Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/xu-ly-vu-viec-suat-an-trua-cua-cong-nhan-co-doi-852625/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/xu-ly-vu-viec-suat-an-trua-cua-cong-nhan-co-doi-852625/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý vụ việc suất ăn trưa của công nhân có dòi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/05/2019, 08:53 [GMT+7]

Xử lý vụ việc suất ăn trưa của công nhân có dòi

(Congannghean.vn)-Ngày 3/5, lãnh đạo UBND TX Thái Hòa cho biết, hiện cơ quan chức năng đã thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính đối với bếp ăn của Nhà máy may Hitexvina đóng tại Khu công nghiệp xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa do để xảy ra tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong bữa ăn trưa của công nhân.

Phát hiện dòi trong khẩu phần ăn của công nhân (Ảnh do công nhân Nhà máy may Hitexvina chụp lại)
Phát hiện dòi trong khẩu phần ăn của công nhân (Ảnh do công nhân Nhà máy may Hitexvina chụp lại)

Trước đó, ngày 24/4, trong lúc ăn trưa, công nhân Nhà máy may Hitexvina, phát hiện trong thịt của khẩu phần ăn có dòi, trứng dòi nên đã chụp ảnh lại và phản ánh cho Công đoàn công ty và Liên đoàn Lao động tỉnh. Nhận được thông tin, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề nghị lãnh đạo TX Thái Hòa phối hợp với các đơn vị chức năng nhanh chóng xác minh sự việc. Tại buổi làm việc, các công nhân phản ánh nguyên liệu thức ăn không tươi, phát hiện dòi, trứng ấu trùng trong thịt, không đảm bảo an toàn. Đại diện đơn vị kinh doanh bếp ăn tập thể của Nhà máy may Hitexvina là bà Nguyễn Thị Loan đã thừa nhận phản ánh của công nhân là đúng và do xuất phát từ sự chủ quan của nhà bếp trong quá trình chế biến. Cơ quan chức năng sau đó đã lập biên bản, ghi nhận sự việc. Liên đoàn Lao động TX Thái Hòa cũng đã yêu cầu ty Công ty TNHH HI-TEX sử dụng nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn; trong chế biến, bảo quản thức ăn cần đảm bảo an toàn thực phẩm; yêu cầu nhà bếp có tủ lưu mẫu thức ăn.

Sáng 3/5, Đoàn kiểm tra liên ngành TX Thái Hòa về an toàn thực phẩm tiếp tục kiểm tra bếp ăn của Nhà máy và lập biên bản vi phạm hành chính 6 triệu đồng, với 2 lỗi vi phạm: Không thực hiện và thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước; để lẫn lộn thức ăn sống và thức ăn chín với nhau.

Được biết, Nhà máy may Hitexvina hiện có khoảng 1.100 công nhân và gần như 100% công nhân đều ăn trưa tại nhà máy. Suất ăn dành cho các công nhân tại đây có giá trị 15.700 đồng/suất. Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Loan đã kinh doanh bếp ăn tập thể của Nhà máy may Hitexvina khá lâu. Năm 2017, bếp ăn của Nhà máy may từng 2 lần bị Chi cục ATVSTP Nghệ An và UBND TX Thái Hòa yêu cầu dừng hoạt động do chưa đủ các điều kiện an toàn thực phẩm. Ngày 22/5/2017, tại Nhà máy đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 70 người phải nhập viện. Mới đây, vào tháng 2/2019, Chi cục ATVSTP Nghệ An đã kiểm tra và xử phạt hành chính 8 triệu đồng với bếp ăn của Nhà máy với 2 lỗi, gồm: Không kiểm thực phẩm 3 bước và không lưu mẫu thức ăn chín.

Bác sĩ Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Nghệ An cho biết, với tính chất vi phạm có hệ thống, liên tục, kéo dài của hộ kinh doanh này, Chi cục sẽ báo cáo lên cấp trên và tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

.

Ngọc Anh

.