Thứ Sáu, 28/06/2019, 16:48 [GMT+7]

Bệnh viện Quốc tế Vinh: Phẫu thuật giải phóng màng ngăn niêm mạc cho bệnh nhi 2 tuổi

(Congannghean.vn)-Bệnh nhân H.M.P (25 tháng tuổi, ở Nghi Hưng, Nghi Lộc) chỉ nặng 7kg, thường xuyên nôn ói từ lúc mới sinh. Đặc biệt tình trạng này diễn ra thường xuyên hơn từ khi cháu bé bắt đầu ăn dặm và dần chuyển sang thức ăn thô. Dù gia đình đã đưa bé đi khám nhiều nơi (kể cả ở Hà Nội) những vẫn không tìm ra nguyên nhân.

Hình ảnh MSCT dạ dày bệnh nhân phình lớn, chứa nhiều thức ăn và gấp khúc
Hình ảnh MSCT dạ dày bệnh nhân phình lớn, chứa nhiều thức ăn và gấp khúc
Ngày 14/6/2019, cháu bé H.M.P được gia đình đưa đến Bệnh viện Quốc tế Vinh nhập viện trong tình trạng thể trạng suy dinh dưỡng nặng, nôn ói nhiều, thậm chí nôn ra thức ăn của ngày hôm trước. Sau khi được bác sĩ ngoại Nhi thăm khám, kết hợp với chụp X-quang ổ bụng không chuẩn bị có hình ảnh bóng hơi kép, chụp lưu thông ruột kết quả dạ dày giãn to đến đoạn DII tá tràng, thuốc vẫn xuống tận đại tràng. Chụp MSCT 128 dãy phát hiện dạ dày bệnh nhi giãn to có chứa nhiều thức ăn mặc dù đã cho bé nhịn ăn từ chiều hôm trước. Với kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán tắc tá tràng không hoàn toàn do màng ngăn niêm mạc. Bệnh nhi có chỉ định phẫu thuật giải phóng màng ngăn niêm mạc.
Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành phẩu thuật giải phóng màng ngăn niêm mạc
Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành phẩu thuật giải phóng màng ngăn niêm mạc
 
Tuy nhiên, vì thể trạng yếu nên trước khi phẫu thuật, bé được điều trị hồi phục điện giải và bổ sung dinh dưỡng. Ngày 21/6/2019, thể trạng được cải thiện và tiến hành phẫu thuật. Ca mổ diễn ra trong vòng 60 phút, Bác sĩ xác định dạ dày và tá tràng của bé bị giãn to, tiến hành cắt bỏ màng ngăn tá tràng và tái lập lưu thông đường tiêu hóa. Sau 2 ngày phẫu thuật, cháu bé đã có thể ăn uống bình thường và xuất viện sau 5 ngày. Để đánh giá khả năng tình trạng phục hồi một cách hoàn thiện, bé được hẹn tái khám sau 1 tháng.
 
Các chuyên gia y tế cho biết, tắc tá tràng là dị tật bẩm sinh của đường tiêu hóa làm bít tắc hoàn toàn hoặc một phần tá tràng (đoạn đầu của ruột non), màng ngăn nằm ở đoạn D2 chiếm 85 – 90% các dị tật màng ngăn. Đây là bệnh lý tương đối hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 1/6000 ở trẻ mới sinh, bé trai thường mắc bệnh nhiều hơn bé gái và thường kết hợp 1 số dị tật khác như: Dị tật tim, hội chứng Down và các dị tật khác đường tiêu hóa.
Sau phẩu thuật 2 ngày, cháu bé đã có thể ăn uống bình thường và xuất viện sau 5 ngày
Sau phẩu thuật 2 ngày, cháu bé đã có thể ăn uống bình thường và xuất viện sau 5 ngày
 
BSCKI Nguyễn Văn Tuấn có nhiều kinh nghiệm trong chuyên khoa ngoại Nhi, trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân P cho hay: “Bệnh lý tắc tá tràng hoàn toàn là một cấp cứu ngoại khoa ở trẻ sơ sinh. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời trẻ bị tắc đường tiêu hóa, ói mất dịch, sụt cân, rối loạn điện giải, sốc, co giật và có thể dẫn đến tử vong. Với thể bệnh tắc tá tràng không hoàn toàn ở giai đoạn sơ sinh và trước ăn dặm, trẻ có thể có nôn trớ nhiều hơn so với trẻ bình thường. Tuy nhiên đến tuổi ăn dặm trở đi, sự xuất hiện nôn trớ sau ăn tăng lên về số lần và số lượng, bụng chướng nhiều vùng thượng vị, lúc này trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, còi cọc và suy kiệt. Và các bà mẹ nên thực hiện siêu âm toàn diện ở 3 tháng cuối thai kỳ để tầm soát và can thiệp sớm cho bé ngay sau sinh.”
Tá tràng nguyên thủy là ống rỗng từ tuần thứ 4 của thai kỳ, nút liên bào phát triển mạnh, làm ống tá tràng đặc lại, đến tuần 8 – 10 xảy ra quá trình không bào hóa, khối liên bào hình thành các khoang rỗng, các khoang rỗng này sau đó nối lại với nhau làm tá tràng thông lại. Mọi khiếm khuyết trong quá trình “thông hóa” ngừng lại sẽ gây ra màng ngăn tá tràng. Nôn, trướng bụng là dấu hiệu sớm và là lý do bố mẹ cần đưa trẻ đi khám. Tình trạng này kéo dài sẽ gây rối loạn điện giải và suy dinh dưỡng.
 
 
 
.

Đ. Thắng – K. Chung

.