọng, chu đáo và hiểu biết của mình, Thượng úy Mai Liên đã thuyết phục thành công các hộ dân tự nguyện giao nộp đất trong 50 vụ cưỡng chế thu hồi đất, tham mưu chính quyền địa phương tạm dừng cưỡng chế 30 vụ việc còn thiếu sót về trình tự hay thủ tục, vướng mắc liên quan đến áp dụng cơ chế, chính sách, giải phóng mặt bằng, đảm bảo việc cưỡng chế giải phóng mặt bằng diễn ra đúng pháp luật, an toàn.

    Thường xuyên bám sát địa bàn, gần dân, sát dân và hiểu dân hơn nữa là phương châm công tác của Thượng úy Vũ Thị Mai Liên.

    Điển hình là các vụ khiếu kiện của 31 hộ dân thuộc tổ 19, khu 2, phường Hòn Gai, thành phố Hạ Long; hay 40 hộ dân thuộc phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả khi Nhà nước thu hồi mặt bằng để cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương.

    Ngay sau khi nhận quyết định thu hồi đất, 31 hộ dân thuộc tổ 19, khu 2, phường Hòn Gai, thành phố Hạ Long đều không đồng ý chấp hành, cương quyết không cho các đơn vị chức năng kiểm đếm, kê khai tài sản trên đất, một số hộ dân viết đơn thư khiếu nại, mang băn zôn, khẩu hiệu, đưa người già, trẻ em, người tàn tật đến Ủy ban nhân dân tỉnh để khiếu kiện.

    Nắm bắt được thông tin trên, Thượng úy Vũ Thị Mai Liên đã tham mưu lãnh đạo Phòng An ninh đối nội báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và đưa ra những giải pháp thiết thực để xử lý tình huống trên, không để phức tạp về ANTT; Thượng úy Vũ Thị Mai Liên đã nghiên cứu cụ thể hoàn cảnh các trường hợp khiếu kiện, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng tổ chức 10 buổi tiếp xúc, gặp gỡ từng hộ dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ, đồng thời tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước liên quan đến vụ việc khiếu kiện.

    Bà Nguyễn Thị Phương, trú tại phường Hòn Gai, thành phố Hạ Long chia sẻ: “Lúc đầu khi nghe đến bị giải tỏa mặt bằng, gia đình tôi cũng thấy hoang mang lắm vì không biết sẽ đi đâu, sống thế nào thời gian tới. Sau khi được đồng chí Liên ở Công an tỉnh trực tiếp xuống từng hộ dân ở đây giải thích về chính sách pháp luật, lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của chúng tôi, giúp chúng tôi tìm ra những giải pháp để khắc phục khó khăn, chúng tôi đã hiểu ra những việc có ích khi Nhà nước triển khai thực hiện dự án này để mở rộng đường mới, tạo điều kiện giao thông thuận lợi, người dân đi lại, kinh doanh dễ dàng”.

    Thượng úy Vũ Thị Mai Liên chia sẻ: “Là một chiến sỹ trẻ làm công tác trinh sát, điều đầu tiên cần phải có đó là sự nhiệt huyết với nghề, tôi luôn xác định cho mình tâm thế học hỏi, cầu thị, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn để áp dụng thực tế. Đặc thù công việc chuyên giải quyết các vấn đề có liên quan khiếu kiện, tiếp xúc nhiều với nhân dân thì càng cần thường xuyên bám sát địa bàn, gần dân, sát dân và hiểu dân hơn nữa, nếu tôi không kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân thì mọi việc sẽ không thể thành công, tình hình an ninh trật tự ở địa bàn phụ trách sẽ trở nên phức tạp”.

    Thượng úy Vũ Thị Mai Liên tham gia hiến máu tình nguyện.

    Bên cạnh hoàn thành xuất sắc các mặt công tác chuyên môn, với vai trò là Phó Bí thư Chi đoàn thanh niên Phòng An ninh đối nội, Thượng úy Vũ Thị Mai Liên luôn gương mẫu, xung kích trong các hoạt động phong trào thanh niên, tình nguyện. Năm 2018, Thượng úy Vũ Thị Mai Liên đã tham mưu lãnh đạo đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 15 lượt thân nhân cán bộ, chiến sỹ, các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; duy trì phong trào “tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng chung sức cùng cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn”; tham gia ủng hộ 05 ngày lương với tổng số tiền 20 triệu đồng ủng hộ quỹ tình nghĩa, quỹ vì người nghèo, ủng hộ thiên tai, bão lũ trên địa bàn.

    Trung tá Trần Quang Tuấn, Trưởng Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đồng chí Liên đã gắn bó với đơn vị đến nay là 06 năm, là cán bộ trẻ có năng lực, nhiệt huyết, say mê với công việc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu xung phong đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị, được các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị quý mến”.

    Với sự nỗ lực phấn đấu, năm 2018, Thượng úy Vũ Thị Mai Liên vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh tặng Giấy khen; Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và là một trong 20 tài năng trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh. Đó là phần thưởng xứng đáng, tự hào để nữ chiến sỹ An ninh tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn để góp phần cống hiến sức mình cho sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

     

    .

    Nguồn: Bộ Công an